12 ความลับใน “แฮร์รี พอตเตอร์” ที่ซ่อนในรายละเอียดเครื่องแต่งกาย

2982

ภาพยนตร์เรื่อง แฮร์รี่ พอตเตอร์ เป็นความพิเศษของโลกเวทมนตร์ ที่ออกฉายให้เราดูกันมาเป็นเวลากว่า 20 ปีแล้ว เนื้อเรื่องมีความละเอียดมากมายที่ดูครั้งเดียวไม่อาจเก็บรายละเอียดไว้ได้หมด จึงต้องหยิบภาพยนตร์เรื่องนี้ออกมาดูซ้ำแล้วซ้ำเล่า และมักจะพบกับรายละเอียดใหม่ๆ อยู่เสมอ

วันนี้เราจะพาทุกคนไปพบกับรายละเอียดที่ซ่อนอยู่บนเสื้อผ้าของตัวละครแต่ละตัว จะเป็นยังไงบ้าง พร้อมแล้วไปชมกันเลย

1. ชุดถักนิตติ้งของมอลลี่ วีสลีย์

วิสลีย์ ที่เราทราบกันเธอไม่ได้มีฐานะร่ำรวย ทำให้เธอถักเสื้อผ้าใส่เอง ไม่ซื้อเสื้อผ้าที่ทันสมัยและราคาแพง ในช่วงคริสต์มาสเธอมักจะถักเสื้อสเวตเตอร์ให้คนที่เธอรัก ส่วนเสื้อผ้าของเธอจะถักด้วยเส้นด้ายหลากสีที่มาจากเศษเสื้อที่เธอถักให้คนอื่น

2. การแต่งกายของนักเรียนโรงเรียนอื่น

นักเรียนจากโรงเรียนเวทมนตร์อื่นๆ ในภาคแฮร์รี่ พอตเตอร์กับถ้วยอัคนี เข้ามาร่วมแข่งขัน ชุดของนักเรียนแต่ละที่ได้รับแรงบันดาลใจจากวัฒนธรรมและความเชื่อที่แตกต่างกัน อย่างนักเรียนหญิงจากโบซ์บาตง ได้แรงบันดาลใจมาจากแฟชั่นฝรั่งเศส ในประเทศนี้สีฟ้ามักมีบทบาทสำคัญในวัฒนธรรม และผู้หญิงฝรั่งเศสสวมหมวกเป็นเรื่องปกติอยู่แล้ว รวมถึงการใช้ผ้าโปร่ง ส่วนแรงบันดาลใจชุดนักเรียนเดิร์มสแตรงก์ ได้มาจากนิทานพื้นบ้านสลาฟ เป็นเครื่องแบบนักเรียนที่แสดงให้เห็นถึงวัฒนธรรมและสภาพอากาศที่แตกต่างกัน ไม่ว่าจะเป็นเสื้อคลุมสีแดงเข้ม และหมวกขนสัตว์

3. ผ้าพันคอของเฮอร์ไมโอนี่ รอน และแฮร์รี่

รายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ถูกบอกใบ้ถึงบุคลิกลักษณะนิสัยของตัวละครแต่ละตัวผ่านผู้ออกแบบเครื่องแต่งกาย อย่างผ้าพันคอ หากสังเกตดีจะเห็นว่าทั้ง 3 คนพันผ้าพันคอแตกต่างกัน เฮอร์ไมโอนี่พันผ้าพันคอเรียบร้อย แฮร์รี่พันแบบเอาปลายผ้าพันคอพาดบ่า ส่วนรอนเพียงแค่คลุมบ่าไม่ได้พันเลย

4. เสื้อฮู้ดของตัวละครหลัก

เมื่อก้าวสู่วัยรุ่นในภาค 3 ผู้ออกแบบเสื้อผ้าได้ออกแบบให้ใส่แบบทันสมัยมากขึ้น ไม่ดูเป็นพ่อมดเกินไป เราจึงเห็นเฮอร์ไมโอนี่ รอน และแฮร์รี่สวมเสื้อฮู้ดและกางเกงยีนส์ธรรมดา รอนและเฮอร์ไมโอนี่สวมเสื้อฮู้ดลายทาง ใบ้ถึงความรู้สึกโรแมนติกที่เกิดขึ้นระหว่างทั้ง 2 ส่วนแฮร์รี่ ในบางครั้งเขาก็ทำตัวห่างเหินจากเพื่อน ทำให้เขาใส่เสื้อแตกต่างจากเพื่อน

5. เสื้อผ้าที่เปลี่ยนไปของโดโรเลส อัมบริดจ์

การแต่งตัวของ โดโรเลส อัมบริดจ์ ค่อนข้างอนุรักษ์นิยม ไม่ว่าจะเป็นทรงผมทรงเดิม ใส่เสื้อผ้าสีเดิมๆ เหมือนตัวละครที่มีอำนาจคนอื่นๆ เธอชอบสีชมพู แต่สีเสื้อผ้าจะเปลี่ยนไปตามความเข้มข้นของเนื้อเรื่อง ภาพลักษณ์ของอัมบริดจ์อาจดูดแย้งกับภาพลักษณ์ของคนร้าย แต่นั่นคือการจงใจให้น่าสนใจและน่ากลัวในเวลาเดียวกัน

