5 ความจริงเกี่ยวกับเทพนิยายเรื่องโปรด ที่ไม่เคยถูกเปิดเผยมาก่อน

813

หากพูดถึง การ์ตูนแอนิเมชัน ล้วนเป็นแอนิเมชันที่มีเนื้อหาสวยงาม ตอนจบแบบ Happy Ending แต่ละเรื่องจะถูกดัดแปลงแต่งเติมมาจากนิทานพื้นบ้านเก่าแก่ที่มาจากต้นกำเนิดที่หลากหลายเรื่อง แต่หากขุดดูเรื่องราวจริงๆ แต่ละเรื่องแล้วอาจไม่ได้เป็นอย่างที่คุณคิด อย่างเทพนิยาย 5 เรื่องที่เราได้นำมาให้ทุกคนได้อ่านกันในวันนี้ ว่าความจริงแล้วจะเป็นอย่างไร พร้อมแล้วไปชมกันเลย

1. ราพันเซลเป็นคุณแม่เลี้ยงเดี่ยว

เจ้าหญิงราพันเซล เป็นเรื่องราวของเจ้าหญิงที่ถูกขังบนหอคอย และถูก มาเธอร์กอเธล ลักพาตัวไป จนได้พบกับฟลินต์ ไรเดอร์ โจรหนุ่มรูปงาม

ส่วนเรื่องราวในต้นฉบับเจ้าชายมาหาราพันเซลที่หอคอยติดต่อกันหลายคืน เมื่อเวลาผ่านไปเธอเริ่มท้องป่องขึ้นทุกวัน เมื่อแม่เลี้ยงของเธอรู้ว่าเธอท้องจึงตัดผมของเธอและทิ้งไว้กลางทะเลทราย แต่เธอก็ไม่ยอมแพ้และให้กำเนิดลูกแฝดเพียงลำพัง สุดท้ายเจ้าชายก็กลับมาหาเธอและลูกในภายหลัง

2. สโนไวท์ถูกทิ้งกลางป่าโดยแม่แท้ ๆ ของเธอ

สโนไวท์กับคนแคระทั้งเจ็ด เป็นเรื่องราวที่แม่เลี้ยงอิจฉาในความงามของสโนไวท์ จึงสั่งนายพรานพาตัวเธอไปสังหารในป่า

แต่ในเวอร์ชั่นเดิมแม่แท้ๆ เป็นคนบอกให้สโนไวท์เดินเข้าไปในป่าเพื่อเก็บดอกไม้ จากนั้นก็สั่งให้คนรับใช้กำจัดลูกสาวที่น่ารำคาญของเธอคนนี้ แต่ก็ได้เปลี่ยนนิทานเรื่องนี้ใหม่เพื่อไม่ให้เด็กๆ กลัวแม่แท้ๆ ให้สโนไวท์เคยพบกับเจ้าชายมาก่อน ก่อนที่จะหายไปหลับในป่า และตื่นขึ้นมาในระหว่างที่เจ้าชายพาเธอขี่ม้าไปยังพระราชวัง

3. พุซ อิน บู๊ทส์ (Puss in Boots) ไม่ใช่แมว

Puss in Boots ในเวอร์ชันของ จิโอวานนี ฟรานเชสโก สตราปาโรลา นักเขียนชาวอิตาเลียน เขาแต่งให้น้องชายคนเล็กได้แมวมาตัวหนึ่งหลังจากที่แม่เขาเสียชีวิต ซึ่งแมวตัวนั้นเป็นแมวเทพธิดาองค์หนึ่งที่ปลอมตัวมาเพื่อช่วยเรื่องมรดกและที่ดิน จนสามารถเอาชนะใจเจ้าหญิงและได้กลายเป็นพระราชา

ส่วนเรื่องที่ ชาลส์ แปโร นักเขียนชาวฝรั่งเศส ได้เปลี่ยนใหม่ให้แมวก็ยังคงเป็นแมว ไม่ได้มีพลังพิเศษอะไร

4. รองเท้าของซินเดอเรลลาไม่ได้ทำมาจากแก้ว

เรื่องซินเดอเรลลา แน่นอนว่าใครๆ ก็ต้องพูดถึงรองเท้าแก้ว แต่ความจริงแล้วรองเท้าวิเศษของเธอไม่ได้ทำมาจากแก้ว

ในซินเดอเรลลาเวอร์ชันแรกๆ ในเวอร์ชันจีนสวมรองเท้าที่ถักด้วยด้ายสีทอง ในเวอร์ชันของพี่น้องตระกูลกริมม์สวมรองเท้าไหม รองเท้าเงิน และรองเท้าทองคำ ในเวอร์ชันเวนิซ รองเท้าถูกทำจากเพชร ซึ่งแต่ละเวอร์ชันนั้นแตกต่างกันไป มีเพียงเวอร์ชันของ ชาลส์ แปโร ที่พูดถึงรองเท้าแก้ว

5. แอเรียล กับจุดจบที่ใจและกายสลาย

เรื่องราวของ The Little Mermiad คือ ความรักระหว่างเจ้าหญิงเงือกสาวแห่งท้องทะเลที่ตกหลุมรักกับเจ้าชายเอริก ทั้งสองก็ได้ร่วมกันปราบแม่มดร้าย จนสุดท้ายได้อยู่ด้วยกันอย่างมีความสุข

แต่ในเวอร์ชันของ ฮานส์ คริสเตียน แอนเดอร์เซน มีเงื่อนไข 3 ข้อที่แอเรียลทำสัญญาไว้กับแม่มด ข้อแรกเธอต้องเป็นใบ้ ข้อสองเธอจะเต้นได้งดงามกว่าใคร แต่ทุกก้าวของเธอจะเจ็บปวดที่สุดราวกับเดินบนคมมีด ข้อสุดท้ายเธอจะกลายเป็นฟองอากาศหากไม่ได้รักแท้จากเจ้าชาย

แม้ว่าเจ้าชายจะตกหลุมรักแอเรียล แต่เขากลับจำเธอไม่ได้ แม้ว่าเจ้าชายจะไม่พอใจกับการถูกคลุมถุงชนกับเจ้าหญิงต่างเมือง แต่เขาก็ตกหลุ่มรักเจ้าหญิงตั้งแต่วันแรกที่เจอกัน แต่สุดท้ายเธอก็ไม่ได้รักแท้จากเจ้าชาย ทำให้ต้องกลายเป็นฟองอากาศสลายหายไปในที่สุด

ที่มา : brightside , เรียบเรียง : Soooksan