12 สัญญาณที่บอกว่า “คุณเป็นอัจฉริยะ” ที่ฉลาดกว่าคนทั่วไป

690

หากคุณอย่างรู้ว่าคุณเป็นคนฉลาดหรือไม่ วันนี้เราได้นำ 12 สัญญาณที่จะบอกว่าคุณฉลาดกว่าคนทั่วไปหรือไม่ พร้อมกับเหตุผลว่าทำไมถึงฉลาดกว่าคนทั่วไป จะมีสัญญาณอะไรบ้าง พร้อมแล้วไปชมกันเลย

1. คุณเป็นคนถนัดซ้าย

มาเรีย คอนนิโควา ในปี 1995 นักข่าวสาวจากนิวยอร์กได้อธิบายถึงการทดลองของเธอ เกี่ยวกับคนถนัดขวาและถนัดซ้ายไว้ว่า

สำหรับที่ถนัดซ้ายนั้นจะเป็นคนเก่งกว่าคนถนัดขวา เช่น การสร้างสรรค์สิ่งใหม่จากวัตถุธรรมดา 2 สิ่ง โดยการใช้เสากับกระป๋องทำเป็นบ้านนก จะเห็นว่าคนถนัดซ้ายจะทำได้ดีกว่าคนถนัดขวา

ได้มีการเชื่อมโยงการถนัดซ้ายกับความคิดแบบอเนกนัย (Divergent Thinking) โดยนักวิทยาศาสตร์ ซึ่งหมายถึงการคิดหลายทางให้ได้มากที่สุด และมองปัญหาในมุมกว้าง นั่นหมายถึงการมีความคิดสร้างสรรค์

2. คุณกังวลบ่อยๆ เกี่ยวกับสิ่งที่เล็กที่สุด

จากการทดลองของนักวิทยาศาสตร์โดยให้นักเรียนประถมจำนวน 126 คน กรอกแบบสอบถามกับคำถามที่ว่า บ่อยแค่ไหนที่รู้สึกกังวลเกี่ยวกับบางสิ่ง ข่าวลือ หรือเรื่องที่ทำให้รู้สึกแย่

จากผลการทดสอบพบว่าเด็กๆ ที่มีความกังวลในสิ่งเหล่านี้มากกว่า จะมีคะแนนการทดสอบความฉลาดที่สูงกว่า จึงได้มีการเชื่อมโยงการทดลองนี้กับข้อเท็จจริงโดยนักวิทยาศาสตร์ ว่าคนที่มีความกังวลสูงจะทำงานออกมาได้ดีกว่าคนอื่น

3. คุณเป็นคนตลก

มหาวิทยาลัยนิวเม็กซิโกได้ทำการทดสอบโดยทดสอบนักเรียนจำนวน 400 คน เกี่ยวกับความสามารถในการพูดคุยหัวข้อต่างๆ เมื่อจบการทดสอบ นักเรียนจะมาใส่คำบรรยายใต้ภาพที่มาจากการ์ตูน

ตรวจสอบคำบรรยายใต้ภาพโดยอาสาสมัครอิสระ พบว่าเด็กที่ได้ผลคะแนนการทดสอบที่ดีกว่าอยู่ที่ 86% จะเลือกข้อความตลกๆ มาเป็นคำบรรยายใต้ภาพการ์ตูน งานวิจัยนี้ยังเคยทำการทดลองกับนักแสดงตลกหลายๆ คนด้วย พบว่าระดับสติปัญญาของพวกเขาสูงกว่าค่าเฉลี่ยอีกด้วย

อ้างอิงจากนักวิทยาศาสตร์ที่ผลลัพธ์ออกมาเป็นแบบนี้ เพราะอารมณ์ขันจะส่งผลต่อความสามารถทางปัญญา ระบบประสาทจะมีรูปร่างที่ดี และทำให้ฉลาด

4. คุณเป็นคนอยากรู้อยากเห็น

ความอยากรู้อยากเห็นของคนเรา ศาสตราจารย์โธมัส ชามอร์โร-พรีมูซิก จาก Harvard Business Reviewได้อธิบายไว้ว่า มีส่วนช่วยทำให้เราฉลาดขึ้น โดยจะช่วยให้เด็กสนใจในวิทยาศาสตร์และศิลปะมากขึ้น และทำทำให้เด็กกล้าแสดงออกด้วย

นักวิทยาศาสตร์ชาวอังกฤษได้สังเกตกลุ่มจากจำนวน 6,000 คน ในระหว่าง 50 ปีที่ผ่านมา พบว่าเด็กอายุ 11 ปีสามารถทำคะแนนการทดสอบไอคิวได้สูงกว่าคนอื่นๆ ซึ่งเด็กคนนี้เป็นคนที่อยากรู้อยากลองทำอะไรใหม่ๆ อยู่เสมอ

5. คุณเป็นคนนอนดึก

นักวิทยาศาสตร์ระบุว่าหากคุณชอบนอนดึกจะอาจทำให้สติปัญญาของคุณจะสูงกว่าค่าเฉลี่ย เพราะกิจกรรมทางสมองของคุณจะสูงขึ้น

