ถ้ามนุษย์ไปอยู่บนดาวดวงอื่นแบบตัวเปล่าๆ จะอยู่ได้นานขนาดไหน

428

หากวันหนึ่งผู้คนเรียนรู้การหายใจเองได้ โดยไม่ต้องพึ่งอุปกรณ์ใดๆ และค้นพบเส้นทางไปถึงดาวเคราะห์ในระบบสุริยะได้ มาดูกันว่าการเป็นอยู่ของมนุษย์ที่อาศัยบนดาวเคราะห์ต่างๆ ในระบบสุริยะโดยไม่มีอุปกรณ์พิเศษช่วยเหลือจะเป็นยังไงบ้าง

1. ดาวพุธ

การไปเยือนดาวเคราะห์ดวงนี้ที่มีความแปรปรวนมาก คุณอาจต้องพกเครื่องจับเวลาไปด้วย เพราะในตอนกลางวันอุณหภูมิจะสูงถึง 426 องศาเซลเซียสเลยทีเดียว ส่วนในตอนกลางคืนกลับลดลงเหลือเพียง -180 องศาเซลเซียส หากพกเครื่องจับเวลาไปด้วยจะช่วยให้คุณย้ายไปอยู่ในอุณหภูมิพอดีได้อย่างปลอดภัย

2. ดาวศุกร์

บนดาวศุกร์ เนื่องจากชั้นบรรยากาศมีคาร์บอนไดออกไซด์ 98% มีความดันสูงกว่าโลกถึง 90 เท่า มีพื้นผิวปกคลุมด้วยเมฆหนา มีฝนตกเป็นกรดซัลฟิวริก และอาการร้อนจัดเฉลี่ยเกือบ 400 องศาเซลเซียส หากคุณไปเยือนที่นั่นอาจฆ่าคุณได้ในทุกวินาที

3. ดาวอังคาร

แม้ว่าหนึ่งทางเลือกของมนุษย์ที่จะย้ายไปตั้งรกรากคือดาวอังคาร แต่คุณสามารถอยู่ได้นานสุดเพียง 80 วินาทีเท่านั้น เพราะชั้นบรรยากาศบนดาวอังคารมีคาร์บอนไดออกไซด์ถึง 95% และมีอากาศที่หนาวมากอุณหภูมิเฉลี่ยถึง -63 องศาเซลเซียส

4. ดาวพฤหัส

แม้จะเป็นดาวเคราะห์ที่ใหญ่ที่สุดในระบบสุริยะ แต่คุณสามารถอยู่ได้เพียง 1 วินาทีเท่านั้น จากนั้นคุณจะเจอกับพายุเฮอริเคนและลมที่แรงจนร่างกายของคุณไม่ไหว บนดาวพฤหัสมีไฮโดรเจนและฮีเลียมเป็นหลัก นอกนั้นจะเป็นกระแสน้ำวนที่คุณอาจไม่เคยเห็นมาก่อน ในชั้นบรรยากาศจะก่อตัวเกิดเป็นผลึกน้ำแข็งแอมโมเนีย

5. ดาวเสาร์

ดาวเคราะห์ที่คุณสามารถอยู่ได้น้อยกว่า 1 วินาที เพราะประกอบไปด้วยเมฆก๊าซ ลมที่พัดแรงมากที่ 1,800 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และยังมีพายุทอร์นาโดที่บ้าคลั่งจนคุณกระพริบตามาอีกทีทุกอย่างกลายเป็นฝุ่นของจักรวาลไปแล้ว

6. ดาวยูเรนัส

ดาวดวงนี้ไม่สามารถบอกได้เลยว่าคุณจะมีชีวิตอยู่นานแค่ไหน เพราะดาวยูเรนัสมีน้ำร้อน แอมโมเนีย และมีเทน อยู่เต็มไปหมด คุณอาจจะละลายไปกับส่วนประกอบเหล่านั้นเลยก็ได้โดยที่ตั้งตัวอะไรไม่ทันเลย ยูเรเนียมยังเป็นสารที่รุนแรงมาก และไม่มีพื้นผิวแข็งๆ ให้สำหรับลงจอดด้วย

7. ดาวเนปจูน

มนุษย์จะสามารถอยู่บนดาวดวงนี้ได้น้อยกว่าวินาที เนื่องจากมีสภาพที่เลวร้ายทำให้ทุกอย่างถูกทำลายไปโดยไม่มีสัญญาณเตือนเลย และแรงลมที่พัดแรงมากๆ จนอาจเร็วกว่าความเร็วของเสียงด้วยซ้ำ

ที่มา : brightside , เรียบเรียง : Soooksan