9 เหตุผลที่โดราเอมอน เป็นการ์ตูนที่ไม่เหมาะสำหรับเด็ก

550

โดราเอมอน การ์ตูนที่เด็กๆ หลายคนชื่นชอบไม่ว่าทั้งความน่ารัก แถมยังเป็นหุ่นยนต์ที่มีของวิเศษมากมายที่เด็กๆ หลายคนอยากจะลองใช้บ้าง แต่ใครจะคิดว่าในบางประเทศอย่างปากีสถานและอินเดียเคยมีการเสนอให้แบนโดราเอมอนมาแล้ว แถมคนบางกลุ่มยังถือให้เป็นการ์ตูนที่อันตรายสำหรับเด็กอีก และวันนี้เราได้นำเหตุผลของผู้คนเหล่านี้ที่มีความคิดเห็นว่าควร “แบน” การ์ตูนเรื่องนี้มาให้ได้อ่านกัน พร้อมแล้วไปรับรู้เรื่องเหล่านั้นกันเลย

1. การแก้ปัญหาด้วยการพึ่งพาคนอื่น

เด็กๆ หลายคนคงคิดอยากจะเป็นแบบโนบิตะ ที่มีโดราเอมอนคอยแก้ปัญหาช่วย ต้องพึ่งพาคนอื่นๆ ในทุกๆ เรื่อง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการบ้าน เรื่องสอบ เรื่องปัญหากับเพื่อนๆ โดราเอมอนทำแบบนั้นโนบิตะในทุกๆ ตอน

2. ปลูกฝังให้ผู้หญิงมีความเข้มแข็ง

ในเรื่องโดราเอมอนมีน้องสาวคือ โดเรมี ซึ่งมีความเข้มแข็งและแข็งแกร่งกว่าโดราเอมอน นั่นเหมือนเป็นการปลูกฝังให้เด็กไร้เดียงสาคิดว่า ผู้หญิงต้องแข็งกว่าผู้ชายได้ ถือว่าเป็นแนวคิดที่อันตรายต่อประเทศที่กดขี่ผู้หญิงมากๆ นั่นเอง

3. อยู่ในโลกแห่งจินตนาการมากไป

จากเรื่องอาจทำให้เด็กๆ เชื่อว่าหุ่นยนต์อย่างโดราเอมอนมีจริงสามารถพูดได้ คิดได้ และมีความรู้สึกเหมือนมนุษย์ แม้ว่าการจินตนาการเป็นสิ่งที่ดีสำหรับเด็กๆ แต่อาจจะทำให้พวกเขาอยู่กับจินตนาการมากจนเกินไป จนไม่สนโลกแห่งความเป็นจริง

4. เด็กอยู่ภายใต้เทคโนโลยี

จากเรื่องโดราเอมอนมีของวิเศษที่สามารถช่วยแก้ปัญหาได้ทุกอย่าง ถือเป็นการส่งเสริมให้เด็กๆ ยึดติดและให้ความสำคัญกับโนโลยีต่างๆ มากเกินไป จนเด็กๆ เชื่อว่าปัญหาต่างๆ สามารถแก้ไขได้ด้วยเทคโนโลยีเหล่านั้น

5. การโกหกเป็นเรื่องปกติ

จากเรื่องนอกจากโนบิตะจะเป็นเด็กขี้โกหกแล้ว โดราเอมอนก็ยังช่วยปกปิดเรื่องโกหกของโนบิตะหลายครั้งเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นการซ่อนผลสอบ 0 คะแนน หรือการโกหกแม่ว่าทำทุกอย่างเรียบร้อยแล้ว นั่นอาจทำให้เด็กหลายคนมองว่า การโกหกเป็นเรื่องปกติ

6. ได้สิ่งที่ต้องการด้วยการใช้กำลัง

ไจแอนท์เป็นตัวละคร ที่แสดงให้เห็นว่าการใช้กำลังทำให้เขาได้สิ่งของที่เขาต้องการเสมอ ทั้งเป็นของเล่นของซูเนโอะ หรือของวิเศษของไจแอนท์ ทำให้เด็กๆ มองว่าทุกสิ่งทุกอย่างจะได้มาต้องใช้กำลัง รวมไปถึงการบังคับขืนใจอื่นๆ ด้วย

7. การแก้แค้นเป็นวิธีที่ถูกต้อง

และไจแอนท์ยังชอบการแก้แค้นของโนบิตะ และทุกครั้งที่โนบิตะถูกรังแก ก็จะได้ของวิเศษจากโดราเอมอนกลับไปแก้แค้นไจแอนท์ทุกครั้ง เด็กๆ หลายคนคงหาวิธีแก้แค้นแบบนี้บ้าง

8. พูดจาไม่ดีกับพ่อแม่

จากเรื่องโนบิตะมักจะมีปากเสียงกับพ่อและแม่อยู่บ่อยครั้ง ทั้งต่อหน้าและลับหลัง ฝ่ายต่อต้านการ์ตูนเรื่องนี้จึงมองว่าโดราเอมอนเป็นการ์ตูนที่ควรถูกแบน

9. การทำตัวของโนบิตะ

โนบิตะ ถือเป็นตัวละครที่ไม่เอาไหนมากๆ ทำตัวเหลวแหลก อ่อนแอ ไร้จุดหมาย ไม่เอาไหน นี่เป็นการเคลื่อนไหวและนักการเมืองในอินเดียและปากีสถาน ที่ออกมาวิจารณ์การ์ตูนเรื่องนี้ อาจทำให้เด็กหลายคนทำตัวเยี่ยงอย่างโนบิตะ

หลังจากที่อ่านแล้ว คุณมีความคิดเห็นอย่างไรกับการ์ตูนเรื่องนี้บ้าง

ที่มา : zenparent , เรียบเรียง : Soooksan