นักศึกษาทำไอติมแท่งจากน้ำเน่า 100% ดูเหมือนงานศิลปะ แต่กินไม่ได้

460

ไอติมเป็นของหวานโปรดของใครหลายๆ คน ที่หาทานได้ทุกที่ และไม่ว่าจะกี่ครั้งก็ยังเป็นของหวานที่แสนอร่อยอยู่เสมอ แต่ใครจะคิดว่าไอติมแท่งจากโครงการนักศึกษานี้ จะดูขนลุกมากกว่าน่ากิน

นักศึกษาจากมหาวิทยาลัยศิลปะแห่งชาติไต้หวัน ได้ทำโครงการ ชื่อ Polluted Water Popsicles เป็นโครงการที่ได้รับคำชมเชยอย่างมาก เพราะมันเป็นโครงการที่นำเอาน้ำจากแหล่งน้ำทั่วประเทศมาทำเป็นไอติม

ดูเผินๆ ก็อาจจะฟังดูดี ที่เอาน้ำจากแหล่งน้ำมาทำไอติม แต่มันไม่ใช่แบบนั้น เพราะน้ำที่เอามาทำไอติมน้ำล้วนแล้วแต่เป็นน้ำเน่าทั้งสิ้น

Hung I-chen, Guo Yi-hui และ Cheng Yu-ti สามนักศึกษา ผู้เป็นเจ้าของโครงการได้สร้างไอศกรีมแท่งมาจากน้ำเน่าจากแหล่งน้ำกว่า 100 แห่ง ทั่วไต้หวัน

ตัวอย่างน้ำเน่าจากภูมิภาคต่างๆ ได้ถูกรวบรวมเอาไว้ เพื่อที่จะนำมาทำเป็นไอศกรีมที่เราได้เห็นนี้

ไอติมน้ำเน่าเหล่านี้ ใช้ โพลิเอสเตอร์ เรซิ่น เป็นส่วนสำคัญที่ทำให้มันแข็งตัว ทำให้สามารถขึ้นรูปได้เป็นไอติมแท่ง

น้ำเน่าเหล่านี้ปนเปื้อนทั้งขยะ สิ่งปฏิกูล สารเคมี ถุงพลาสติก ฝาขวด ทุกสิ่งอย่างที่สามารถพบได้ในแหล่งน้ำสกปรก และมันถูกเอามาทำเป็นไอติมแท่งได้หมด

ขยะในน้ำกว่า 90% เป็นพลาสติก ซึ่งทำให้เราได้เห็นว่ามันดูแปลกขนาดไหน เมื่อเอามาทำเป็นไอติมแท่งเหล่านี้

วัตถุประสงค์ของโครงการนี้คือ การสร้างความตระหนักถึงภัยจากมลพิษทางน้ำที่เพิ่มขึ้นทุกชั่วโมง

แม้ว่าเศรษฐกิจจะเติบโตไปอย่างรวดเร็ว มีความเจริญก้าวหน้าทางด้านอุตสาหกรรม แต่นั่นกลับส่งผลให้แหล่งน้ำจำนวนมากต้องเผชิญกับมลพิษที่มากขึ้น

ผลเสียเหล่านั้นก็เริ่มลุกลามไปถึงสุขอนามัยของประชากรในไต้หวัน

ดูเผินๆ หลายคนอาจไม่รู้ว่ามันคือน้ำเน่า มองไกลๆ ก็ดูเหมือนงานศิลปะที่สวยดี แต่ถ้ารู้ถึงที่มาล่ะก็ แทบจะไม่อยากจับมันเลยทีเดียว

และก็น่าคิดว่าถ้าโครงการนี้มาทำที่บ้านเรา จะได้ไอติมหน้าตาแบบไหนกัน

ที่มา : boredpanda , เรียบเรียง : Soooksan