7 ประติมากรรมกับเรื่องราวเบื้องหลังอันน่าเศร้า ที่อาจทำให้ต้องหลั่งน้ำตา

1344

งานศิลปะมักมีเรื่องราวเบื้องหลังที่เป็นแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ผลงานเสมอ บ่อยครั้งที่เรื่องราวเหล่านั้นนำพามาซึ่งความซาบซึ้งกินใจแก่ผู้ที่พบเห็น

วันนี้เรามีประติมากรรม กับเรื่องราวเบื้องหลังของมัน ที่ทั้งกินใจและสะเทือนอารมณ์เมื่อได้รับรู้ มาดูกันว่าเรื่องราวเหล่านั้นเป็นอย่างไร

1. เนลโลและปาทราช

ด้านนอกของมหาวิหารแห่งเลดี้ เมืองแอนต์เวิร์ป ในเบลเยี่ยม มีรูปปั้นเด็กน้อยกับสุนัขของเขาที่อยู่ด้วยกันใต้ผ้าห่ม คุณอาจจะมองเห็นความน่ารักอบอุ่น

แต่เรื่องราวเบื้องหลังนั้นมีความเศร้าอยู่ เป็นเรื่องราวของเนลโลและสุนัขกู้ภัยของเขาปาทราช ที่เผชิญความยากลำบากในการใช้ชีวิต ต้องต่อสู้กับควมหิวโหย จนสุดท้ายต้องเสียชีวิตเพราะความหนาวโดยมีเพื่อนรักของเขาอยู่ข้างกาย

2. ศักยภาพภายใน

ประติมากรรมชิ้นนี้เป็นผลงานของ เพจ แบรดลีย์ ที่ต้องการจะสื่อถึงสิ่งที่เรามีข้างใน มันคือศักยภาพที่ซ่อนอยู่ในตัวเรา ที่ถูกบดบังด้วยความเหนื่อยล้า ความคาดหวัง ความเข้าใจผิด ความเบื่อหน่ายจากการถูกปฏิเสธ

ศิลปินเลือกใช้รูปปั้นหญิงสาวที่กำลังทำสมาธิและเริ่มปลดปล่อยพลังที่แท้จริงข้างในออกมา ซึ่งหมายถึงอิสระและการให้โอกาสกับตัวเอง ผลงานนี้ตั้งอยู่ในนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา

3. ปืนที่ขมวดปม

ณ สำนักงานใหญ่สหประชาชาติ นิวยอร์ก มีรูปปั้นปืนขนาดยักษ์ตั้งอยู่ โดยปลายกระบอกของปืนนั้นถูกผูกเป็นปมเอาไว้ ผลงานชิ้นนี้สื่อถึงการ “หยุดใช้ความรุนแรง” เป็นผลงานของศิลปิน คาร์ล เฟดเดอริก รอยเตอร์วัลด์ ที่สร้างขึ้นเพื่อระลึกถึงเพื่อนรักของเขา จอห์น เลนนอน ผู้ก่อตั้งวงเดอะ บีทเทิ้ล ที่ถูกยิงเสียชีวิตในที่พักของตัวเอง

4. เด็กที่ติดในร่างผู้ใหญ่

ผลงานชิ้นนี้อาจตีความหมายได้หลายความหมาย บางคนตีความหมายถึงเด็กที่จับมือกันโดยพ่อแม่แยกทางกัน หรือบางคนก็บอกว่าเป็นคู่รักที่มีอีโก้ ไม่มีใครยอมใคร แต่ในใจก็คิดถึงอีกคนเสมอ แล้วคุณล่ะ ตีความผลงานชิ้นนี้ว่าอย่างไร

5. รองเท้าริมแม่น้ำดานูบ

ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ชาวยิวหลายพันคนถูกสั่งให้ทิ้งรองเท้า และไปยืนริมแม่น้ำ เพื่อรอคอยชะตากรรมที่น่าเศร้าที่พวกเขาจะเจอในไม่ช้า

ผลงานนี้จัดแสดงที่เมืองบูดาเปสต์ ประเทศฮังการี เพื่อระลึกถึงชาวยิวกว่า 3,500 ชีวิตที่เสียไปภายในแม่น้ำดานูบ

6. เจ้าฮาจิโกะ

นี่คือหนึ่งในรูปปั้นที่โด่งดังที่สุดในญี่ปุ่น ตั้งอยู่ในชิบูย่า โตเกียว สุนัขที่ดูธรรมดานี้ชื่อ ฮาจิโกะ เป็นสุนัขที่ถูกอุปการะโดยศาสตราจารย์ ฮิเดซาบูโร อูเอโนะ แห่งมหาวิทยาลัยโตเกียว

ในทุกๆ วัน เจ้าฮาจิโกะจะไปยืนรอเจ้านายที่สถานีรถไฟชิบูย่า มันรอเช่นนี้ทุกวันเป็นเวลาหลายปี จนกระทั่งเจ้านายของมันจากไปด้วยภาวะเลือดออกในสมอง นั่นคือวันที่ศาสตราจารย์ไม่ได้กลับมา แต่เจ้าฮาจิโกะยังคงไปยืนรอเจ้านายของมันเช่นเดิม ทุกๆ วัน วันแล้ววันเล่า ไปอีก 9 ปี จนกระทั่งมันได้หมดอายุขัยลง สุดท้ายเถ้ากระดูกของมันก็ถูกนำไปฝังเคียงข้างศาสตราจารย์อย่างสงบ

7. อาลีและนีโน 

ผลงานของ ทามาระ คเวสิทัดเซ ตั้งอยู่ที่ประเทศจอร์เจีย ที่เล่าเรื่องราวความรักที่ไม่สมหวังของหนุ่มสาว อาลี และนีโน ที่ต้องพลัดพรากกันเพียงเพราะความแตกต่างทางวัฒนธรรมและศาสนา และผลจากสงคราม ในทุกๆ วันเวลา 7:00 น. ประติมากรรมหญิงและชายจะเรื่องเคลื่อนเข้าหากันและจุมพิตกันเพียงช่วงเวลาสั้นๆ ก่อนจะต้องแยกจากกัน

ที่มา : brightside , เรียบเรียง : Soooksan