20 เรื่องน่าสนใจเกี่ยวกับ Elon Musk ต้นแบบของ Tony Stark

445

Elon Musk เชื่อว่าเขากลายเป็นที่รู้จักของใครหลายคน เพราะเขาคือ เศรษฐีหนุ่มอัจฉริยะ ที่มีความฉลาดและเก่งมาตั้งแต่เด็กๆ แล้ว เขาฉายแววตั้งแต่เด็กๆ มาเรื่อยๆ จนมีผลงานมาให้ได้ชมกันมาตลอด

วันนี้เราจึงได้นำ 20 เรื่องของนักธุรกิจเจ้าของฉายา Tony Stark บนโลกแห่งความจริงอย่าง Elon Musk มาให้ได้ชมกัน พร้อมแล้วไปชมกันเลย

1 หนุ่มลูกครึ่งชาวแอฟริกาใต้ คนนี้ชื่อ Elon Musk เกิดเมื่อ 28 มิถุนายน ปี 1971

2 คุณพ่อของเขาเป็นวิศวกรชาวแอฟริกาใต้ ส่วนคุณแม่ของเขาเป็นนักโภชนาการชาวแคนาดา

3 เขาเป็นคนชอบอ่านหนังสือ เรียกได้ว่าเป็นหนอนหนังสือเลย เขาใช้เวลาอ่านหนังสือการ์ตูน และภาพจำลองวิทยาศาสตร์ไปหลายชั่วโมงในแต่ละวัน

4 เขาซื้อคอมพิวเตอร์เครื่องแรกมาเพื่อหาความรู้ตั้งแต่อายุ 10 ขวบ

5 เขาพัฒนาซอฟต์แวร์ ในรูปแบบเกมส์เกี่ยวกับอวกาศ ชื่อ Blastar และขายในราคา 500 เหรียญ (17,500 บาท) ในวัย 12 ขวบ

6 เขาย้ายไปอยู่ที่แคนาดาในวัย 17 ปี เพราะไม่ต้องการเข้าร่วมกองทัพแบ่งแยกสีผิว

7 เรียนจบปริญญาตรีถึง 2 สาขาพร้อมกัน ที่ University of Pennsylvania สาขาเศรษฐศาสตร์ และด้านฟิสิกส์

8 เข้าเรียนระดับด็อกเตอร์ ที่มหาวิทยาลัยดังอย่าง Stanford ในวัย 24 ปี แต่ลาออกหลังจากที่เรียนไปได้ 2 ปี เพราะไม่ต้องการเรียนในระบบอีกแล้ว

9 เขาเริ่มธุรกิจโดยสร้างซอฟต์แวร์สิ่งพิมพ์ออนไลน์ด้วยตัวเอง ชื่อ Zip2

10 ผ่านไปไม่กี่ปี ในวัย 28 ปีของเขา บริษัทของเขามีผู้มาขอซื้อไปในราคาถึง 307 ล้านเหรียญ (ราว 10,000 ล้านบาท) เลยทีเดียว

11 แต่เขาก็ยังไม่หยุดที่จะพัฒนาต่อ โดยก่อตั้งระบบการเงินออนไลน์ ในชื่อกิจการคือ X.com กลายเป็นระบบชำระเงิน PayPal ที่เรารู้จักกันในปัจจุบัน

12 ในปี 2002 เขาได้ขายกิจการ PayPal ไปให้แก่ eBay ในราคา 165 ล้านเหรียญ (5,775 ล้านบาท) เลยทีเดียว

13 เขากลายเป็นคนที่รวยมาก แต่คำตอบในชีวิตเขาไม่ใช่แค่เงินเพียงอย่างเดียว

14 ศักยภาพของเขายังไปได้ไกลกว่านั้น โดยเขาได้ก่อตั้งโครงการ SpaceX ในวัย 30 ปี เพราะการตั้งรกรากบนดาวอังคารคือเป้าหมายของเขา

15 เขายังก่อตั้งบริษัทผลิตรถยนต์ไฟฟ้า Tesla ไปด้วยในระหว่างนั้น แถมยังเป็นประธาน SolarCity และปัจจุบันเขายังเป็นผู้ติดตั้งแผงโซลาร์ที่ใหญ่ที่สุดในอเมริกา เขามีทรัพย์สินทั้งหมดมากถึง 7,700 ล้านเหรียญ (2.69 แสนล้านบาท) ในตอนนั้น

Tesla

SolarCity

16 เขาได้เล่าถึงความคิดเหนือจินตนาการของเขา การลาออกจากการเรียนด็อกเตอร์เพื่อหันมาทำธุรกิจ สิ่งเดียวที่เขาคิดคือการแก้ปัญหาสำคัญของมนุษยชาติ ด้วยอินเตอร์เน็ต พลังงานสะอาด และอวกาศ และลุยมันต่อไปเรื่อยๆ

17 และเขาก็ได้กระโจนเข้าสู่การกุศลอย่างเต็มตัว ในโครงการที่ชื่อว่า Musk Foundation ในขณะที่ธุรกิจรถยนต์ไฟฟ้า จรวดอวกาศ แผงโซลาร์เซลล์ กำลังไปได้แบบไกลสุดๆ เขามุ่งส่งเสริมการศึกษาวิทยาศาสตร์ ส่งเสริมพลังงานสะอาด และเกี่ยวกับการดูแลสุขภาพเด็ก เช่นเดียวกันกับ Tony Stark ในหนังเรื่อง Avenger

18 ในแต่ละสัปดาห์เขาทำงานเป็น 100 ชั่วโมง แม้จะรวยขนาดนั้น เป็นเหตุที่ทำให้เขาต้องเลิกรากับภรรยาถึง 2 คนไป แต่ลูกของเขาทั้ง 5 ก็ยังเดินตามรอยเขาทุกคน

19 เขาเป็นชายหนุ่ม ผู้เป็นอัจฉริยะ และเป็นผู้ไฝ่รู้ในการสร้างเทคโนโลยีเพื่อให้เกิดประโยชน์กับโลก จึงเป็นจุดเริ่มต้นให้กับผู้กำกับหนังฟอร์มยักษ์ Iron Man อย่าง Jon Favreau ได้บอกว่าตัวละคร Tony Stark เขาได้แรงบันดาลใจมาจาก Elon นั่นเอง

20 เราจะเห็นว่าในภาพยนตร์ ในฉากหนึ่งของเรื่อง เรื่อง Iron Man 2 ทาง Jon Favreau ได้เชิญ Elon ให้มาร่วมเข้าฉากด้วย

ที่มา : businessinsider