14 เหตุผลที่ทำให้โรงเรียนในฟินแลนด์เจ๋งที่สุดในโลก ที่วัยรุ่นทั่วโลก อยากไปเรียน

815

ฟินแลนด์เป็นหนึ่งในประเทศที่ประสบความสำเร็จในด้านการศึกษามากที่สุด แน่นอนว่าพวกเขาคงจะมีเคล็ดลับดีๆ ที่หลายประเทศอยากรู้ เพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนาการศึกษาบ้าง

1.เวลาพักที่นานที่สุดในโลก

โรงเรียนในฟินแลนด์ เป็นโรงเรียนที่เด็กๆ มีเวลาพักยาวนานที่สุดในโลก ไม่ว่าบทเรียนจะน่าสนใจสักแค่ไหน แต่สิ่งที่สำคัญกว่าก็คือการพักเบรค เด็กๆ ในฟินแลนด์จะได้พัก 15 นาที หลังจากการเรียนมานาน 45 นาที
2.ไม่มีการบ้านที่โรงเรียนฟินแลนด์
ครูในฟินแลนด์มีแนวคิดที่ว่า นักเรียนควรได้รับการพักผ่อนและใช้เวลากับครอบครัวมากกว่าการมานั่งทำการบ้านมากมาย แม้หากวันไหนมีการบ้านขึ้นมา การบ้านนั้นจะต้องน่าสนใจ และใช้เวลาทำน้อยมากๆ อาจเพียงแค่ 15-30 นาทีเท่านั้น ยกตัวอย่างเช่น วิชาประวัติศาสตร์ นักเรียนจะได้รับการบ้านให้ไปสัมภาษณ์ปู่ย่าตายายของพวกเขา เกี่ยวกับชีวิตในช่วงทศวรรษที่ 50 เพื่อค้นหาว่ามีอะไรที่แตกต่างจากโลกในยุคปัจจุบันบ้าง

3.ทุกที่คือห้องเรียน
นักเรียนไม่จำเป็นต้องนั่งที่โต๊ะเรียนเสมอไป ในระหว่างบทเรียน นักเรียนสามารถนั่งบนโซฟา หรือนอนบนพรมที่พื้นก็ทำได้เช่นกัน ถ้าอยู่ในช่วงที่อากาศอบอุ่น การเรียนการสอนของนักเรียนอาจอยู่บนพื้นหญ้านอกโรงเรียน หรือบนที่นั่งพิเศษนอกห้องเรียนก็ได้

4.ทุกโรงเรียนในประเทศมาตรฐานเดียวกันหมด
ในฟินแลนด์ ทุกโรงเรียนมีมาตรฐานไม่ต่างกัน ดังนั้นการคัดเลือกโรงเรียนของพ่อแม่ในฟินแลนด์ก็คือ โรงเรียนไหนที่ใกล้บ้านที่สุด ทุกโรงเรียนเสมอภาคและมีคุณภาพยอดเยี่ยม ไม่ว่าจะเป็นโรงเรียนในเมืองหรือโรงเรียนตามชทบทก็ตาม

5.นักเรียนเลือกกิน ในสิ่งที่พวกเขาอยากกิน
มื้ออาหารเที่ยงในโรงเรียนที่ฟินแลนด์ เด็กๆ จะได้รับประทานอาหารฟรี โดยที่เมนูอาหารจะถูกประกาศเอาไว้ในเว็บไซต์ของโรงเรียนหนึ่งเดือน ก่อนที่เด็กๆ จะเริ่มเข้าเรียน ซึ่งเด็กๆ สามารถเข้าไปในเว็บไซต์ และคลิกเลือกอาหารอะไรก็ได้ที่พวกเขาอยากกินไว้ล่วงหน้า นอกจากนั้น ทุกเมนูยังเป็นอาหารเพื่อสุขภาพ และยังมีตัวเลือกสำหรับผู้ที่กินมังสวิรัติอีกด้วย

6.วิชาหลักถูกยกเลิกในบางโรงเรียน
 “เน้นการเรียนรู้มากกว่าบทเรียน” หนึ่งในนโยบายการศึกษาใหม่ของฟินแลนด์ อย่างเช่นการเรียน 6 สัปดาห์ นักเรียนจะได้เรียนหัวข้อใดหัวข้อหนึ่งในมุมมองที่แตกต่างกัน อย่างเช่น หัวข้อเรื่องผู้ลี้ภัยในมุมมองของภูมิศาสตร์ (พวกเขามาจากไหน), ในมุมมองของประวัติศาสตร์ (เกิดอะไรขึ้นก่อนหน้านี้), ในมุมมองของวัฒนธรรม (ประเพณีที่พวกเขามี) ซึ่งเด็กๆ สามารถตั้งคำถามและค้นหาคำตอบได้ด้วยตัวพวกเขาเอง

7.เกรดไม่ใช่เรื่องสำคัญ
ระบบเกรดในฟินแลนด์จะมีทั้งหมด 10 คะแนน อย่างก็ไร จะไม่มีการให้คะแนนนักเรียน ก่อนที่จะถึงเกรด 3 โดยจากเกรด 3 ถึงเกรด 7 จะมีคะแนนที่ระบุเป็นคำพูด โดยเริ่มจาก “มันน่าจะดีกว่านี้” จนไปถึง “เพอร์เฟค” และจะมีนักเรียนเท่านั้นที่รู้คะแนนของตัวเอง นักเรียนจะไม่ถูกดุด่าเรื่องคะแนนของพวกเขา คุณครูจะคอยสร้างแรงจูงใจให้เด็กทำคะแนนให้ได้ “เพอร์เฟค” และคอยชี้นำแผนการศึกษาของแต่ละคนอีกด้วย

