9 กฏแปลกๆ ที่มีอยู่จริงๆ จากโรงเรียนทั่วโลก คุณคงไม่อยากไปเข้าเรียนแน่ๆ

532

การไปโรงเรียนของเด็กๆ แน่นอนว่ามันเป็นช่วงที่สนุกและน่าประทับใจสุดๆ มีเรื่องราวมากมายให้เราได้จดจำกันในวัยเด็ก รวมถึงข้อบังคับ ข้อห้าม และการลงโทษของคุณครูก็เป็นเรื่องที่น่าจดจำด้วยเช่นกัน แต่วันนี้เราอยากจะขอพาทุกคนไปพบกับกฏข้อห้าม แปลกๆ ที่เราอาจไม่เคยเจอและไม่เคยรู้มาก่อนว่ามีกฏแบบนี้ด้วย พร้อมแล้วไปชมกันเลย

1. ลงโทษด้วยถั่วแช่แข็ง

นี่เป็นภาพของนักเรียนที่ถูกคุณครูลงโทษโดยการให้นั่งคุกเข่าลงบนถั่วแช่แข็ง ซึ่งไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรในโรงเรียนจีน และในฟิลิปปินส์ เป็นการลงโทษเพื่อให้นักเรียนสำนึกผิด และเพื่อให้เด็กๆ ตั้งใจเรียนมากขึ้น

2. ห้ามมีเพื่อนรัก

โรงเรียนในอังกฤษหลายๆ แห่งมีกฏแปลกๆ ห้ามให้เด็กมีเพื่อนรัก หรือเพื่อนสนิท โดยพ่อแม่ คุณครู และนักจิตวิทยาอ้างว่าการที่เด็กๆ มีเพื่อนกลุ่มใหญ่จะเติบโตได้ดีกว่าการมีเพื่อนสนิทไม่กี่คน แต่นักวิจารณ์กลับเห็นว่าการที่เด็กมีเพื่อนสนิทให้คุณค่าที่ยาวนานกว่า ส่วนการศึกษาจาก Child Development ระบุว่าการที่เด็กมีเพื่อนสนิทจะมีสุขภาพจิตที่ดีกว่า

3. แบนคำ 50 คำในข้อสอบ

50 คำในข้อสอบวัดมาตรฐานของโรงเรียนในนิวยอร์กที่ทางกระทรวงศึกษาของนิวยอร์กเตรียมที่จะแบน อย่างคำว่า การเมือง ศาสนา ความยากจน รวมถึงคำว่า วันเกิด เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่อจิตใจเด็กบางคนที่มีทรงจำที่ไม่ดีในครอบครัว

4. แบนหมึกสีแดง

การเอาปากกาแดงเขียนชื่อตัวเองสำหรับคนไทยมีความเชื่อกันว่า จะทำให้อายุสั้น สำหรับคนจีนหมึกสีแดงนิยมเขียนเชื่อคนตายในป้ายหลุมศพ แต่สำหรับบางโรงเรียนที่อังกฤษและออสเตรเลียแบนเพราะทางจิตวิทยาระบุว่า สีแดงมีผลต่อความกลัวและกดดันของเด็กๆ

5. ห้ามยกมือตอบคำถามคุณครู

โรงเรียนแห่งหนึ่งในนอตติงแฮมเชียร์ อ้างว่าการยกมือตอบคำถามของเด็กๆ ถือเป็นสิ่งที่ไร้ประโยชน์และห้ามทำ ครูใหญ่ของโรงเรียนยังอ้างอีกว่าการยกมือตอบก็จะเป็นเด็กคนเดิมๆ และการทำแบบนี้ยังไม่เป็นการส่งเสริมและช่วยเหลือเพื่อนคนอื่น ครูจึงใช้การเรียกสุ่ม แต่พ่อแม่บางคนกลับแย้งว่าเด็กที่ถูกเลือกมักจะตอบไม่ได้ แต่จะทำให้เด็กที่รู้คำตอบเสียโอกาสในการตอบคำถาม

6. แบนสเปรย์ดับกลิ่นกาย

สเปรย์ดับกลิ่นกายยี่ห้อหนึ่ง ถูกโรงเรียนไฮสคูลแห่งหนึ่งในเพนซิลวาเนียออกกฏแบน หลังจากที่เด็กคนหนึ่งถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลเพราะเกิดอาการแพ้กลิ่นอย่างรุนแรง และเริ่มมีอาการแพ้สเปรย์ในโรงเรียนหลายแห่ง เพราะเด็กนักเรียนฉีดดับกลิ่นตัวเยอะเกินไป

7. นอนหลับในห้องเรียนได้

โรงเรียนในจีนหลายแห่งอนุญาตให้เด็กนอนหลับในห้องเรียนได้ 30 นาที เพราะคุณครูเชื่อว่าการงีบจะช่วยพัฒนาความจำเหมือนเป็นการชาร์จแบต นักเรียนชั้นประถมคุณครูจะอนุญาตให้นำผ้าห่มและหมอนมาหลับบนโต๊ะได้ ส่วนนักเรียนโตอนุญาตให้นั่งหลับได้

8. จำกัดจำนวนการเข้าห้องน้ำ

ห้องเรียนในโรงเรียนไฮสคูลแห่งหนึ่งในชิคาโกสามารถเข้าห้องน้ำได้เพียง 3 ครั้งต่อเทอมเท่านั้น เพราะครูใหญ่เห็นว่าเด็กนักเรียนมักอ้างว่าไปเข้าห้องน้ำ เพื่อหนีเรียนบ่อยๆ แต่ทางผู้ปกครองเห็นว่าทางโรงเรียนควรหาวิธีอื่นเพื่อแก้ปัญหานี้

9. เอามือยืนแทนขา

ในโรงเรียนในเอเชียหลายๆ ประเทศมักมีการลงโทษนักเรียนด้วยวิธีแปลกๆ อย่างการใช้มือยืนแทนขาอย่างในภาพ เป็นการลงโทษนักเรียนที่เข้าเรียนสายในโรงเรียนแห่งหนึ่งของประเทศเกาหลีใต้ และยังมีการลงโทษแปลกๆ อีกหลายแบบที่คุณครูคิดขึ้นมา

ที่มา : Brightside, เรียบเรียง : Soooksan