12 เรื่องราวที่พิสูจน์ว่า “ชาวญี่ปุ่น” เป็นประชากรที่มีคุณภาพมากที่สุด

583

หากพูดถึง ญี่ปุ่น เราย่อมรู้กันดีอยู่แล้วถึงความเป็นระเบียบ ความสุภาพ และในเรื่องดีๆ หลายเรื่องชาวญี่ปุ่นมักจะอยู่เป็นอันดับต้นๆ เสมอ

วันนี้เราจึงอยากจะขอพาทุกคนไปพบกับเรื่องราวที่ชาวญี่ปุ่นมักจะทำให้เราแปลกใจได้เสมอ จะมีเรื่องราวเกี่ยวกับอะไรบ้าง พร้อมแล้วไปชมกันเลย

1. ในญี่ปุ่นคุณจะไม่เห็นคนที่นั่นแซงคิวกันเลย แม้ว่าจะมีผู้คนมากมายรอขึ้นรถไฟ ไม่ว่าจะวุ่นวายขนาดไหน คุณจะเห็นแต่พวกเขาเข้าแถวรออย่างเป็นระเบียบ เพราะพวกเขาปฏิบัติตามคำสั่งอย่างเคร่งครัด

2. หลังจากจบเกม แฟนฟุตบอลชาวญี่ปุ่นจะเก็บขยะไปทิ้งเอง เพราะชาวญี่ปุ่นนั้นมีความรับผิดชอบต่อสังคมมากๆ

3. สิ่งที่พวกเขาให้ความสำคัญพอๆ กับงานคือความสนุกสนาน โดยเฉพาะการแต่งคอสเพลย์และคาราโอเกะเป็นสิ่งที่ชาวญี่ปุ่นนิยมกันมาก ถือเป็นการกำจัดความเครียดจากงานมาทั้งวัน นี่เป็นภาพสาวๆ คอสเพลย์เซเลอร์มูน

4. ในการทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งชาวญี่ปุ่นจะมีความพิถีพิถันและตั้งใจเป็นอย่างมาก ในภาพพวกเธอกำลังวัดระยะการจัดวางถ้วยกาแฟให้ตรงกัน

5. ความสุภาพถือเป็นพื้นฐานของวัฒนธรรมชาวญี่ปุ่น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องมารยาทบนโต๊ะอาหาร การทักทาย ทุกอย่างถูกแสดงออกมาอย่างสุภาพ ในภาพคือการต้อนรับลูกค้าด้วยความสุภาพ

6. งานศิลปะถูกซ่อนอยู่ในทุกๆ อย่าง เมื่อคุณต้องการชา ชาวญี่ปุ่นจะเสิร์ฟชามาพร้อมกับขนมหวานแบบดั้งเดิมที่มีทั้งความประณีตและพิถีพิถันราวกับงานศิลปะ

7. แม้จะมีพื้นที่อย่างจำกัดแต่ชาวญี่ปุ่นจะสอนให้ทุกคนรู้วิธีการใช้ประโยชน์ให้ได้สูงสุด ในเมืองแม้คุณจะสามารถสร้างบ้านหลังเล็กๆ ได้เท่านั้น แต่บ้านเล็กๆ ของคุณนั้นจะมีแต่สิ่งอำนวยความสะดวกสบายในชีวิตคุณ

8. แมวคาเฟ่หรือ Neko Cafe เกิดขึ้นแรกๆ ที่ญี่ปุ่น เพราะพวกเขามีพื้นที่อย่างจำกัด และเข้มงวดตามกฏระเบียบมากๆ คนรักแมวจึงไม่สามารถเลี้ยงแมวได้

9. ญี่ปุ่นถือเป็นบ้านเกิดของหุ่นยนต์เลยก็ว่าได้ พวกเขามีงานการพัฒนาและจัดแสดงหุ่นยนต์อยู่เรื่อยๆ หุ่นยนต์บางอย่างถูกนำมาพัฒนาจนกลายเป็นสินค้าและบริการได้ด้วย

10. เรื่องอายุขัยตามสถิติแล้วญี่ปุ่นถือเป็นผู้นำของโลกเลย เพราะชาวญี่ปุ่นจะกินอาหารเพื่อสุขภาพ ควบคุมอาหาร โดยมีปลาและอาหารทะเลสดผักสาหร่ายและข้าวเป็นส่วนประกอบหลัก

11. การชมดอกซากุระ หรือเทศกาล “ฮานามิ” ถือเป็นวิธีผ่อนคลายความเครียด โดยเทศกาลนี้ได้รับความสนใจจากผู้คนทั่วทั้งญี่ปุ่น และพวกเขาสามารถเดินทางจากเมืองหนึ่งไปอีกเมืองได้ เพื่อตามชมซากุระ

12. ปรัชญาญี่ปุ่น Wabi-Sabi จะสอนให้รู้ว่าทุกสิ่งทุกอย่างมีความสวยงามแม้จะไม่สมบูรณ์ อย่างศิลปะของ Kintsugi เซรามิกที่ชำรุดแล้วถูกซ่อมแซมให้กลับมาสามารถใช้งานได้อีก

ที่มา : brightside , เรียบเรียง : Soooksan