13 เรื่องเกี่ยวกับ ‘เกาหลีใต้’ ที่คุณไม่เคยรู้มาก่อน

285

Ada Kwon ล่ามสาวจากรัสเซียได้แต่งงานและย้ายไปอยู่เกาหลีใต้ เธอทำงานเป็นครูสอนภาษาอังกฤษ เธอได้แชร์ความประทับใจของตัวเองเกี่ยวกับเกาหลีใต้ให้เราฟัง

เธอรู้สึกประหลาดใจเมื่อพบว่า ผู้ชายเกาหลีใต้ใช้สติกเกอร์ปิดบนหัวนม อีกทั้งพวกเขายังโกนขนหน้าแข้ง เด็กรุ่นใหม่หลายๆ คนไม่รู้จัก Harry Potter และที่แปลกสุดๆ คือ ภายในงานแต่ง มีการเปิดซองเพื่อดูว่าใครใส่เงินมาเท่าไหร่ ยังมีอีกหลายเรื่องราวที่เธอได้เล่าไว้เกี่ยวกับเกาหลีใต้ จะมีอะไรบ้าง ไปอ่านกัน

1. เว็บการ์ตูนชื่อ ” Webtoons “

ในเกาหลีใต้ Webtoons ถือเป็นแหล่งรวบรวมการ์ตูนที่มีความนิยมมาก เพราะทุกเพศทุกวัยสามารถเข้าอ่านได้ มีผู้ติดตามตั้งเด็กไปจนถึงผู้ใหญ่ และในทุกๆ สัปดาห์จะมีการอัพเดตเนื้อหาใหม่ๆ เสมอ

2. สติกเกอปิดหัวนมสำหรับผู้ชาย

ภาพลักษณ์ของผู้ชายเกาหลีใต้นั้นถือเป็นเรื่องสำคัญมาก เวลาผู้ชายสวมใส่เสื้อผ้าบางๆ จึงต้องมีที่ช่วยปิดหัวนม ในร้านค้าคุณจึงสามารถหาซื้อสติกเกอร์ปิดหัวนมได้

3.การศึกษาสำคัญที่สุด

ภาพนี้เป็นตารางเรียนของวัยรุ่นตั้งแต่อายุ 16 – 19 ปีในเกาหลีใต้ โดยเริ่มเรียนตั้งแต่เช้าจนเย็น มีห้องสมุดที่เปิดให้บริการจนถึงตี 1 จึงทำให้มีนักเรียนอ่านหนังสือจนดึกและง่วงในเวลาเรียน แต่พวกเขาสามารถขออนุญาตออกไปเข้าห้องน้ำล้างหน้าล้างตาและกลับมาเรียนใหม่ได้

4. วัฒนธรรมที่โด่ดเด่น

เกาหลีใต้มีวัฒนธรรมที่โดดเด่นและโด่งดัง วัยรุ่นส่วนมากสนใจในวัฒนธรรมของตัวเองอย่าง K-pop (เพลงป๊อปเกาหลี) ทำให้พวกเขาไม่รู้จักวัฒนธรรมของประเทศอื่นๆ มากนัก รวมถึงศิลปินอเมริกันหรือนักดนตรีในตำนาน และ Titanic หรือ Harry Potter พวกเขาก็อาจไม่รู้จัก

5. รถสาธารณะ

รถไฟใต้ดินของประเทศนี้มีรูปแบบการตกแต่งหลากหลายแบบ บางขบวนมีการตกแต่งด้วยตัวการ์ตูนที่โด่งดัง หรือบางสถานีก็ประกาศชื่อสถานีด้วยเสียงของตัวการ์ตูนเหล่านั้น

6. เสื้อคู่รัก

คุณสามารถเห็นคู่รักสวมเสื้อผ้าที่เหมือนกันหรือเข้าคู่กันได้ตามบนถนนทั่วไป ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร

7. ครีมกำจัดขนหน้าแข้งของผู้ชาย

ผู้ชายในเกาหลีใต้นิยมโกนขนขา ตามร้านค้าทั่วไปจึงมีมีดโกนหรือครีมกำจัดขนขาสำหรับผุ้ชายโดยเฉพาะวางขาย

8. ท้องถนนไม่มีถังขยะ

ตามท้องถนนจะไม่มีถังขยะวางเกลื่อนกลาด เพราะถังขยะจะถูกวางไว้ตามจุดเท่านั้น

9. มอบส้มในวันวาเลนไทน์

ในวันวาเลนไทน์ตามธรรมเนียมจะมอบผลส้มที่ตกแต่งด้วยใบหน้าตลกๆ ให้กัน จึงมีสติกเกอร์แถมไปกับการซื้อผลไม้ด้วย

10. ห้ามให้ของขวัญกับครู

ของขวัญที่สามารถมอบให้กับคุณครูได้คือ ลูกอม หรือเขียนคำภาษาอังกฤษที่แปลว่า “สู้ๆ” หากให้สิ่งของอย่างอื่นจะุถือว่าเป็นการติดสินบน

11. การแต่งงาน คือ เรื่องธุรกิจ

การจะเชิญแขกมาร่วมในงานแต่งงานของคุณ ต้องเลี้ยงข้าวพวกเขาที่ร้านอาหารทุกคนจึงเชิญมาได้ไม่ใช่แค่แจกการ์เชิญอย่างเดียวเท่านั้น

และแขกที่ไปงานจะต้องร่วมแสดงความยินดีด้วยการใส่เงินในซองหรือมอบของขวัญให้ที่โต๊ะ เพราะจะต้องมีการขานชื่อพร้อมกับประกาศจำนวนเงินที่คุณใส่ในซองตอนนั้นเลย

12. รัฐบาลเป็นที่รักของประชาชน

Moon Jae-in เป็นผู้นำเกาหลีใต้คนปัจจุบัน เขาได้รับความนิยมมากจากผู้คนในประเทศ จนทำทำให้หนังสือเกี่ยวกับตัวเขากลายเป็นหนังสือขายดีมาก

13. แปรงสีฟันที่มียาสีฟันในตัว มีจำหน่ายอยู่ทั่วไป

คุณสามารถหาซื้อแปรงสีฟันที่มียาสีฟันในตัวได้ ช่วยประหยัดเวลาบีบยาสีฟันลงไปสำหรับคนขี้เกียจ

ธรรมเนียมหรือข้อปฏิบัติในแต่ละประเทศมักจะทำให้คนต่างถิ่นแปลกใจอยู่เสมอ จึงไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรหากจะมีใครไม่เข้าใจธรรมเนียมนั้นๆ แต่เมื่อได้ลองเปิดใจและเรียนรู้ก็อาจทำให้สนุกสนานไปกับสิ่งเหล่านั้นก็เป็นได้

ที่มา : brightside , เรียบเรียง : Soooksan