รู้จักกับ Parlor Roller นกพิราบที่ถูกสร้างให้บินไม่ได้ แต่ตีลังกากลับหลังได้เท่านั้น

496

หากพูดถึงนกที่มีอยู่บนโลกของเรานี้ บอกได้เลยมีมากมายกว่า 20,000 สายพันธุ์ แต่มีเพียง 60 กว่าสายพันธุ์ที่ไม่สามารถบินบนท้องฟ้าได้ อย่างนกนกเพนกวิน นกกระจอกเทศ นกอีมู เป็นต้น วันนี้เราจึงอยากจะพาทุกคนไปพบกับนกสายพันธุ์เดียวที่ไม่สามารถบินได้และเกิดจากฝีมือของมนุษย์

Parlor Roller คือ นกพิราบ เป็นนกพิราบสายพันธุ์เดียวที่ถูกเพาะพันธุ์โดยมนุษย์ โดยทำให้มันไม่สามารถบินได้ แต่มันสามารถเคลื่อนที่ได้โดยการตีลังกากลับหลังนั่นเอง

หากคุณเห็นนกพิราบกลิ้งไปบนพื้นคุณอาจคิดว่ามันอาการผิดปกติ แต่จริงๆ แล้วมันกำลังเคลื่อนที่นั่นเอง แต่ยังไม่มีหลักฐานชัดเจนว่าต้นกำเนิดของมันถูกสร้างขึ้นเมื่อไหร่ แต่คาดว่ามีมานานกว่า 200 ปีแล้ว

ในกลางศตวรรษที่ 19 มีการค้นพบนกพิราบกลิ้งไปบนพื้น จึงไม่แน่ใจว่ามันอาจจะมีอาการผิดปกติในร่างกายหรือไม่ จึงเลือกที่จะเพาะพันธุ์นกพิราบนี้ไว้ โดยการคัดเลือกพันธุ์มาเป็นเวลานานหลายสิบปี จึงเกิดเป็นนกพิราบสายพันธุ์ที่เคลื่อนที่โดยการกลิ้งแทนการบิน

เมื่อดูภายนอกแทบไม่มีความแตกต่างจากนกพิราบทั่วไปเลย มันมีน้ำหนักอยู่ระหว่าง 200-300 กรัม มีหลากหลายสีสัน มีเพียงการเคลื่อนที่เท่านั้นที่แตกต่างกัน

มันมีปีกที่พร้อมบินเหมือนนกพิราบปกติ เพียงแค่ไม่บินเท่านั้นเอง และไม่ใครทราบสาเหตุว่าอะไรทำให้มันไม่บิน บางคนก็เชื่อว่ามันอาจมีความผิดปกติทางการควบคุมการทรงตัวของสมองก็ได้

นกพิราบ Parlor Roller จึงกลายเป็นที่นิยมสำหรับคนชอบของแปลก มันสามารถกลิ้งไปได้เป็นร้อยฟุต จนเกิดสถิติการกลิ้งได้ไกลที่สุดของนกพิราบสายพันธุ์นี้คือ 662 ฟุต เทียบกับสนามฟุตบอล 2 สนามต่อกันเลยทีเดียว

นกพิราบสายพันธุ์นี้ความสามารถของมันถูกจัดอยู่ในประเภท Flying/Sporting หรือการแข่งขันบินซึ่งเป็นกีฬา แม้ว่ามันจะกลิ้งไป ส่วนเรื่องรูปลักษณ์นั้นสวยงามอยู่แล้ว แต่ผู้ที่สนใจนกพิราบสายพันธุ์นี้สนใจเพียงการกลิ้งของมันเท่านั้น

แต่นกพิราบสายพันธุ์นี้กลายเป็นเรื่องถกเถียงกันอยู่ว่า มันควรถูกปล่อยให้สูญพันธุ์ไปได้แล้วหรือไม่ มันควรอยู่บนโลกนี้อีกต่อไปหรือไม่

ที่มา : odditycentral , เรียบเรียง : Soooksan