10 สิ่งลึกลับบนโลก ข่าวลือว่ามาจากอารยธรรมโบราณที่สาบสูญ

2377

มนุษย์คือสิ่งมีชีวิตที่ยาวนานกว่า 200,000 ปี จากการค้นพบสิ่งก่อสร้างบางอย่าง ที่อาจทำให้น่าเหลือเชื่อว่ามนุษย์เรามีอารยธรรมที่รุ่งเรืองมาเกินกว่าสมัยยุคอียิปต์ และกรีกโบราณที่ผ่านมาเพียงไม่กี่พันปี มนุษย์เราอาจเคยมีอารยธรรมที่ล้ำยุคกว่าที่เราคิด แต่มันอาจสาบสูญไปโดยที่เราไม่เคยรู้ วันนี้เราจะพาทุกท่านไปพบกับสิ่งที่ถูกค้นพบและถูกเชื่อว่ามันคืออารยธรรมโบราณที่สาบสูญไป พร้อมแล้วไปชมกันเลย

1. กำแพงยักษ์แห่งเท็กซัส

นี่คือสิ่งที่ถูกค้นพบในรัฐเท็กซัส เมื่อปี 1852 ระหว่างที่ชาวนากำลังขุดบ่อน้ำขึ้นในไร่ โดยคาดว่ามีอายุอย่างน้อย 200,000 ถึง 400,000 ปี ยังเป็นที่ถกเถียงกันในหมู่ชาววิทยาศาสตร์ว่า นี่คือสิ่งที่ถูกสร้างโดยมนุษย์หรือไม่ ลักษณะหินคล้ายกับแม่เหล็ก ทำให้นักสำรวจบางคนเชื่อว่ามันอาจจะเกิดขึ้นเองตามธรรมชาติก็เป็นได้

2. ก้อนยูเรเนี่ยมแห่งโอโคล

นี่คือแร่ยูเรเนี่ยมที่สกัดแล้วจากก้อนหิน โรงงานในฝรั่งเศสพบโดยคนงานเปิดลังที่บรรจุแร่ยูเรเนียมจากเหมืองโอโคล ประเทศกาบอง เป็นสิ่งที่หายาก เพราะการสกัดธาตุยูเรเนี่ยมออกมาจากก้อนแร่ ต้องใช้วิธีการและเงื่อนไขที่เฉพาะตัวอย่างมาก เชื่อกันว่ายูเรเนี่ยมที่พบในเหมืองโอโคลอาจมาจากเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์เมื่อ 1.8 พันล้านปีก่อน

3. แบตเตอร์รี่โบราณแห่งแบกแดด

นี่คือแบตเตอร์รี่โบราณที่พบสร้างมาจากไหดินเหนียวที่มีท่อทองแดงกับแท่งเหล็กใส่ไว้ในไห โดยปิดปากไหด้วยยางมะตอยซึ่งภายในน่าจะใส่สารที่เป็นกรดเอาไว้ ซึ่งมันสามารถใช้งานได้จริงแต่สร้างกระแสไฟฟ้าเพียง 1 โวลท์เท่านั้น ถูกค้นพบที่เมืองแบกแดด ประเทศอิรัก โดยนักโบราณคดีชาวเยอรมันที่ชื่อวิลเฮล์ม โคนิก ในปี 1938 คาดว่ามีอายุราว 2,000 ปี

4. ท่อน้ำโบราณเมืองจีน

นี่คือท่อน้ำที่ถูกพบในถ้ำใกล้กับภูเขาไบกอง ประเทศจีน เป็นท่อที่ทำด้วยเหล็กโดยมันเชื่อมต่อจากห้องใหญ่ของถ้ำไปสู่ทะเลสาบ ซึ่งอาจจะเป็นระบบระบายน้ำยุคโบราณก็เป็นได้ คาดว่ามีอายุมากกว่า 150,000 ปี และนักธรณีวิทยาของจีนได้วิเคราะห์ธาตุจากท่อและพบว่ามันเต็มไปด้วยกัมมันตภาพรังสี และมีวัตถุดิบบางส่วนที่ไม่อาจระบุว่ามันคืออะไรอีกด้วย

5. แผนที่แอนตาร์กติกาโบราณ

นี่คือหนึ่งในแผนที่แอนตาร์กติกาโบราณยุคแรกที่วาดขึ้นโดยผู้การพีรี รีส ชาวตุรกีเมื่อปี 1513 วาดจากชายฝั่งที่ทอดยาวไปถึงตอนใต้ของแอฟริกาใต้ โดยทวีปแอนตาร์กติกาไม่ได้ปกคลุมด้วยน้ำแข็ง กัปตันลอเรนโซ ดับบิว เบอร์โร ซึ่งตรงกับในปัจจบันทวีปแอนตาร์กติกาถูกปกคลุมไปด้วยน้ำ และที่น่าแปลกคือ พีรีสามารถสร้างแผนที่โบราณได้อย่างแม่นยำได้อย่างไร