จากนิตยสาร Personality and Individual Differences มีการศึกษาโดยได้นำความฉลาดของเด็กกับพฤติกรรมการนอนมาเชื่อมโยงกัน และพบว่าเด็กวัยรุ่นหลายพันคนที่นอนดึกตื่นสายจะฉลาดกว่า ซึ่งผลลัพธ์ใกล้เคียงกับการวิจัยจากผู้สมัครเข้ากองทัพอากาศสหรัฐจำนวน 400 คน

6. คุณเป็นคนไวต่อสิ่งเร้าและใจลอยได้ง่าย

หากคุณเป็นคนชอบวอกแวก ทั้งบนโซเชียล การพักดื่มกาแฟ หรือพักไปคุยกันคนอื่น อาจทำให้คุณฉลาดกว่าคนอื่น จากการวิจัยพบว่าการเปลี่ยนอิริยาบถ เคลื่อนไหวร่างกายให้เลือดลมสูบฉีด สมองได้ผ่อนคลาย จะส่งผลดีในการทำงาน

7. คุณเป็นคนชีพจรลงเท้า

มีการศึกษาว่าผู้คนที่เดินทางด้วยเท้าเป็นหลัก จะทำให้มีความฉลาดสูงว่าคนที่ใช้การเดินทางด้วยขนส่งสาธารณะ อ้างอิงโดยนักวิทยาศาสตร์ชาวอเมริกัน

8. คุณเป็นคนรู้ตัวว่าตัวเองไม่รู้

จัสติน ครูเกอร์ และ เดวิด ดันนิง คือผู้ทำการศึกษาเกี่ยวกับ ดันนิง-ครูเกอร์ เอฟเฟค (Dunning–Kruger Effect) หรือจิตวิทยาสังคม จากผลการศึกษาพบว่า การกล้ายอมรับว่าตัวเองไม่รู้ นั้นเป็นคนฉลาด เพราะจะทำให้เราพยายามหาข้อมูลในสิ่งที่ยังไม่รู้ ส่วนคนโง่มักจะแสดงว่าตัวเองนั้นรู้ ทั้งที่ไม่ได้รู้ดีด้วยซ้ำ

9. คุณเป็นคนควบคุมตัวเองได้ดี

ผู้ที่จัดการอารมณ์ของตัวเองได้นั้นคือคนฉลาด ในการตัดสินใจทำอะไรยังคิดถึงผลกระทบล่วงหน้าก่อนด้วย จากการทดสอบทางจิตวิทยา คือให้ผู้ทดสอบเลือกระหว่าง ได้เงินตอนนี้ทันที หรือรออีกหนึ่งปีเพื่อที่จะได้เงินมากกว่านี้ ผลลัพธ์ที่ได้คือ เลือกที่จะรอนั่นหมายถึงการควบคุมตัวเองได้ คนเหล่านี้มักเป็นผู้ที่ประสบความสำเร็จมากกว่า

10. คุณเป็นคนผัดวันประกันพรุ่ง

แม้ว่าจะดูเหมือนไม่ใช่เรื่องที่ดี แต่จากการวิจัยพบว่าคนฉลาดมักจะมีข้ออ้างในการผลัดงานที่พวกเขาทำอยู่เสมอ ยกตัวอย่างเช่น อดัม แกรนต์ บอกไว้ว่าการผัดวันประกันพรุ่ง ถือเป็นการได้สร้างสรรค์สวัตกรรมใหม่ หรือ สตีฟ จ็อบส์ ที่ชอบเลื่อนงานอยู่เสมอ เพื่อไปทำอย่างอื่นให้สมองได้พักบ้าง

11. คุณเป็นคนชอบขบเคี้ยว

คงเคยได้ยินกันว่าการเคี้ยวหมากฝรั่งจะช่วยเพิ่มความสามารถของสมองและสมาธิ นักวิทยาศาสตร์พบว่า คนฉลาดมักจะเคี้ยวบางอย่างอยู่ตลอดเวลา ซึ่งอาจจะทำให้สมองของเราทำงานได้ดีมากขึ้น

12. คุณเผลอหลับระหว่างวันเป็นครั้งคราว

นอนหลับแบบ Polyphasic เป็นการนอนหลับประมาณ 20-30 นาที ทุกๆ 4 ชั่วโมง ซึ่งลีโอนาโด ดาวินชี ก็ฝึกนอนแบบนี้อยู่

คนฉลาดมักมีสมองที่ทำงานหนักและเหนื่อยเร็ว สมองจึงต้องการพักผ่อนให้กลับมาสดชื่นอีกครั้ง เพราะฉะนั้นการนอนหลับสัก 20 นาทีก็เหมือนเป็นการชาร์จแบต สามารถทำให้สมองของเรากลับมาสดชื่นได้อีกครั้ง

ที่มา : brightside , เรียบเรียง : Soooksan