11 การค้นพบใต้ทะเล และพบกับสิ่งลึกลับซ่อนอยู่ใต้มหาสมุทร

3363

ใต้ทะเลนอกจากปลา ปะการัง และสิ่งมีชีวิตอีกมากมาย รวมถึงสิ่งไม่มีชีวิตต่างๆ มากมายเช่นกัน ที่ซ่อนอยู่ หากไม่มีการค้นพบคงไม่มีใครรู้ว่าใต้ทะเลมีสิ่งเหล่านี้แอบซ่อนอยู่ วันนี้เราจะพาทุกท่านไปพบกับ 11 การค้นพบบางอย่างใต้ทะเล สิ่งลึกลับซ่อนอยู่อีกมาก พร้อมแล้วไปพิสูจน์ให้เห็นว่าพร้อมกันเลยว่าจะมีอะไรบ้าง และเรื่องความเป็นมาเป็นอย่างไร

1 แม่น้ำใต้ทะเล

ในอุทยาน Cenote Angelita ประเทศเม็กซิโก นักดำน้ำพบแหล่งน้ำอีกแห่งหนึ่งใต้ทะเล ฟังดูแปลกแต่มีอยู่จริง มีลักษณะเป็นถ้ำในแนวดิ่ง มีน้ำท่วมขังเมื่อดำน้ำลงไปลึกกว่า 30 เมตร ภาพที่เห็นมันช่างประหลาด

พื้นล่างเต็มไปด้วยกิ่งไม้ ใบไม้ เหมือนเป็นพื้นป่า มีน้ำสีขุ่นมัว แยกตัวออกจากน้ำใสสะอาดทับอยู่ด้านบน คล้ายแหล่งน้ำอีกแห่งหนึ่งใต้ทะเล

แท้จริงแล้ว สิ่งที่เห็นเหมือนแม่น้ำเบื้องล่างคือ ก๊าซไฮโดรเจนซัลไฟด์ (H2S) เป็นก๊าซพิษอันตรายถึงชีวิตถ้าสูดดมเข้าไป ซึ่งเกิดจากการทับถม ผุพังของเศษซากพืชซากสัตว์ ที่ถูกแบคทีเรียย่อยสลายซัลไฟต์ในสารอนินทรีย์ในสภาวะขาดออกซิเจน ในความลึกระดับ 30 เมตร จะเกิดชั้นก๊าซไฮโดรเจนซัลไฟด์ แบ่งระหว่างน้ำจืดด้านบน และน้ำเค็มเบื้องล่าง ถ้ำนี้มีความลึกประมาณ 57.6 เมตร

อาจจะสงสัยว่าถ้าเป็น ก๊าซ ทำไมมันไม่ลอยขึ้นข้างบน เพราะมีค่าความถ่วงจำเฉพาะอยู่ที่ 1.363  ซึ่งหนักกว่าน้ำแต่เบากว่าน้ำเค็มทำให้มันปรากฏเป็นชั้นๆ นั่นเอง

2 สุสานเรือเดินสมุทร

บริเวณหมู่เกาะชุกลากูน ในประเทศไมโครนีเซีย เป็นสุสานใต้ทะเลของบรรดาเรือรบ จากการถูกโจมตีในช่วงสงครามโลก มีโครงกระดูกของผู้เสียชีวิตจำนวนมาก คาดว่ามีเรือรบจมอยู่ ณ ที่แห่งนี้ประมาณ 40 ลำ

3 อนุสาวรีย์ใต้น้ำ

อนุสาวรีย์โยนากุนิ หรือที่นักท่องเที่ยวรู้จักกันในชื่อ พิระมิดใต้น้ำ ในประเทศญี่ปุ่นบริเวณทางใต้ของเกาะริวกิว ลึกลงไปจากผิวน้ำ 25 เมตร อนุสาวรีย์โยนากุนินี้นักโบราณคดีเชื่อว่ามีอายุประมาณ 5,000 ปี

4 นครใต้น้ำ

ซากเมืองเฮราคลิออน (Heracleion) เมืองที่จมลงใต้มหาสมุทรเมดิเตอเรเนียน เมื่อประมาณ 1,600 ปีก่อน ซึ่งพบทั้งโบราณสถาน และโบราณวัตถุจำนวนมาก นักโบราณคดีเชื่อว่าสาเหตุที่เมืองจมลงใต้มหาสมุทรเป็นเพราะเกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหวขนาดใหญ่

