18 ผู้ให้กำเนิดแบรนด์ดังระดับโลก ที่เราไม่เคยเห็นหน้ามาก่อน

1499

สินค้าหลายๆ อย่างที่อยู่ในชีวิตประจำวันของเรา มีสักกี่อย่างกันที่เรารู้จักผู้ให้กำเนิดแบรนด์ แน่นอนว่าหลายคนรู้จัก สตีฟ จ็อบส์ ผู้ให้กำเนิด Apple แต่ถ้าเป็นรถยนต์อย่างฮอนด้าหรือโตโยต้า มีสักกี่คนที่รู้จักผู้ก่อตั้ง หรือแม้กระทั่งกระเป๋าแบรนด์ดังอย่างชาแนลและ หลุยส์ วิตตอง มีกี่คนที่รู้จักผู้ก่อตั้งแบรนด์เหล่านี้

วันนี้เราจึงได้รวบรวมภาพของผู้ก่อตั้งแบรนด์ดังๆ มาให้ได้ชมกัน เชื่อว่าหลายคนในนี้เราอาจไม่เคยเห็นหน้ามาก่อน จะมีใครบ้าง ไปชมกัน

1. อากิโอะ โมริตะ และ มาซารุ อิบุกะ ผู้ก่อตั้ง Sony ในปี 1946 โดยเริ่มต้นด้วยการขายเครื่องใช้ไฟฟ้า

2. อาร์เธอร์ เดวิดสัน, วอลเตอร์ เดวิดสัน, วิลเลียม ฮาร์เลย์ และ วิลเลียม เดวิดสัน ผู้ก่อตั้งมอเตอร์ไซค์ Harley-Davidson

3. จอห์น เพมเบอร์ตัน ผู้คิดค้น Coca-Cola ช่วงปลายศตวรรษที่ 19 และฮิตมาจนถึงปัจจุบัน

4. อดิ แดซซ์เลอร์ ช่างซ่อมรองเท้าชาวเยอรมนี ผู้ก่อตั้ง Adidas แบรนด์รองเท้าระดับโลก

5. รูดอล์ฟ แดซซ์เลอร์ น้องชายของ อดิ แดซซ์เลอร์ ก็มาก่อนตั้งแบรนด์รองเท้าเป็นของตัวเอง และตั้งชื่อว่า Puma

6. กอร์ดอน โบวเกอร์ (นักเขียน), เซฟ ซีกัล (ครูประวัติศาสตร์) และ เจอร์รี บัลด์วิน (ครูภาษาอังกฤษ) ทั้ง 3 คนเป็นเพื่อนสมัยมหาวิทยาลัย มาหุ้นกันเปิดร้านกาแฟ ซึ่งต่อมากลายเป็น Starbucks

7. คาแร็ป แรดแฮม เภสัชกรผู้คิดค้น Pepsi เครื่องดื่มยอดฮิตในปัจจุบัน

8. โคโค ชาแนล ผู้ก่อตั้ง Chanel เธอเป็นหนึ่งในสตรีผู้มีอิทธิพลมากที่สุดในโลกแห่งศตวรรษที่ 20

9. ผู้พัน ฮาร์แลนด์ เดวิด แซนเดอร์ส ผู้ก่อตั้ง KFC และรูปของเขาก็เป็นภาพจำของไก่ทอดยี่ห้อนี้

10. พ่อน้องตระกูลแมคโดนัลด์ เริ่มเปิดร้านแฮมเบอร์เกอร์ชื่อแมคโดนัลด์ในปี 1938 ก่อนจะขายกิจการให้ เรย์ คร็อก จนเขาสามารถขยายสาขาไปได้ทั่วโลก

11. กุชชิโอ กุชชี เขาหลงใหลในกระเป๋าเดินทางมา และได้ชก่อตั้งแบรนด์ Gucci ในปี 1921

12. หลุยส์ วิตตอง นักออกแบบชาวฝรั่งเศส เป็นผู้ก่อตั้งแบรนด์ Louis Vitton ในปี 1854 ในกรุงปารีส และเริ่มทำกระเป๋ามาตั้งแต่นั้นมา

13. วอลต์ ดิสนีย์ คงไม่ต้องบอกว่าเขาเป็นผู้ให้กำเนิดบริษัทการ์ตูนและอนิเมชั่นที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดยในปี 1923 เขาได้ริเริ่มอุตสาหกรรมอนิเมชั่นในอเมริกา และทำการ์ตูนให้มีสีเป็นคนแรกของโลก

14. คิอิชิโร โทโยดะ ผู้ก่อตั้ง โตโยต้า ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโรงงานทอผ้าที่พ่อเขาสร้างขึ้น

15. วิลเลียม โบอิง ผู้ก่อตั้งบริษัทประกอบเครื่องบินโบอิง เขาปิ้งไอเดียนี้หลังจากที่เขาเครื่องบินตก เลยอยากจะทำเครื่องยนต์ที่ดีกว่านี้

16. เจมส์ เจบเบีย ผู้ก่อตั้งแบรนด์ Supreme ในปี 1994 เป็นเสื้อผ้าแนวสตรีท โดยร้านของเขาเป็นร้านเล็กๆ บนถนนลาฟาเย็ตต์ รัฐนิวยอร์ก

17. เฮอร์แมน เลย์ เป้นเซลส์แมนที่เปิดร้านขายมันฝรั่งในรัฐโอไฮโอ ปี 1932 ก่อนที่จะมาร่วมกับเป๊ปซี่จัดตั้งบริษัทผลิตมันฝรั่งทอดเลย์ขึ้นมา

18. มาร์ติน กูดแมน ผู้ก่อตั้ง Marvel Comics ในปี 1939 เขาได้ว่าจ้าง สแตนลี่ย์ ลีเบอร์ ญาติของภรรยา ให้มาเป็นผู้ช่วยและทำงานทั่วไป ซึ่งก็คือ สแตนลี ที่เรารู้จักนั่นเอง

ที่มา : Brightside, เรียบเรียง : Soooksan