9 นิสัยของคนรุ่นเก่า ที่เด็กรุ่นใหม่อาจจะไม่เข้าใจ

368

วัฒนธรรมประเพณีหรือลักษณะนิสัยต่างๆ ส่วนใหญ่เป็นสิ่งที่ถูกถ่ายทอดและถูกสอนมาจากผู้คนในอดีตจากรุ่นสู่รุ่น ซึ่งหลายคนก็ไม่อาจเข้าใจได้ว่าทำไมต้องรักษามันเอาไว้ ไม่ว่าจะผ่านมากี่ปีๆ ก็ยังทำอยู่แบบเดิม ผู้คนในปัจจุบันจึงพยายามที่จะเรียนรู้และทำความเข้าใจว่าทำไมเราถึงต้องทำแบบนั้น

วันนี้เราจึงได้นำ 9 ลักษณะนิสัยที่ผู้คนในปัจจุบันมักไม่เข้าใจคนรุ่นเก่ามาให้ได้ชมกัน พร้อมแล้วไปชมกันเลย

1. เชิญญาติห่าง ๆ มาร่วมงานแต่งงานของเรา

การจัดงานแต่งงาน ถือเป็นการแสดงให้ทุกคนได้รับรู้ว่าทั้งสองคนนี้ตกลงร่วมอยู่กินฉันสามีภรรยากันอย่างถูกต้อง ซึ่งในสมัยก่อนมักจะเชิญแขกผู้มีเกียรติมาร่วมเป็นสักขีพยานมากมาย ซึ่งบางคนเจ้าบ่าวเจ้าสาวไม่รู้จักด้วยซ้ำ แต่ในปัจจุบันมักจัดตามตามความชอบ แขกก็จะเชิญเฉพาะคนที่ยังติดต่อกันอยู่ประจำเท่านั้น

2. สวมถุงเท้าแบบต่ำก่อนใส่รองเท้า

การสวมรองเท้าของผู้คนในสมัยก่อนไม่ว่าจะเป็นรองเท้าส้นสูงหรือแม้แต่รองเท้าผ้าใบ มักจะใส่ถุงเท้าซับแบบสั้นก่อนเสมอเพื่อป้องกันการเกิดหนังด้านที่ฝ่าเท้าและป้องกันการเกิดเหงื่อทำให้มีกลิ่นตามมา แต่ในปัจจุบันมีครีมทาเพื่อช่วยดับกลิ่นและเหงื่อที่จะเกิดขึ้น จึงไม่นิยมใส่ถุงเท้ากันแล้ว แต่ก็ยังบางคนที่ใส่อยู่

3. ใส่เสื้อคลุมในขณะที่อยู่บ้าน

ผู้คนในอดีตเวลาอยู่บ้านมักจะใสเสื้อคลุมเพื่อคลุมชุดที่ดูไม่เหมาะสมในการออกไปข้างนอกของพวกเขา แต่ในปัจจุบัน เนื่องจากเสื้อผ้าค่อนข้างหาซื้อได้ง่ายและราคาไม่ได้แพงมาก จึงไม่จำเป็นต้องใส่เสื้อคลุมเวลาอยู่บ้านแล้ว

4. มีชุดอาหารแบบพิเศษเพื่อใช้สำหรับงานเฉลิมฉลอง

ผู้คนในอดีตเวลามีงานเฉลิมฉลองต่างๆ เช่น มอบเป็นของขวัญในวันครบรอบแต่งงาน มักจะต้องใช้ชุดเครื่องใช้พิเศษนี้ ซึ่งแตกต่างจากในปัจจุบันที่ไม่ต้องใช้เครื่องใช้ที่ดูหรูหราเหล่านี้ แถมยังมีแบบให้เลือกมากมายกว่าในสมัยก่อนด้วย

5. มีชุดชั้นในสำหรับไปพบแพทย์

ในสมัยก่อนผู้หญิงมักจะมีต้องมีชุดชั้นในเฉพาะเพื่อใส่ไปพบคุณหมอ ที่เป็นตัวใหม่ สวยงามเข้ากับเรือนร่าง แต่ในปัจจุบันมีชุดชั้นในหลายแบบให้เลือกแตกต่างจากในสมัยก่อน ที่ทั้งสวยและสวมใส่สบายเหมาะกับทุกรูปร่างด้วย

6. ให้คำแนะนำโดยที่ไม่มีใครร้องขอ

ผู้ใหญ่ในสมัยก่อนสามารถพูดตักเตือน หรือให้คำแนะนำในทุกเรื่องได้โดยถือเป็นเรื่องปกติ ซึ่งแตกต่างจากในปัจจุบันที่การพูดตักเตือน หรือให้คำแนะนำถือเป็นเรื่องที่อาจทำให้อีกฝ่ายรู้สึกรำคาญใจ และเลี่ยงที่จะเข้าใกล้ผู้ใหญ่ที่ชอบทำพฤติกรรมแบบนั้นด้วย

7. มีกล่องสำหรับเก็บกระดุมเก่า ๆ

ในสมัยก่อนเนื่องจากกระดุมนั้นถือเป็นสิ่งที่หาซื้อได้ยากมาก จึงต้องมีที่เก็บเอาไว้แบบนี้ ซึ่งแตกต่างจากในปัจจุบันมากหาซื้อได้ง่ายมากๆ เมื่อกระดุมหลุดหายไปก็ไม่ใช่เรื่องยุ่งยากอะไร

8. มีความกังวลว่าคนอื่นจะคิดกับเราอย่างไร

ผู้คนในอดีตมักจะแคร์คำพูดของคนอื่นมากเกินไป ทำให้มีความกังวลมากๆ เวลาที่จะทำอะไร กลัวจะไม่ถูกใจคนอื่น คนอื่นจะเห็นด้วยไหม คนอื่นจะชอบไหม จนขาดความมั่นใจไปหมด แต่ผู้คนในปัจจุบันกล้าที่จะทำในสิ่งที่แตกต่าง โดยไม่สนคำพูดของคนอื่น และแน่นอนว่าการเป็นตัวเรามันทำให้เรามีความสุขมากกว่าการไปนั่งแคร์คำพูดของคนอื่น

9. ไม่ยกย่องลูกหลานของตัวเอง

ผู้คนในสมัยก่อนจะไม่มีการยกย่องลูกหลานของตัวเอง เพียงแค่ต้องปกป้องลูกหลานของตัวเองไม่ให้มีนิสัยเสียก็พอ แต่ในปัจจุบันผู้คนทำการชื่นชมลูกหลานของตนเอง ซึ่งจิตวิทยาก็มองว่ามันเป็นการแสดงความรักต่อเขา ถือเป็นเรื่องที่ดี และสำคุญมาก

ที่มา : brightside