7 ภาพถ่ายอันโด่งดัง และเรื่องราวเบื้องหลังที่ไม่เคยรู้

466

ภาพถ่ายจะเป็นสิ่งที่ถูกบันทึกไว้ตลอดกาล ไม่ว่าเวลาจะผ่านไปนานขนาดไหน แต่ภาพที่ถ่ายไว้ยังไงก็ยังคงเป็นภาพนั้นอยู่เสมอ แถมยังเป็นสิ่งที่เล่าเรื่องราวหรือบันทึกเรื่องราวของภาพนั้นได้เป็นอย่างดี แต่จะมีใครรู้บ้างหรือไม่ว่ากว่าบางภาพจะกลายเป็นภาพในตำนานแบบนั้นได้ เบื้องหลังก่อนจะมาเป็นภาพนั้นแท้จริงแล้วเป็นมาอย่างไร พร้อมแล้วไปชมกันเลย

1. ภาพถ่ายของ อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์

ภาพนี้กลายเป็นตำนานด้วยเวลาเพียงเสี้ยววินาที

ในงานเลี้ยงวันเกิดครบรอบ 72 ปี ของ ไอน์สไตน์ ภาพนี้เกิดจากตอนที่ไอน์สไตน์กำลังนั่งอยู่บนรถกับเพื่อนของเขา และประตูรถถูกเปิดไว้อยู่ Arthur Sasse ช่างภาพเลยเดินไปที่ประตูรถที่เปิดไว้ ไอน์สไตน์หันมาพร้อมกับแลบลิ้นให้กล้อง ทำให้ช่างภาพถ่ายภาพนี้ได้พอดี

ไอน์สไตน์เองชื่นชอบภาพนี้มาก เขายังใส่ไปในการ์ดอวยพรทั้งหมดของเขาด้วย ภาพต้นฉบับเป็นภาพใหญ่แต่ถูกครอปมาเหลือเท่าที่เราเห็นกัน

2. เด็กหญิงอัฟกัน

นี่เป็นภาพของเด็กหญิงวัย 12 ปี ที่ถ่ายโดย สตีฟ แมกเคอร์รี่ ช่างภาพที่เดินทางไปทั่วอัฟกานิสถานเพื่อรวบรวมวัสดุเกี่ยวกับสงครามในค่ายผู้ลี้ภัยแห่งหนึ่ง ภาพนี้ถ่ายเมื่อปี 1984 และในปี 2002 สตีฟ ได้พบกับเธออีกครั้ง เธออาศัยอยู่ในอัฟกานิสถาน แต่งงานและมีลูกแล้วชื่อของเธอคือ ชาร์บัตกูลา

3. ทานอาหารกลางวันบนตึกระฟ้า

จากภาพเราจะเห็นว่ามีช่างก่อสร้างสิบเอ็ดคนกำลังนั่งรับประทานอาหารกลางวันบนตึกสูง ซึ่งนั่นเป็นเพียงฉากที่ถูกจัดขึ้นเพื่อโปรโมท Rockefeller Center ซึ่งเป็นสถานที่ถ่ายทำนั่นเอง

4. ปกอัลบั้ม Abbey Road ของ The Beatles

วง The Beatles เราจะเห็นภาพหน้าปกอัลบั้มชุดที่ 12 ของพวกเขาเป็นภาพที่พวกเขาเดินข้ามถนน ซึ่งตอนนั้นใช้เวลาปิดถนนเพียงไม่กี่นาที และมีนักท่องเที่ยวคนหนึ่งเกิดสงสัยที่มีการปิดถนนและเขาประหลาดใจที่มีคนเดินกลับไปกลับมาบนถนน แต่หลังจากนั้นเขาก็พบว่าเป็นการถ่ายปกอัลบั้มของนักร้องกลุ่มในตำนานนั่นเอง

5. V-J Day in Times Square

นี่เป็นภาพในงานเฉลิมฉลองการสิ้นสุดของสงครามโลกครั้งที่สองและการยอมจำนนของญี่ปุ่น สาวพยาบาล Edith Shain คนนี้เธอกำลังจะไปไทม์สแควร์ แต่ในขณะที่รีบอยู่นั้นจู่ๆ ก็มีทหารเรือคนหนึ่งเข้ามาจูบเธอ และภาพนี้ถูกถ่ายโดย Alfred Eisenstaedt ช่างภาพในงาน

6. Dali Atomicus

นี่เป็นภาพที่ใช้เวลาในการสร้างสรรค์นานถึง 6 ชั่วโมง ต่อด้วยการตัดต่อด้วย Photoshop ภายในครึ่งชั่วโมง

เป็นภาพถ่ายที่เกิดจากความสร้างสรรค์ของช่างภาพ Philippe Halsman และเพื่อนของเขา Salvador Dali ที่พวกทำน้ำกระเซ็นซ้ำๆ รวม 28 ครั้ง ขาตั้งและรูปภาพถูกแขวนเป็นแนวยาวถึงเพดาน และ เก้าอี้ถูกจับโดยผู้ช่วย Dali กำลังกระโดด

7. ภาพกระโปรงบาน ของ มาริลิน มอนโร

ฉากกระโปรงบานของมาริลีน มอนโร ภาพจากภาพยนตร์ในตำนาน The Seven Year Itch ในขณะที่เขาถ่ายทำฉากนี้สามีขี้หึงของเธอจับตาดูเธอด้วยความโกรธ เพราะเธอต้องโชว์เรือนร่าง แถมยังใช้เวลานานมากกว่าได้จะเล่นฉากนี้ได้ แต่ทั้งคู่ก็เลิกกันในที่สุด แต่ภาพนี้ก็ยังคงเป็นตำนาน

แถม : ภาพฮาๆ ของไอน์สไตน์

เมื่อปี 1962 เป็นภาพเหตุการณ์ระเบิดนิวเคลียร์ในเนวาดา ซึ่งเขาเสียชีวิตเมื่อ 7 ปีก่อนจะเกิดเหตุการณ์ ภาพขี่จักรยานนี้ของเขาจึงเป็นภาพปลอม

ที่มา : brightside , เรียบเรียง : Soooksan