11 วิธีเอาตัวรอดจากสถานการณ์คับขัน ที่ช่วยรับมือกับเหตุการณ์ได้

425

การที่คุณติดอยู่ในสถานการณ์ที่เสี่ยงอันตราย เช่น การติดอยู่ในป่า ซึ่งแน่นอนว่ามันจะสร้างความลำบากให้กับคุณมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการกิน การอยู่ ทุกอย่างจะดูลำบากและอันตรายไปหมด วันนี้เราได้นำความรู้การเอาตัวรอดเมื่อคุณตกอยู่ในสถานการณ์เหล่านั้น 11 วิธี มาให้ทุกท่านได้เตรียมรับมือกับทุกๆ เหตุการณ์ จะมีอะไรบ้างพร้อมแล้วไปดูกันเลย

1. วิธีการเอาตัวรอดจากน้ำตก

วิธีเอาตัวรอดจากน้ำตก อันดับแรกคุณต้องตั้งสติให้ได้เร็วที่สุด เมื่อสติของคุณกลับมาแล้วให้เอาเท้าแตะน้ำดูว่าคุณอยู่ตำแหน่งไหน จากนั้นใช้มือโอบรอบศีรษะโดยใช้ส่วนของข้อศอกเป็นตัวปกป้องและปิดจมูกเพื่อกันน้ำเข้า ตามด้วยเกร็งกล้ามเนื้อที่ขาและรวบเท้าของคุณเข้าด้วยกัน หลับตาและปิดปากให้สนิท ทันทีที่คุณกระแทกน้ำที่ด้านล่าง คุณจะเริ่มว่ายน้ำได้ทันทีแล้วค่อยเริ่มว่ายขึ้นมาที่ผิวน้ำ

2. วิธีการเอาชีวิตรอดจากกระแสน้ำที่ไหลเชี่ยว

วิธีเอาตัวรอดจากกระแสน้ำไหลเชี่ยว อันดับแรกให้คุณหาที่เกาะยึดตัวเองไว้ก่อน เพื่อไม่ให้ถูกลากไปกับกระแสน้ำ เมื่อหาที่ยึดเกาะได้แล้ว ถึงแม้น้ำจะตื้นก็ไม่ควรลุกยืนเพื่อเดินเข้าฝั่งในกระแสน้ำที่ไหลเชี่ยวแบบนี้ จะทำให้คุณอาจถูกลากลงไปตามกระแสน้ำอีกครั้ง สิ่งที่ควรทำคือว่ายตามขอบฝั่ง

3. วิธีการหลีกหนีจากทรายดูด

วิธีเอาตัวรอดจากทรายดูด ควรทิ้งน้ำหนักไว้ที่ขาข้างใดข้างหนึ่ง และยกขาอีกข้างขึ้นมา เอาเข่าวางบนพื้นทรายในท่าคุกเข่าและค่อยๆ ขยับสลับกันทั้งสองข้างเอนไปข้างหน้าจนกว่าจะสามารถลุกขึ้นได้ ไม่ควรดึงขาขึ้นมาแบบแรงๆ จะทำให้เกิดอันตรายได้

4. วิธีหาน้ำสะอาดโดยการทำบ่อน้ำซึม

วิธีนี้เหมาะกับคนหลงป่าไม่สามารถหาน้ำสะอาดดื่มได้ อันดับแรกให้คุณค้นหาพื้นที่ๆ มีดินชื้น เพราะนั่นคือที่ๆ มีน้ำใต้ดิน จากนั้นขุดหลุมให้กว้างประมาณ 2 ฟุตและลึก 1 ฟุต และนำหินมาวางด้านล่างรองบริเวณก้นหลุมและขอบหลุม เพื่อจะป้องกันสิ่งสกปรกจากน้ำ และจะทำให้ได้น้ำสะอาดที่ซึมออกมา

5. วิธีทำความสะอาดฝ้าจากหน้ากระจกรถของคุณ

วิธีกำจัดปัญหาฝ้าในกระจกรถคุณ โดยใช้หัวมันฝรั่งดิบครึ่งหัวถูลงด้านในกระจกรถที่เป็นฝ้า แล้วปล่อยให้แห้ง

6. วิธีการนึ่งอาหารในป่า

อันดับแรกคุณต้องหากระบอกไม้ไผ่ และเจาะรูเล็กๆ ระหว่างแต่ละท่อน ทำฝาปิดด้านบน และใส่น้ำในช่องด้านล่าง นำอาหารของคุณไว้ด้านบน ไอน้ำจะถูกสร้างขึ้นจากตรงกลาง และทำให้อาหารสุก

7. วิธีการสร้างห้องน้ำชั่วคร่าวเมื่อหลงป่า

อันดับแรกให้คุณขุดหลุมขนาดลึก และใช้ท่อนไม้และก้อนหินวางพาดเอาไว้ เพื่อให้สะดวกในการนั่ง และทำฝาปิดไว้สำหรับหลังการใช้งาน ควรเปลี่ยนฝาบ่อยๆ เพื่อไล่แมลงวัน

8. วิธีการทำสบู่ในป่า

ในการทำสบู่เพื่อใช้ในป่า มีส่วนผสมเพียงสองอย่างเท่านั้น คือไขมันที่สามารถหาได้จากพืชและสัตว์ และนำมาผสมกับขี้เถ้าที่ได้จากการเผาไม้หรือสาหร่ายทะเล แต่ต้องล้างมันให้ดีก่อนที่จะนำไปต้ม และกรองเอาเฉพาะน้ำของมันสุดท้ายทิ้งไว้ให้เย็น แค่นี้คุณก็ได้สบู่แล้ว

9. วิธีผูกปมที่ต้องเรียนรู้เอาไว้

สามารถเรียนรู้การผูกปมอย่างละเอียดตามวิธีในรูปภาพได้เลย รับรองต้องได้ใช้แน่นอนมีประโยชน์มากมาย

10. วิธีทำบ่วงสปริงดักสัตว์

ขุดทำเสา 2 ต้น แล้วใช้เชือกผูกติดกับต้นไม้เพื่อให้มันมั่งคง จากนั้นผูกบ่วงจากเสาแนวนอน โดยใช้โบว์ซึ่งเป็นปมเดียวกันที่เราแสดงให้คุณเห็นด้านบน

11. วิธีใช้แผ่นสะท้อนความร้อน

สร้างความอบอุ่นให้กับร่างกายเมื่อคุณอยู่ในป่า โดยการให้คุณนั่งกับหิน หรือต้นไม้ที่มีตัวสะท้อนความร้อนอยู่ด้านหลังไฟ หมายความว่าหลังของคุณจะร้อนขึ้นได้รับความอบอุ่น หากไม่มีหิน หรือต้นไม้ คุณสามารถสร้างอีกแผ่นขึ้นมาเองและใช้แทนกันได้เหมือนกัน

ที่มา : brightside , เรียบเรียง : Soooksan