9 รูปปั้นธรรมดา ๆ แต่กลับมีเรื่องราวเบื้องหลังที่น่าสนใจ

298

บนโลกของเรานั้นมีผลงานประติมากรรมมากมายเพื่อเป็นของประดับตกแต่ง หรือสร้างมาเพื่อเป็นสัญลักษณ์เพื่อลำลึกถึงอะไรบางอย่าง

วันนี้เราจึงได้รวบรวมรูปปั้นที่คุณอาจคิดว่าเป็นเพียงรูปปั้นธรรมดา แต่ความจริงแล้วมีเรื่องราวเบื้องหลังที่มีความยิ่งใหญ่น่าประทับใจมากก่อน พร้อมแล้วไปชมกันเลย

1. ในภาพเราจะเห็นรูปปั้นของหญิงสาวคนหนึ่งกำลังใช้กระเป๋าเหวี่ยงไปที่ชายคนหนึ่ง ความจริงแล้วเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อปี 1985 ที่เธอกำลังโจมตีกลุ่ม Nordic Reich Party

2. จากเรื่องราวความเศร้า เมื่อเจ้าจัมโบ้ ช้างใหญ่ในคณะละครสัตว์ที่ถูกรถไฟชนจนเสียชีวิต จึงมีการสร้างรูปปั้นช้างขนาดเท่าตัวจริงใน St. Thomas ในประเทศแคนาดา รัฐออนแทริโอขึ้น

3. เมื่อปี 1915 เกิดจากการระบาดของตัวด้วงชนิดนี้ในรัฐแอละแบมา จนทำให้ผู้คนเกิดความเสียหายมากมายทั้งยากจนขึ้น ล้มละลาย แต่ชายคนหนึ่งเขาได้เริ่มหันมาปลูกถั่วลิสง และกลายเป็นพืชที่ขายดีจนทำให้เขาร่ำรวย ทำให้ทุกคนกลับมาสู้เหมือนเดิม จึงมีการสร้างรูปปั้นเทพี Ceres ชูตัวด้วง Boll weevil ไว้เหนือศีรษะนี้ขึ้น

4. ในเมืองออกซฟอร์ด ของประเทศอังกฤษ มีรูปปั้นปลาทะลุหลังคาที่ดูแปลกมากๆ ความจริงแล้วเป็นสัญลักษณ์การลึกถึงการทิ้งระเบิดนิวเคลียร์ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่นางาซากิ

5. เพื่อจารึกเกี่ยวกับวิธีการฟื้นฟูสังคมเมื่อโลกถึงกาลอวสาน จึงมีการสร้างรูปปั้นในรัฐจอร์เจีย สหรัฐอเมริกานี้ขึ้น ซึ่งประกอบด้วยภาษาโบราณ 4 ภาษา และภาษาสมัยใหม่ 8 ภาษา

6. นี่เป็นรูปปั้นหนูผู้กำลังถักทอเส้นดีเอ็นเอ ถูกสร้างเพื่อขอบคุณหนูทดลองทุกตัวที่ต้องสละชีวิตในห้องวิทยาศาสตร์ เพื่อให้เราได้ศึกษากัน สร้างขึ้นที่มหาวิทยาลัย Novosibirsk University ประเทศรัสเซีย

7. เนื่องจากชนพื้นเมืองอเมริกันได้ช่วยเหลือชาวไอริชในช่วงทุพภิกขภัย ไม่ว่าจะเป็นการขาดแคลนอาหาร การย้ายถิ่นฐานครั้งใหญ่ และโรคระบาด รูปปั้นนี้จึงถูกสร้างขึ้นเพื่อขอบคุณ

8. จากการฝักใฝ่คอมมิวนิสต์ของ Dalton Trumbo ทำให้ไม่มีใครจ้างงานเขา จนลำบากสุดๆ ในปี 1947 ที่สำคัญเขาชอบทำงานในห้องน้ำ รูปปั้นของ Trumbo ในอ่างอาบน้ำกับเป็ดของเล่นจึงถูกสร้างขึ้น

9. จากเรื่องราวของแฟนบอลที่มีความซื่อสัตย์ แม้ว่าเขาจะไม่สามารถมองเห็นได้อีกต่อไป แต่เขาก็ยังไปนั่งเชียร์ทีมโปรดของเขาเสมอ รูปปั้นของเขาจึงถูกสร้างขึ้นในสโมสรฟุตบอลบาเลนเซีย

ที่มา : brightside , เรียบเรียง : Soooksan