5 ซากเรือล่มในสมัยสงครามโลก

ซากเรือ SS Thistlegorm นักท่องเที่ยวคนหนึ่งค้นพบเรือรบสัญชาติอังกฤษที่หายไปอย่างไร้ร่องรอย เมื่อสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 หรือเมื่อประมาณ 70 ปีก่อน บริเวณทะเลแดง ประเทศอียิปต์ที่บรรทุกยานพาหนะต่างๆจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์ หรือจักรยานยนต์

6 ซากเรือไททานิก

ในปี 1912 หลังจากเรือไททานิกเกิดอุบัติเหตุชนกับภูเขาน้ำแข็ง และจมลงสู่ท้องทะเล มีหลายฝ่ายพยายามค้นหาซากเรือแต่ก็ไม่พบ

ผ่านไป 75 ปี ได้มีการค้นพบซากเรือเมื่อปี คศ. 1987 ที่พื้นมหาสมุทรปรากฏร่องรอยแตกที่เป็นที่มาของโศกนาฏกรรมความรักก้องโลกอย่างชัดเจน

7 สุสานรถบรรทุก

จริงๆ แล้วที่หลายคนเรียกว่า “สุสานรถบรรทุก” เคยเป็นที่ๆ เกิดเหตุการณ์ (MS ZENOBIA) ชื่อเรือโดยสารข้ามฟาก เกิดล่มในทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ในเดือน มิถุนายนปี 1980 มาก่อน แต่เพราะบริเวณซากเรือ มีรถบรรทุกหลายคันจมอยู่ด้วยจึงถูกเรียกแบบนั้น ปัจจุบันอนุญาติให้นักท่องเที่ยว ดำน้ำลงไปชมซากเรือได้อีกด้วย

8 เมืองโจรสลัด

Port Royal ประเทศ จาไมก้า เป็นเมืองที่โจรสลัดนิยมมาพักเรือ และเต็มไปด้วยสิ่งยั่วยุมากมาย จึงถูกเรียกว่า “เมืองโจรสลัด” แต่เมื่อปี 1962 ได้เกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ทำให้เมืองจมลงใต้มหาสมุทรทั้งหมด

9 แท่นหินใต้ทะเล

ใต้ทะเลสาบมิชิแกน สหรัฐอเมริกา ได้ค้นพบแท่นหินลักษณะคล้ายกับสโตนเฮนจ์ ที่ประเทศอังกฤษ มีลักษณะตั้งตรงเป็นจำนวนมาก และพบภาพเขียนสลักหินรูปช้างแมมมอธ นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่าหินดังกล่าวน่าจะมีอายุไม่ต่ำกว่า 9,000 ปี

10 ซากเรือโบราณเก่าแก่ในทะเลเมดิเตอร์เรเนียน

เรื่องเล่าของพ่อค้าเรือโบราณ ที่เรือของเขาจมลงพร้อมด้วยอัญมณีและเครื่องปั้นดินเผามูลค่ามหาศาล ในทะเลเมดิเตอร์เรเนียน กว่าพันปีที่ผ่านมา ที่เป็นตำนานอันเป็นปริศนา ของสุดยอดจุดมุ่งหมายของนักล่าสมบัติ

และในปี 2014 นักดำน้ำนอกชายฝั่งของมอลตา ได้พบซากเรืออับปาง ที่เต็มไปด้วยเครื่องใช้โบราณทอง และสมบัติอีกมากมาย ที่มีสภาพเหมือนเดิมทุกประการคาดว่ามันคือเรือปริศนาลำนั้นนั่นเอง

11 ซากเครื่องยนต์อะพอลโล 11

เมื่อไม่นานมานี้ได้พบชิ้นส่วนของเครื่องยนต์ที่ใช้ขับเคลื่อนกระสวยอวกาศอะพอลโล 11 ขึ้นสู่ดวงจันทร์ ใต้ท้องมหาสมุทรแอตแลนติกในระดับความลึกประมาณ 14,000 ฟุต หรือราว 4,300 เมตร โดยทีมนักวิจัยที่ได้รับทุน จาก เจฟ เบซอส บอสใหญ่เว็บอเมซอน

ที่มา : Brightside , เรียบเรียง : Soooksan