การค้นพบ “วิธีตัดต่อภาพเมื่อ 100 ปีก่อน” จากหนังสือในปี 1909 บรรพบุรุษของ Photoshop

4518

Photoshop โปรแกรมตัดต่อภาพ ตั้งแต่ถือกำเนิดขึ้นก็ทำให้ภาพถ่ายของเราเปลี่ยนไป คุณสามารถเปลี่ยนภาพของคุณให้เป็นอย่างที่คุณต้องการได้เพียงแค่ปลายนิ้วสัมผัสผ่าน หากนึกย้อนกลับไปในอดีตคุณคิดว่าจะมีการตัดต่อภาพเหมือนในปัจจุบันหรือไม่

ในปี 1868 ได้มีหนังสือสอนถ่ายภาพขาวดำเกิดขึ้นเป็นครั้งแรก เพื่อแนะนำช่างภาพเกี่ยวกับการถ่ายภาพ การรีทัช และการเก็บรายละเอียดของภาพ ต่อมาในปี 1909 มีหนังสือสอนการถ่ายภาพเกิดขึ้นอีก และมีการตัดต่อภาพเกิดขึ้น ซึ่งเป็นยุคที่ไม่มี Photoshop และแอปพลิเคชันใดเลย

นี่คือภาพถ่ายต้นฉบับ

และนี่คือภาพถ่ายที่ผ่านการรีทัชเรียบร้อยแล้ว

หนังสือดังเล่มหนึ่งมีการอ้างอิงว่า “เป็นการส่งมอบงานพิมพ์จากฟิล์มเนกาทีฟให้กับลูกค้า”

ข้อความระบุว่า “ยุคแรกของการพิมพ์ภาพจากฟิล์มเนกาทีฟโดยไม่มีการเปลี่ยนแปลงใดๆ”

เรียกกระบวนการนี้ว่า Wet Plate ซึ่งทำให้ภาพนุ่มนวลกว่ากระบวน Dry Plate ผลคือความไม่สมบูรณ์ สามารถมองเห็นได้ แต่ผู้คนก็พึงพอใจกับภาพลักษณะนี้

และยังมีการใช้มีดหรือดินสอช่วยในการตกแต่งฟิล์มเนกาทีฟ เพื่อเปลี่ยนแปลงภาพ เช่น จากคอหนาให้เป็นคอเรียว แก้ไขจมูก ลบภาพส่วนเกิน เพิ่มบางอย่างเข้าไปในภาพ หรือเปลี่ยนพื้นหลัง

เมื่อกระบวนการ Dry Plate ถูกคิดค้นขึ้นมา ทำให้เห็นข้อบกพร่องบนใบหน้าชัดเจนขึ้น ผู้คนจึงต้องการภาพที่นุ่มนวลกว่าเดิมและกำจัดความไม่สมบูรณ์ออกไป

ทุกๆ ภาพ ช่างภาพจะลบจุดบกพร่อง ตำหนิ และสีจากการพิมพ์ออก

ใบหน้าของบุคคลนั้นมีความไม่สมบูรณ์อยู่มากมาย จึงเกิดความยุ่งยากเมื่อต้องแก้ไขงานพิมพ์ทุกครั้ง ช่างภาพจึงคิดวิธีที่ทำให้พวกเขาทำงานได้ง่ายขึ้น จึงเป็นที่มาของการรีทัชฟิล์มเนกาทีฟ

อุปกรณ์ในการรีทัชฟิล์มเนกาทีฟในยุคนั้นมีทั้ง ขาตั้งภาพ แว่นขยาย ตะกั่วและตัวยึด มีดแกะสลัก แปรง น้ำยารีทัช น้ำยาเคลือบเงาเนกาทีฟ และน้ำยากัดลายกระจก

มีดินสอเพื่อช่วยลบความไม่สมบูรณ์และทำไฮไลต์ เงา และใช้มีดในการแกะสลักเพื่อช่วยลดไฮไลต์ หรือลบส่วนที่ไม่ต้องการในรูปภาพออก

ภาพตัวอย่างการลดขนาดของร่างกาย

ภาพตัวอย่างการลบกระบนใบหน้าออก

ในภาพนี้คุณสังเกตเห็นอะไรเกิดการเปลี่ยนแปลงไปบ้าง

ขนาดคนตาเขก็สามารถแก้ไขได้

แม้แต่คนหลับตาก็สามารถทำให้ลืมตาได้

คอที่หนาเกินไปก็สามารถทำให้ลดลงได้

เทคนิคนี้ยังสามารถลบเด็กในภาพนี้ออกได้ด้วย

หรือแต่งเติมลวดลาดเสื้อผ้าเพิ่มเข้าไปก็สามารถทำได้

จากคนธรรมดาก็สามารถทำให้กลายเป็นรูปปั้นได้

นี่เป็นหนังสือสอนการถ่ายภาพในปี 1908 ที่มีความหนากว่า 485 หน้า ในหนังสือรวบรวมเทคนิคการตัดต่อภาพเอาไว้มากมาย ซึ่งเป็นเทคนิคที่เกิดขึ้นกับผู้คนในยุค 100 กว่าปีก่อน ไม่น่าเชื่อจริงๆ แต่เทคโนโลยีของพวกเขาก็ถือว่าห่างไกลจากพวกเรามากพอสมควร

ที่มา : boredpanda , เรียบเรียง : Soooksan