11 สิ่งที่ทำให้ญี่ปุ่น ต่างจากประเทศอื่นบนโลก

868

ประเทศญี่ปุ่น แน่นอนเป็นที่ทราบกันดีว่าเป็นประเทศที่มีความก้าวหน้าเติมโตในด้านเทคโนโลยีเป็นอย่างมาก แต่หากพูดถึงเรื่องวัฒนธรรมอันเก่าแก่ของพวกเขานั้นพวกเขาก็ไม่เคยทิ้งไปเลย ทั้งเรื่องการมีมารยาท อัธยาศัยดีต้องยกให้พวกเขาเลยทีเดียว วันนี้เราจึงอยากจะพาทุกท่านไปพบกับเรื่องราวที่น่าสนใจมากมายของชาวญี่ปุ่น จะเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับอะไรบ้าง พร้อมแล้วไปชมกันเลย

1. ประท้วงด้วยการไม่เก็บเงินค่าโดยสาร

หญิงสาวคนนี้เป็นคนขับรถเมย์ให้กับบริษัท เรียวบิ กรุ๊ป ในเมืองโอคายามะ เธอได้ทำการประท้วงด้วยการเอาผ้าคลุมเครื่องเก็บเงินเอาไว้ ไม่เก็บเงินค่าโดยสาร ทำให้บริษัทสูญเสียรายได้ แต่กลับเป็นสิ่งที่ถูกใจสำหรับประชาชน

2. จัดยามเฝ้าเตือนลูกค้า

สำหรับบันไดเลื่อนที่เกิดความเสียหายในห้างแห่งหนึ่ง ของเมืองซัปโปโร ทางห้างไม่ได้ทำการติดป้ายเตือนเอาไว้เท่านั้น ทางห้างยังจัดให้ยามยืนเฝ้าเพื่อเตือนลูกค้าตลอดทั้งวัน

3. ยืนต่อคิวรถไฟ

หากพูดถึงเรื่องความมีมารยาทแน่นอนว่าต้องยกให้ชาวญี่ปุ่นเลย ไม่ว่าพวกเขาจะมีจำนวนประชากรมากขนาดไหน แน่นอนว่าการรอขึ้นรถไฟนั้นพวกเขาจะต้องยืนรอต่อคิวกันอย่างเป็นระเบียบ โดยเฉพาะในเมืองโตเกียว

4. ในโรงหนังกับโต๊ะอุ่นขาโคทัตสึ

เอกลักษณ์ของชาวญี่ปุ่นเมื่อถึงอากาศหนาวนั้นคือ โต๊ะอุ่นขาโคทัตสึ ใครจะไปคิดว่าแม้แต่ในโรงหนังของเมืองโทโกโระซาวะ ก็จะมีโต๊ะโคทัตสึอยู่ด้วย ซึ่งเป็นเก้าอี้ที่เมื่อได้นั่งแล้วจะสบายมากเลยทีเดียว

5. แมวเหมียวบนที่คาดผม

เนื่องจากชาวญี่ปุ่นส่วนใหญ่อาศัยอยู่ในบ้านหรือที่พักที่มีพื้นที่จำกัด ทำให้พวกเขามีความนิยมที่จะเลี้ยงแมวมากกว่าสุนัข ทำให้เป็นประเทศที่รักแมวมากๆ สินค้าต่างๆ หรือบริการต่างๆ หลายอย่างส่วนมากจะเกี่ยวกับแมวเป็นส่วนใหญ่

6. แสดงราคาสินค้า 2 แบบ

สินค้าต่างๆ ในร้านค้าญี่ปุ่นบางร้านจะแสดงราคาสินค้าให้นักท่องเที่ยวเห็นแบบ 2 แบบเลย แบบแรกคือ ราคาที่ถูกบวกเพิ่มภาษีเอาไว้อยู่แล้ว กับอีกแบบคือแบบ Tax Free ที่ไม่รวมภาษีนั่นเอง

7. สินค้าได้มาตรงปกกับภาพโฆษณา

หลายครั้งที่เราซื้อสินค้า ไม่ว่าจะเป็นของกินของใช้ตามภาพโฆษณาที่เราได้เห็นกัน แต่ก็ไม่บ่อยครั้งที่เราจะได้สินค้ามาตรงตามปกบนป้ายโฆษณา แต่หากคุณซื้อที่ประเทศญี่ปุ่นแน่นอนว่าคุณจะไม่ผิดหวังแน่นอน เพราะพวกเขานั้นขึ้นชื่อเรื่องของความซื่อสัตย์

8. หมดประโยชน์แล้วก็ทิ้งไป

สำหรับชาวญี่ปุ่นแล้วการทิ้งร่มนั้นถือเป็นเรื่องธรรมดามากสำหรับพวกเขา เนื่องจากร่มในประเทศญี่ปุุ่นนั้นมีราคาถูก หากพวกเขารู้สึกว่ามันหมดประโยชน์แล้ว พวกเขาก็จะทิ่งร่มได้ง่ายๆ เลย

9. คู่แข่งที่ไม่ทิ้งกัน

ในขณะที่รีสอร์ท โคซัตสึ ซึ่งเป็นคู่แข่งของ รีสอร์ทเบปปุ ได้ประสบภัยจากเหตุแผ่นดินไหวจนทำให้ทางรีสอร์ท โคซัตสึ เกิดวิกฤต แต่ทางรีสอร์ทเบปปุ ได้จัดทำป้ายโฆษณาเพื่อให้นักท่องเที่ยวไปพักที่รีสอร์ท โคซัตสึ แล้วยังบอกอีกว่า หากรีสอร์ทโคซัตสึได้ผ่านพ้นช่วงวิฤตนี้เมื่อไหร่ พวกเขาจะกลับมาแข่งขันกันอีกครั้ง

10. วัฒนธรรมการโชว์อาหารตัวอย่าง

ในประเทศญี่ปุ่น เมื่อเดินผ่านหน้าร้านอาหาร คุณมักจะเห็นวัฒนธรรมการโชว์อาหารปลอมหน้าร้านให้เราได้เห็นตัวอย่างของอาหารในร้าน ซึ่งแน่นอนว่าร้านอาหารญี่ปุ่นในไทยก็ทำโชว์เมนูอาหารแบบนั้นเช่นกัน

11. เลโก้ต้นซากุระ

ในประเทศญี่ปุ่น เราจะเห็นการสร้างต้นซากุระด้วยเลโก้ ซึ่งใช้ตัวต่อเลโก้กว่า 800,000 ชิ้นเลยทีเดียว ซึ่งหากมองจากที่ไกลๆ คงดูไม่ออกกันเลยทีเดียวว่ามันคือตัวต่อจำนวนมหาศาลนั้นเอง

ที่มา : brightside , เรียบเรียง : Soooksan