6. กลไกแอนติคิเธียรา

นี่คือกลไกชนิดหนึ่งที่สึกกร่อนและผุพัง เชื่อว่ามันคือเครื่องพยากรณ์ตำแหน่งของดวงดาวและดวงอาทิตย์ ถูกพบโดยบังเอิญในซากเรือโบราณแห่งแอนติคิเธียรา อายุมากกว่า 2,000 ปี มันถูกสร้างขึ้นโดยการคำนวนที่ซับซ้อนจนไม่น่าเชื่อเลยว่าจะเป็นของจากอารยธรรมโบราณ และนักคณิตศาสตร์ยังคาดว่ามันคือเครื่องคำนวนปฎิทินเวลาที่สามารถกำหนดช่วงเวลาการจัดโอลิมปิกได้อีกด้วย

7. ดาบไวกิ้ง Ulfbert

นี่คือดาบ Ulfbert ซึ่งเป็นดาบโบราณที่สร้างด้วยเทคนิคขั้นสูงที่ซับซ้อนมาก โดยตัวดาบเบาและทนทานมาก พร้อมกับสลักคำว่า Ulfbert นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่ามันมีอายุกว่า 800 ปี โดยนักตีดาบในยุคปัจจุบันพยายามเลียนแบบ แม้จะสำเร็จแต่เขาบอกว่ามันเป็นงานที่ซับซ้อนมากที่สุด

8. สะพานพระราม

นี่คือสะพานที่เชื่อว่าเก่าแก่ที่สุดในโลก เคยถูกล่าวถึงในมหากาพย์ “รามายณะ” นิทานอินเดียที่เล่าสืบต่อกันมายาวนานหลากหลายพื้นที่ของชมพูทวีป โค้งที่มีลักษณะเฉพาะของสะพานแห่งนี้ทำให้นักโบราณคดีเชื่อว่ามันถูกสร้างขึ้นโดยมนุษย์ มากกว่าที่จะเกิดขึ้นจากปรากฏการณ์ธรรมชาติ โดยนักโบราณคดีวิเคราะห์ว่าถูกสร้างขึ้นเมื่อ 1,750,000 ปีก่อน อาจเป็นหลักฐานว่ามนุษย์ได้ถือกำเนิดขึ้นมาตั้งแต่ตอนนั้น

9. สิ่งประดิษฐ์โคโซ

นี่คือวัตถุประหลาดในก้อนหิน ถูกค้นพบ ในปี 1961 โดยเพื่อนสนิทสามคน ชาวแคลิฟอร์เนีย พวกเขานำหินไปให้นักธรณีวิทยาวิเคราะห์ จากการวิเคราะห์พบว่ามีอายุกว่า 500,000 ปี มีลักษณะคล้ายหัวเทียนพวกเขาเชื่อว่ามันคือเทคโนโลยีล้ำยุคจากอารยธรรมโบราณที่อยู่บริเวณภูเขาโคโซ แต่ผู้เชี่ยวชาญบอกว่าน่าจะเป็นวัตถุจากศตวรรษที่ 20 มากกว่า

10. เครื่องมือโบราณใต้โบสถ์ฝรั่งเศส

ในประเทศฝรั่งเศส คนงานก่อสร้างโบสถ์ได้ขุดพบเครื่องมือโบราณที่ถูกห่อหุ้มด้วยหินปูน ลึกลงไปใต้ดินกว่า 50 ฟุต ไม้ของเครื่องมือได้แปรสภาพเป็นหินไปแล้วจากระยะเวลาที่มันอยู่ใต้พื้นดิน โชคดีที่หินปูนช่วยห่อหุ้มเครื่องมือทั้งหมดไว้อย่างดี ทำให้มันยังคงสภาพที่สมบูรณ์แบบจนถึงปัจจุบันได้

นี่คือเครื่องมือโบราณที่ถูกห่อหุ้มด้วยหินปูน ที่พบในประเทศฝรั่งเศส โดยคนงานก่อสร้างโบสถ์ขุดลึกลงไปใต้ดินกว่า 50 ฟุต โดยส่วนที่เป็นไม้ได้แปรสภาพเป็นหินไปแล้วจากระยะเวลาที่มันอยู่ใต้พื้นดิน โชคดีที่หินปูนช่วยห่อหุ้มเครื่องมือทั้งหมดไว้อย่างดี ทำให้มันยังคงสภาพที่สมบูรณ์แบบจนถึงปัจจุบันได้

ที่มา : boredomtherapy , เรียบเรียง : Soooksan