7 ความจริงเกี่ยวกับอียิปต์โบราณ ที่ไม่เหมือนในภาพยนตร์

28221

เรื่องราวของบางอย่างเราอาจไม่สามารถไปพบเจอได้ด้วยตัวเอง ส่วนมากเราจะเห็นได้ก็ต้องดูผ่านภาพยนตร์ เพราะเป็นเครื่องมือที่สะท้อนให้เราเห็นถึงหลายๆ อย่าง แต่ในภาพยนตร์บางอย่างก็ดูผิดเพี้ยนไปจากความจริง

วันนี้เราจึงอยากจะขอพาทุกคนไปพบกับความผิดเพี้ยนเกี่ยวกับอียิปต์โบราณที่ภาพยนตร์ได้สะท้อนมาให้เราเห็น จะมีอะไรบ้างพร้อมแล้วไปชมกันเลย

1. คลีโอพัตรา

หนึ่งในสตรีอียิปต์ที่มีชื่อเสียงที่สุดคือ ราชินีคลีโอพัตรา ในประวัติศาสตร์มีความเชื่อกันว่าเธอไม่ได้เป็นผู้หญิงสวยอย่างในภาพยนตร์ แต่เธอมีรูปร่างเหมือนผู้ชายมากกว่า ทุกคนน่าจะหลงรักทักษะการพูดและจิตใจที่งดงามของเธอมากกว่า

2. ปิรามิดถูกสร้างขึ้นโดยทาส

หลายคนยังมีความเชื่อที่ว่าฟาโรห์คือผู้สร้างปิรามิดเพื่อเชิดชูความยิ่งใหญ่ให้กับตัวเอง และยังอยู่ในประวัติศาสตร์หลังจากการตายของเขา ทำให้ผู้คนคิดกันว่าชาวอียิปต์จำนวนมากถูกกดขี่ แต่ความจริงคือ นักโบราณคดีพบหลุมฝังศพของผู้คนใกล้กับปิรามิด และเชื่อกันว่าพวกเขาคือคนงานที่ได้รับเกียรติเป็นค่าตอบแทนให้ได้ฝังที่นั่น

3. อักษรอียิปต์โบราณ

จากภาพยนตร์เราจะเห็นตัวหนังสือของชาวอียิปต์จากการใช้กราฟิกต่างๆ แทน ซึ่งความจริงพวกเขามีตัวอักษรที่เป็นภาษาเขียน ซึ่งจะใช้บันทึกข้อความศักดิ์สิทธิ์ตามความเชื่อ

4. กับดักและสมบัติในปิรามิด

ภายในปิรามิดผู้สร้างภาพยนตร์มักจะทำให้มีกับดักมากมาย เพื่อให้ตัวละครหลักผ่านด่านไปให้ได้ และจะพบกับสมบัติมากมาย ทั้งๆ ที่ความจริงแล้วไม่มีกับดักอะไรแบบนั้น และน้อยครั้งที่จะขุดเจอเครื่องประดับมากมายเหมือนในภาพยนตร์

5. สฟิงซ์ไม่มีจมูกเพราะนโปเลียน

สฟิงซ์ของอียิปต์โด่งดังพอๆ กับปิรามิดแห่งกิซ่า หลายคนมีความเชื่อกันว่า ‘นโปเลียน’ เป็นคนสั่งให้ยิงจมูกของรูปปั้นทำให้สฟิงซ์ไม่มีจมูกตั้งแต่นั้นมา แต่ความจริงแล้วได้ปรากฎภาพวาดสฟิงซ์ไม่มีจมูกมาตั้งแต่ปี 1755 แล้ว ซึ่งตอนนั้นนโปเลียนยังไม่เกิด

6. คำสาปของฟาโรห์

คำสาปของฟาโรห์ เป็นตำนานที่เกิดขึ้นเมื่อนักโบราณคดีบางคนเสียชีวิตหลังจากที่เปิดสุสาน รวมถึงผู้ร่วมขุดทั้งหมดก็เสียชีวิตด้วยเหตุผลที่สามารถอธิบายได้ ตำนานคำสาปของฟาโรห์จึงกลายเป็นที่ชื่นชอบสำหรับผู้กำกับภาพยนตร์ ทำให้เริ่มมีการสร้างภาพยนตร์เกี่ยวกับคำสาปของฟาโรห์มาเรื่อยๆ

7. ฟาโรห์และนักบวชระดับสูงของอียิปต์มีลักษณะอย่างไร

ชีวิตจริงของฟาโรห์นั้นช่างแตกต่างจากเทพนิยาย เพราะเป็นกษัตริย์ที่เต็มไปด้วย ทราย เหา ปรสิตอื่นๆ อีกมากมาย ในภาพยนตร์จึงไม่ตรงกับความเป็นจริงของชาวอียิปต์โบราณ

อย่างเช่นการสวมวิกของชาวอียิปต์นั้นไม่ได้เป็นเรื่องของความสวยงามและฐานะ แต่พวกเขาจะใช้การแต่งตา เพราะเชื่อว่าเครื่องสำอางมีฤทธิ์ฆ่าเชื้อและป้องกันตัวได้

จากภาพจิตรกรรมบนฝาผนังที่มีภาพฟาโรห์และบุคคลสำคัญอื่นๆ ในภาพยนตร์มักทำให้เราเห็นแต่บุคคลที่สูงสง่า แต่เมื่อนึกถึงอาหารของพวกเขาแล้วทั้งขนมปัง น้ำผึ้งและเครื่องดื่มที่มียีสต์ ทำให้เชื่อว่าพวกเขายังคงห่างไกลจากรูปลักษณ์ในอุดมคติเราแน่นอน แถมบางคนอาจเป็นโรคอ้วนและเป็นโรคเบาหวานอีกด้วย

ที่มา : brightside , เรียบเรียง : Soooksan