15 ความแตกต่างระหว่าง “ผู้ชาย vs ผู้หญิง” ที่อยู่ในดีเอ็นเอของเรา

1352

มองภายนอกเราอาจจะรู้อยู่แล้วว่าเพศหญิงและเพศชายนั้นมีความแตกต่างกัน แต่คุณหรือไม่ว่าผู้หญิงผู้ชายไม่ได้มีความแตกต่างกันแค่ภายนอกเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงอารมณ์ ความรู้สึก และอีกหลายๆ อย่างด้วย วันนี้เราจึงได้รวบรวม 15 ความแตกต่างระหว่างผู้ชายกับผู้หญิงมาให้ทุกคนได้ชมกัน จะมีเรื่องอะไรบ้าง พร้อมแล้วไปชมกันเลย

1. การจะเล่าอะไรให้ผู้ชายฟังควรเล่าด้วยความกระชับ เพราะผู้ชายจะแบ่งสมองออกเป็นสองซีก หนึ่งซีกใช้ในการฟัง ส่วนอีกซีกพวกเขาสามารถไปคิดถึงเรื่องอื่นได้

2. ผู้หญิงจะมีพัฒนาการประสาทสัมผัสเรื่องการดมกลิ่น การรับรสชาติ และการการได้ยินมากกว่าผู้ชาย อาจเพราะผู้ชายเป็นนักล่าจึงต้องสังเกตการเคลื่อนไหว นี่อาจเป็นผลมาจากวิวัฒนาการที่ปกติแล้ว

3. นักวิจัยจาก มหาวิทยาลัยแห่งชาติออสเตรเลียพบว่า คนถนัดซ้ายสามารถประมวลผลได้มากกว่าคนถนัดขวา และผู้ชายถนัดซ้ายมีจำนวนมากกว่าผู้หญิงถึง 3 เท่า ซึ่งนักวิทยาศาสตร์ก็ยังไม่สามารถอธิบายได้ว่าเพราะอะไร

4. ระยะใกล้ในความมืดผู้หญิงสามารถมองเห็นได้ดีกว่าผู้ชาย ส่วนผู้ชายจะสามารถมองเห็นได้ทุกระยะ แต่รายละเอียดจะไม่ละเอียดเท่าผู้หญิง

5. การออกกำลังกายผู้ชายสามารถรับมือได้ดีกว่าผู้หญิง ส่วนการใช้เลือดของผู้ชายอยู่ที่ 3.7-4.7 ลิตร และยังอุดมไปด้วยฮีโมโกลบินและเม็ดเลือดแดง การไหลเวียนออกซิเจนจึงมีประสิทธิภาพมากกว่า ส่วนผู้หญิงใช้เลือดประมาณ 2.8-3.3 ลิตร

6. ผู้ชายและผู้หญิงมีกล้ามเนื้อ ไขมัน และเนื้อเยื่อในร่างกายแตกต่างกัน ผู้ชายจึงไม่ได้รับผลกระทบจากเซลลูไลท์ ผู้ชายยังมีกล้ามเนื้อที่พัฒนามากกว่า และมีคอลลาเจนเป็นส่วนประกอบมากกว่าด้วย

7. ในขณะที่ผู้ชายหลับคลื่นไฟฟ้าในสมองลดการทำงานลงถึง 70% ทำให้นอนหลับได้ดีกว่าผู้หญิง ส่วนของผู้หญิงลดลง 10% เท่านั้น

8. ผู้ชายสามารถเผาผลาญแคลอรี่ได้ดีกว่าผู้หญิง เพราะผู้ชายมีระดับฮอร์โมนสูงกว่าผู้หญิงถึง 7 เท่า ช่วยเพิ่มการเผาผลาญให้ดียิ่งขึ้นไปอีก การลดน้ำหนักของผู้ชายจึงง่ายกว่าผู้หญิง

9. วัตถุที่เคลื่อนไหวสามารถดึงดูดผู้ชายได้เป็นอย่างดี ดังนั้นผู้ชายจึงชอบผู้หญิงที่เต้นมากกว่าผู้หญิงที่นั่งอยู่กับโต๊ะ

10. เหตุผลที่ผู้ชายไม่ค่อยมีไขมันใต้ผิวหนัง เพราะผู้ชายมีโอกาศได้รับไขมันหน้าท้องมากกว่าผู้หญิง ผู้ชายจึงมักจะมีไขมันไปกองอยู่ที่พุงแทน

11. โอกาสติดเชื้อของผู้ชายมีมากกว่าผู้หญิง เพราะผู้ชายมีระบบภูมิคุ้มกันที่อ่อนแอกว่าผู้หญิง การมีฮอร์โมนเพศชายที่สูงกว่าดันไปต้านระบบป้องกันตนเองด้วย

12. ผู้ชายจะมีกระเพาะปัสสาวะที่ใหญ่กว่าผู้หญิง กระเพาะปัสสาวะผู้ชายเฉลี่ยแล้วอยู่ที่ 0.7 ลิตร ส่วนของผู้หญิงเล็กมากๆ ประมาณ 0.18-0.4 ลิตรเท่านั้น

13. ผิวของผู้ชายจะมีความมันมากกว่าผู้หญิง เพราะร่างกายผู้ชายมีต่อมน้ำเหลืองและต่อมเหงื่อมากกว่าผู้หญิงถึง 1.5 เท่า

14. โดยเฉลี่ยแล้วผู้ชายจะมีอุณหภูมิร่างกายสูงกว่าผู้หญิงประมาณ 0.2 องศา ดังนั้นผู้ชายจึงมีความทนทานต่ออุณหภูมิสูงได้น้อยกว่าผู้หญิง

15. อย่างที่เราเคยเรียกกันมา XX คือโครโมโซมของเพศหญิง ส่วน XY คือโครโมโซมของเพศชาย โดย ในโครโมโซม X มียีนมากกว่า 1,500 ยีน ส่วนโครโมโซม Y มียีนน้อยกว่า 100 ยีน ดังนั้นผู้หญิงจึงมีระบบพันธุกรรมที่ซับซ้อนกว่าผู้ชาย

ที่มา : Brightside, เรียบเรียง : Soooksan