ภาพถ่ายช่วงเวลา 10 ปี ที่แสดงให้เห็นว่าโลกเราเปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว

507

โลกเราเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา แต่ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมาดูเหมือนการเปลี่ยนแปลงจะมากขึ้นเรื่อยๆ มันทำให้โลกเราไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป ทั้งสภาพอากาศที่ร้อนขึ้น น้ำแข็งขั้วโลกที่เริ่มละลาย ป่าที่ถูกตัดไปเป็นวงกว้าง ภาพต่อไปนี้จะทำให้เราหันมาตระหนักถึงปัญหานี้อย่างจริงจัง เพราะมันเป็นเรื่องของเราทุกคน

1. ธารน้ำแข็ง Rhone สวิตเซอร์แลนด์

ธารน้ำแข็ง Rhone กำลังละลายอย่างรวดเร็วในช่วง 10 ปีให้หลังมานี้ ทางสวิสเซอร์แลนด์จึงตัดสินใจที่จะคลุมพื้นที่ ด้วยผ้าห่มเพื่อป้องกันแสงยูวี นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่าจะช่วยชะลอการละลายได้มากถึง 70% เลยทีเดียว

2. Amazon

จากปี 2017 ถึง 2018 ป่าแอมะซอนถูกตัดไปกว่า 7,900 ตารางกิโลเมตร เสียพื้นที่ป่าไปอย่างมากในช่วงเวลาเพียง 2 ปี

3. ภาวะโลกร้อนในอลาสก้า

ระดับคาร์บอนไดออกไซด์ที่เพิ่มขึ้น ส่งผลต่อภาวะโลกร้อน และอลาสก้าก็ดูเหมือนจะได้รับผลกระทบมากที่สุด ทำให้น้ำแข็งละลายอย่างรวดเร็ว ในทุกๆ 10 ปี น้ำแข็งทะเลอาร์กติกจะหดลงประมาณ 3.7%

4. พลาสติกในมหาสมุทร

ผู้เชี่ยวชาญเผยว่า มหาสมุทรมีพลาสติกลอยอยู่กว่า 8 ล้านตัน และมันทำให้มหาสมุทรกลายเป็นเหมือนถังขยะที่ใหญ่ที่สุดในโลก มีขยะพลาสติกอยู่ทุกที่ แม้แต่ในก้นหลุมของ Great Blue

5. ทะเลสาบ Aral Sea

ทะเลสาบน้ำเค็มอารัล มันตั้งอยู่ที่ชายแดนคาซัคสถานและอุซเบกิ เริ่มหดตัวลงในปี 1960 และแห้งเกือบหมดในช่วงปี 2010 ทั้งที่เมื่อก่อนมันเป็นทะเลสาบที่ใหญ่เป็นอันดับ 4 ของโลก

6. การตัดไม้ทำลายป่า เกาะบอร์เนียว

ภาพผลกระทบของการทำเกษตรน้ำมันปาล์ม พืชเหล่านี้ชอบอากาศเขตร้อนชื้น ดังนั้นจึงมีการถางป่าเป็นวงกว้างเพื่อนให้เป็นพื้นที่เพาะปลูก การปลูกปาล์มทำให้ป่าในเกาะบอเนียวลดลงถึง 47% ตั้งแต่ปี 2000 เป็นต้นมา

7. กวาเดอลูป ฝรั่งเศส

โลกร้อนทำให้น้ำมีอุณหภูมิสูงขึ้น ทำให้กระแสลมเปลี่ยนทิศทาง สภาพอากาศแปรปรวน และหาดแห่งนี้ได้รับผลกระทบจากสาหร่ายสีน้ำตาล Sargassum ที่ถูกพัดมาจากบราซิล จากชายหาดที่งดงามจึงกลายเป็นอย่างที่เห็น

ที่มา : brightside , เรียบเรียง : Soooksan