6. วิกของกิลเดอรอย ล็อกฮาร์ต

ศาสตราจารย์สอนวิชาป้องกันตัวจากศาสตร์มืด ในภาคแฮร์รี่ พอตเตอร์กับห้องแห่งความลับ จะเห็นว่าบนโต๊ะทำงานของเขามีวิกผมวาง ทุกคนต่างรู้ว่าเขาเป็นคนโกหก ฉะนั้นผมลอนสีทองของเขาก็เป็นเรื่องโกหก

7. เสื้อผ้ายุคกลางของเบลลาทริกซ์ เลสแตรงจ์

เบลลาทริกซ์ เป็นหนึ่งในตัวละครที่ผู้ออกแบบเครื่องแต่งกายเคยให้สัมภาษณ์ว่าชอบมากที่สุด ชุดสีดำทั้งหมดของมาจากนามสกุลเดิมของเบลลาทริกซ์คือ แบล็ก และเธอมาจากตระกูลแบล็กที่สูงส่งและเก่าแก่ที่สุด ชุดของเธอจึงเป็นแฟชั่นที่โดดเด่นในยุคกลาง มีการผูกเชือกแทนการเย็บ และชายกระโปรงที่เกินจริงไปเล็กน้อย เพราะความยาวของชายกระโปรงจะขึ้นอยู่กับสถานะทางสังคม หากชายกระโปรงไม่สอดคล้องจะถูกตัดออก

8. เซเวอร์รัส สเนปและผ้าพันคอกริฟฟินดอร์

ในฉากที่ เซเวอร์รัส สเนป ถูกฆ่าตายทำให้เกิดการโต้เถียงมากที่สุด เพราะผ้าพันคอกริฟฟินดอร์แขวนอยู่บนผนัง นั่นอาจเป็นตัวตนที่แท้จริงของสเนปจริงๆ และเขาควรที่จะอยู่บ้านกริฟฟินดอร์มากกว่าสลิธีริน มันเร็วเกินไปสำหรับการคัดสรร อย่างที่ดัมเบิลดอร์ได้เคยกล่าวไว้

9. คำเตือนของเนวิลล์ ลองบัตท่อม

ในแฮร์รี่พอตเตอร์กับศิลาอาถรรพ์ ฉากที่ เนวิลล์ ได้รับลูกแก้วเตือนความจำที่เมื่อเจ้าของลืมอะไรบางอย่างจะเปลี่ยนเป็นสีแดง แต่ เนวิลล์ กลับจำไม่ได้ว่าเขาลืมอะไร แต่หากดูดีๆ จะเห็นว่าในขณะที่นักเรียนคนอื่นสวมเสื้อคลุมอยู่ วิลล์ลืมสวมเสื้อคลุมนั่นเอง

10. หมายเลข 7 บนชุดแข่งควิดดิชของแฮร์รี่

เจ. เค. โรว์ลิง มีเลข 7 เป็นตัวเลขสัญลักษณ์ในโลกเวทมนตร์ เช่น ลอร์ดโวลเดอมอร์มีฮอร์ครักซ์ 7 อัน  และแฮร์รี่ คือฮอร์ครักซ์อันสุดท้ายที่ค่อนข้างชัดเจน ชุดควิดดิชของแฮร์รี่ผู้ออกแบบเครื่องแต่งกายกล่าวว่าเลือกหมายเลข 7 ซึ่งเป็นการอ้างอิงถึงเดวิด เบ็คแฮม

11. ร่มสีชมพูของแฮกริด

แฮกริด ที่เราทราบกันดีคือไม่มีไม้กายสิทธิ์ เพราะมันถูกหักตั้งแต่ตั้งเขาเป็นนักเรียน แต่ไม้กายสิทธิ์ส่วนหนึ่งเขาเก็บไว้ในร่ม ร่มสีชมพูบ่งบอกว่าเขาเป็นคนอ่อนโยน อ่อนไหว ในตอนแข่งประลองเวทไตรภาคีเขาพยายามสร้างความประทับใจให้มาดามมักซีมด้วยการตกแต่งเสื้อคลุมตัวเก่าของเขาด้วยเข็มกลัดดอกไม้ใหญ่

12. เสื้อผ้าของลูเซียส มัลฟอยที่เปลี่ยนไป

หนึ่งในตัวละครที่ทันสมัยที่สุดในโลกของแฮร์รี่ พอตเตอร์ คือ ลูเซียส เขาเป็นคนชอบแต่งตัว เขาแต่งตัวด้วยชุดที่สมบูรณ์แบบ ถือไม้เท้าอยู่เสมอ แต่เราจะเห็นว่าการแต่งตัวของเขาเปลี่ยนไปในการต่อสู้ครั้งสุดท้ายที่ฮอกวอตส์ ที่ดูเป็นนักรบ ชุดของเขาเป็นชุดหนังควิลท์เสริมไหล่ขนาดใหญ่เหมือนชุดเกราะ เขายังมีรอยสักที่คอ ซึ่งหมายถึงจำนวนนักโทษในคุกอัซคาบันให้เห็นในตอนท้ายของภาพยนตร์ด้วย

ที่มา : brightside , เรียบเรียง : Soooksan