7 ข้อสงสัยจากผู้โดยสารเครื่องบิน ที่นักบินมาตอบให้

397

คุณเคยสงสัยอะไรเกี่ยวกับยานพานะที่สามารถขับเคลื่อนคุณไปให้ถึงที่หมายได้อย่างรวดเร็วอย่าง เครื่องบินบ้างไหม มันเป็นยานพาหนะที่เจ๋งไปเลย ให้ความสะดวกสบายกับเราได้มากจริงๆ เดินทางไปที่ไหนก็ได้รอบโลกเลยตามที่ใจคุณต้องการ วันนี้เราจึงได้รวบรวมคำถามที่มีผู้คนสงสัยและสอบถามกันมา และคำตอบจากนักบินที่จะมาไขข้อสงสัยให้เราได้รู้เรื่องราวเกี่ยวกับเครื่องบินมากขึ้น พร้อมแล้วไปชมกันเลย

1 การไว้หนวดเครารุงรัง กับการเจาะหู นักบินสามารถทำได้หรือไม่

ในการปฏิบัติงานนักบินจะต้องสวมใส่หน้ากากออกซิเจน ซึ่งโดยทั่วไปแล้วหน้าจะถูกออกแบบมาให้พอดีกับใบหน้า ดังนั้นการไว้หนวดเครารุงรัง หรือการเจาะหูพวกเขาจึงไม่สามารถทำได้ ที่สำคัญมีอยู่ในกฏของพนักงานด้วย

2 หากเครื่องยนต์ทั้งหมดหยุดทำงานจะเกิดอะไรขึ้น

หากคุณขับเครื่องบินอยู่ จู่ๆ เครื่องยนต์ทั้งหมดก็เกิดดับไปพร้อมกันหมด อาการของมันจะคล้ายๆ กับตอนที่คุณขับรถด้วยเกียร์ธรรมดา แต่จู่ๆ ก็เปลี่ยนมาเป็นเกียร์ว่างทันที แต่รถก็ยังจะสามารถวิ่งไปต่อได้ตามด้วยความเร็วที่คุณขับมา ซึ่งเครื่องบินก็เป็นแบบนั้นเช่นกัน

ในปี 1982 แม้ว่าเครื่องยนต์เครื่องบินลำนี้จะดับหมด แต่ก็ยังสามารถลงจอดได้ ซึ่งในตอนนั้นเกิดจากที่โบอิ้ง 747 บินเข้าไปในก้อนเมฆที่มีภูเขาไฟที่ปะทุขึ้นมา ทำให้เครื่องยนต์ทั้ง 4 เครื่องหยุดทำงานหมด แต่ก็ยังสามารถลงจอดในสนามบินใกล้เคียงได้ ซึ่งผู้โดยสารทุกคนปลอดภัยดี

3 การใช้หน้ากากออกซิเจน

การสวมหน้ากากออกซิเจน จะสามารถนำมาใช้งานก็ต่อเมื่อภายในห้องโดยสารมีความกดอากาศสูง เพราะเมื่อมีความกดอากาศสูง จะส่งผลให้ผู้คนจะเริ่มมีภาวะขาดออกซิเจน ซึ่งอาจทำให้หมดสติไปได้ และอาจเสียชีวิตไปได้ในที่สุด

4 ระยะเวลาการทำงานของหน้ากากออกซิเจน

ระยะเวลาในการที่นักบินจะสามารถนำเครื่องบินลงไปที่ระดับความสูงที่ทุกคนหายใจได้คือ ใช้เวลาประมาณเวลา 10-15 นาที ดังนั้นระยะเวลาการทำงานหน้ากากออกซิเจนก็เช่นกัน

สำหรับหน้ากากออกซิเจนของนักบินจะสามารถทำงานได้นานกว่าแน่นอน เพราะพวกเขาจะต้องประคองเครื่องบินให้ลงจอดได้อย่างปลอดภัย ดังนั้นหน้ากากออกซิเจนจึงต้องมีเวลามากกว่า

5 แบบไหนจะปลอดภัยกว่ากันระหว่างลงจอดบนพื้นน้ำกับบนพื้นขรุขระ

จากสถิติพบว่าการลงจอดบนพื้นดินโอกาสรอดสูงกว่าการลงจอดบนพื้นน้ำ แม้พื้นดินจะแข็งราวกับกระแทกกับก้อนหิน แต่บนพื้นดินสามารถจอดได้ง่ายกว่าและปลอดภัยมากกว่า การลงจอดในน้ำ เพราะอาจจะทำให้น้ำท่วมเครื่องบินได้รวดเร็วมากกว่า

6 ระหว่างการชนนก ฝ่าพายุลูกเห็บ หรือถูกฟ้าผ่า อันไหนแย่กว่ากัน

หากคุณคิดว่าการชนนกไม่อันตรายแน่นอน บอกเลยว่าคุณคิดผิด เพราะการขับเครื่องบินชนนก นกอาจหลุดเข้าไปภายในห้องเครื่องได้ แต่อาจทำให้เครื่องยนต์เสียหาย และอาจเกิดไฟไหม้ได้ หรือนกชนกระจกก็อาจทำให้กระจกแตกร้าวได้ อันตรายสุดๆ

ส่วนการที่เครื่องบินถูกฟ้าผ่า ผู้โดยสารอาจไม่รับรู้ด้วยซ้ำ อย่างมากก็อาจจะทำให้ไฟดับได้ แต่นักบินก็สามารถบูตระบบกลับมาได้ ส่วนลูกเก็บก็อันตราบเช่นกัน แต่ส่วนใหญ่แล้วก่อนจะไปในเส้นทางไหนเราก็ต้องเช็คสภาพอากาศก่อนอยู่แล้ว ทำให้สามารถหลีกเลี่ยงได้โดยง่าย

7 ผู้โดยสารทุกคนทำไมไม่ได้ร่มชูชีพ

เนื่องจากคนส่วนใหญ่ที่ไม่เคยได้ฝึกการใช้งานร่มชูชีพมาก็แน่นอนว่าใช้ไม่เป็นอยู่แล้ว แล้วยิ่งเจอสถานการณ์ฉุกเฉินเข้าแล้วยิ่งไปต่อไม่เป็นเลย ดังนั้นจึงไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรที่ผู้โดยสารจะไม่ได้ร่มชูชีพ

ที่มา brightside, gfeed