8.ครู/อาจารย์เข้าถึงนักเรียนทุกคน
นักเรียนทุกคนในฟินแลนด์สามารถทำงานได้หลากหลายตามความสามารถของตนเอง นักเรียนแต่ละคนมีความสามารถทางด้านร่างกายและจิตใจที่แตกต่างกันก็สามารถเรียนด้วยกันได้ ไม่มีปัญหาใดๆ หากนักเรียนคนไหนทำบางสิ่งไม่ได้ คุณครูก็จะเข้าถึงเด็กคนนั้นเพื่อสอนพวกเขาเป็นรายคน นอกจากนั้น นักเรียนยังสามารถเลือกทำกิจกรรมที่เป็นประโยชน์สำหรับตัวเอง ตัวอย่างเช่น หากบทเรียนไหนที่ไม่น่าสนใจ นักเรียนยังสามารถไปอ่านหนังสือ หรือไปเล่นกีฬาที่ชอบก็ได้

9.ทุกอย่างฟรีหมด
ฟรีในที่นี้ไม่เหมือนกับประเทศของเรานะเพราะฟรีของประเทศฟินแลนด์ คือ ของใช้ทุกสิ่งอย่างก็ฟรีเช่นกัน และยังมีอาหารกลางวัน ทัศนศึกษา รวมถึงของใช้ในโรงเรียน ถ้านักเรียนคนไหนที่อาศัยอยู่ไกลโรงเรียนเกิน 2 กิโลเมตร ทางโรงเรียนจะมีรถนักเรียนรับส่งให้ ซึ่งค่าใช้จ่ายเหล่านี้ครอบคลุมโรงเรียนทั่วประเทศ ซึ่งงบประมาณประเทศของฟินแลนด์มากกว่า 12.2% ถูกใช้ไปกับการศึกษา

10.นักเรียนสามารถมาเรียนทั้งชุดนอนได้
ไม่มีชุดยูนิฟอร์มในฟินแลนด์ เด็กๆ สามารถมาโรงเรียนในชุดอะไรก็ได้เท่าที่พวกเขาต้องการ ไม่มีการกำหนดว่าต้องใส่อะไร ซึ่งคุณอาจเห็นเด็กใส่ชุดนอนมาโรงเรียน หรือแทบทุกคนก็ไม่ได้ใส่รองเท้าในชั้นเรียน เพราะว่ามันอึดอัดนั่นเอง

11.ไม่มีการสอบวัดผลใดๆ
คุณครูในฟินแลนด์ตั้งคำถามว่า “คนเราควรเตรียมตัวให้พร้อมสำหรับการใช้ชีวิตหรือการสอบ” แน่นอนว่าพวกเขาเลือกข้อแรก และนั่นเป็นเหตุผลที่โรงเรียนในฟินแลนด์ไม่มีการสอบวัดผล คุณครูจะให้เพียงแบบทดสอบตามดุลพินิจของตนเอง และจะมีเพียงการสอบภาคบังคับเพียงครั้งเดียวเท่านั้น ตอนเด็กอายุ 16 เมื่อพวกเด็กๆ กำลังจะจบการศึกษา

12.คุณครูในฟินแลนด์เก่งมากๆ
การแข่งขันในคณะครุศาสตร์ ที่มหาวิทยาลัยเฮลซิงกิ มีที่ว่างเพียง 1 ที่สำหรับคน 20 คน และจำนวนของผู้คนที่ต้องการเป็นครูมากกว่าตำแหน่งว่างถึง 10 เท่า เงินเดือนครูอยู่ที่ 3,500 ยูโร (ประมาณ 137,500 บาท) และนั่นทำให้อาชีพครูเป็นอาชีพที่ทรงเกียรติ ส่งผลให้เด็กๆ ในฟินแลนด์จะได้รับการเรียนการสอนอย่างดีที่สุด คุณครูที่นี่ไม่มีโปรแกรมการศึกษาที่เข้มงวด ครูทุกคนตัดสินใจได้ด้วยตัวเองว่าหนังสือหรือโปรแกรมไหนที่ต้องการสอน ซึ่งนอกจากคุณครูแล้ว ยังมีผู้ช่วยพิเศษอีกในทุกๆ บทเรียน ที่คอยเฝ้าดูและช่วยเหลือเด็กๆ อีกด้วย

13.นักเรียนจะได้เรียนรู้สิ่งที่พวกเขาต้องใช้ในชีวิตจริง
ในวิชาว่ายน้ำ ครูจะสอนให้เด็กๆ จดจำลักษณะของคนที่กำลังจมน้ำ ในวิชางานบ้านงานเรือน ครูจะสอนให้เด็กๆ ทำอาหาร เย็บปักเสื้อผ้า ในวิชาคอมพิวเตอร์ เด็กๆ จะสามารถสร้างเว็บไซต์และพอร์ตโฟลิโอของตัวเองได้ เด็กๆ จะได้รับการสอนให้เข้ากับยุคสมัยที่กำลังจะเปลี่ยนไป และสามารถนำไปใช้ในชีวิตจริงได้

14.ปาร์ตี้กลางคืนในโรงเรียน
บางครั้งเด็กๆ จะใช้ถุงนอนของตนเองมาพักค้างคืนกับคุณครูที่โรงเรียน ซึ่งพวกเขาสามารถใช้เวลาว่างดูภาพยนตร์ เล่นของเล่น นอนหลับในโรงยิม และในตอนเช้า พวกเขาก็ตื่นมาทานอาหารเช้าพร้อมกับไอศกรีม นั่นจึงเป็นเหตุผลที่เด็กๆ ชอบจะอยู่ปาร์ตี้ที่โรงเรียนเสมอ

ที่มา : brightside , khaosara