เผยภาพใบหน้าที่แท้จริงของบรรพบุรุษเรา โดยอาศัยเทคโนโลยี

4340

บรรพบุรุษของเราหน้าตาจะเป็นอย่างไร อาจเป็นเรื่องที่สงสัยสำหรับหลายคน แต่คุณจะไม่อาจจินตยาการได้นอกจากการไปดูที่พิพิธภัณฑ์ แต่คุณก็อาจจะพบเพียงโครงกระดูกที่ตั้งแสดงเพียงเท่านั้น นั่นจึงเป็นจุดเริ่มต้นของศิลปินนักปั้นและนักโบราณคดีชาวสวีเดนอย่างออสก้า อย่างนีลสันจะที่จะมาไขข้อข้องใจในเรื่องหน้าตาของบรรพบุรุษของเรากัน

ด้วยความช่วยเหลือทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีปัจจุบัน ทำให้นีลสันได้สร้างรูปแบบการปั้น ที่มีรายละเอียดในการย้อนรอยโฉมหน้าของมนุษย์เมื่อหลายพันปีก่อนขึ้นมา วันนี้เราได้นำภาพตัวอย่างมาให้ทุกท่านได้ชมกัน พร้อมแล้วไปชมกันเลย

1. สาวเหยี่ยวขาวที่พบใกล้เมืองไบรท์ตัน ประเทศอังกฤษ โดยมีอายุราว ๆ 3,500 ปีก่อนคริสตกาล

หญิงสาวคนนี้ที่เธอมีชีวิตเมื่อประมาณ 5,500 ปีก่อน ซึ่งเธอเสียชีวิตตอนอายุเพียง 20 ปีเท่านั้น แต่น่าเสียดายที่ดีเอ็นเอของเธอไม่ได้ถูกเก็บไว้อย่างดีเท่าที่ควร จากการวิเคราะห์ดีเอ็นเอของคนในยุคหินอื่นๆ ที่พบในไบรท์ตัน เป็นสีผิวที่คล้ายๆ กับคนในแอฟริกาเหนือแต่อาจจะผิวคล้ำมากกว่านี้เล็กน้อย

2. ราชินีวารี อายุ 1,200 ปีที่พบในเปรู

หญิงสูงอายุคนนี้ผู้มีตำแหน่งสูงในอาณาจักรวารี ซึ่งภายหลังกลายมาเป็นอาณาจักรอินคา จากของที่พบในสุสานบ่งบอกถึงสถานะทางสังคมชั้นสูงของเธอ

3. ชายสลองค์ฮิลจากยุคเหล็ก 250 ปีก่อนคริสตกาล

ชายคนนี้อายุอยู่ที่ประมาณ 24 ถึง 31 ปี เมื่อเขาเสียชีวิตกระดูกของเขายังบ่างบอกได้เป็นอย่างดีว่าเขาเป็นคนที่มีร่างกายกำยำ เขาดูแลสุขภาพ มีร่างกายแข็งแรง พร้อมใบหน้าที่หล่อเหลา และทรงผมที่โดดเด่น นีลสันจึงทำการม้วนผมที่เขามีซึ่งวางไว้ด้านข้างของหัว เป็นแบบที่เผ่าในเยอรมันหลายเผ่านิยมไว้ทรงผมแนวนี้

4. เอสทริต ซิกฟาสดอตเตอร์ ผู้อาศัยในกรุงสต็อกโฮล์ม ประเทศสวีเดนระหว่างศตวรรษที่ 11

เมื่อเธออายุประมาณ 80 ปี เธอคือผู้ที่ได้รับความเคารพและทรงอำนาจมากคนหนึ่ง

5. นีแอนเดอร์ทาล หญิงสาวที่คาดว่ามีชีวิตเมื่อราวๆ 45,000 ปีก่อน ค้นพบในยิบรอลตาร์ เมื่อปี 1848

6. ชายโครมันยอง ที่อยู่ในยุคประมาณ 30,000 ปีก่อน

7. สตรีปราชัม ยุค 250 ปีก่อนคริสตกาล

แม้จะไม่ทราบเรื่องราวของเธอมากนัก แต่กระโหลกของเธอทำให้ผู้เชี่ยวชาญคาดเดาว่าเธอเป็นคนทำงานหนักและเสียชีวิตเมื่ออายุประมาณ 25 ถึง 35 ปีเท่านั้น ในหลุมศพของเธอพบเพียงตะปู ซึ่งอาจจะเป็นได้ทั้งจากการผุพังของตะปูเมื่อผนึกหีบศพ หรือจากความเชื่ออย่างหนึ่งที่จะฝังตะปูลงไปในหลุมศพคนที่เป็นโรคร้าย เพื่อป้องกันมิให้วิญญาณของเขามาหลอกหลอนได้

8. เบอร์เกอร์ จาร์ล ผู้ปกครองแห่งสวีเดน แห่งยุคกลางศตวรรษที่ 13

ชายผู้มีชื่อเสียงในการเป็นผู้มีวิสัยทัศน์กว้างไกล ซึ่งยังเชื่อกันว่าเขาคือคนที่ค้นพบกรุงสต็อกโฮล์มเมื่อราวๆ 1250 ปีก่อนคริสตกาล หลุมศพของเขาอยู่ที่เมืองวาร์นเฮม ประเทศสวีเดน พร้อมหินรูปปั้นใบหน้าของเขา นีลสันยอมรับว่าหนึ่งในเหตุผลที่เขารับทำโครงการนี้ เพราะอยากรู้ว่าโครงหน้าที่เขาสร้างขึ้นคล้ายกับรูปปั้นหินของเดิมไหม

9. ชายชาวไวกิ้งที่มาจากปลายศตวรรษที่ 10 ถูกพบในเมืองซิกทูน่า ประเทศสวีเดน

ชายที่มีอายุราว 45 ปีเมื่อตอนเขาเสียชีวิต ศพของเขาไม่แสดงถึงสาเหตุของการเสียชีวิตไว้ แต่ดีเอ็นเอของเขานักวิจัยเผยว่าสีผมแดงออกทอง สีตาสีฟ้าและสีผิวที่ออกซีด นี้คือการสร้างใบหน้าไวกิ้งคนแรกของโลก จาก DNA ที่ถูกเก็บรักษามาเป็นอย่างดี

10. ชายผู้เคยมีชีวิตในศตวรรษที่ 8 ชาวสวิส และถูกตั้งชื่อให้ว่า อเดลาเซีย เอลบาคูซอม

11. ชายสตาฟฟอร์ดโร้ด ที่อาศัยในอังกฤษเมื่อศตวรรษที่ 6

ชายอายุราว 45 ปีเมื่อตอนเขาเสียชีวิต “ชายสแตฟฟอร์ด” จากโครงสร้างกระดูกเขาเผยให้เห็นเค้าโครงของกล้ามเนื้อที่แข็งแรง ซึ่งเขาอาจจะเคยเป็นทหารมาก่อน

12. ชายยุคกลางจากวาสเตโรส ชาวสวีเดน

13. สาวไทบรินด์ จากศพของเธอคาดว่ามีอายุราวๆ 7,000 ปี

นีลสันหวังว่าโครงการนี้ของเขาจะสร้างประวัติศาสตร์และพิพิธภัณฑ์ให้โดดเด่น ที่สามารถทำให้ผู้เข้ามาเยี่ยมชมทึ่ง และประทับใจในการนำเรื่องราวในอดีตห่างไกลจนมาถึงยุคปัจจุบันได้

ที่มา : brightside , เรียบเรียง : Soooksan