10 เรื่องจริงที่น่าสนใจบนร่างกาย ที่หลายคนอาจไม่เคยรู้มาก่อน

545

มนุษย์เราถือเป็นสิ่งที่น่ามหัศจรรย์ที่สุดในโลกนี้ มนุษย์ถือเป็นผู้ทรงภูมิปัญญา มีร่างกายที่ยอดเยี่ยม และวันนี้เราอยากจะขอพาทุกคนไปพบกับความมหัศจรรย์ในตัวมนุษย์แบบเราๆ ที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน จะน่าประหลาดใจขนาดไหน พร้อมแล้วไปชมกันเลย

1. เมกาพิกเซล

ดวงตาของเราเมื่อเปรียบเทียบกับกล้องดิจิตอล ในจุดศูนย์กลางของรูม่านตามีความคมชัดถึง 126 เมกะพิกเซล แต่หากเทียบกับกล้องหลัง iPhone 7 จะมีแค่ 12 เมกะพิกเซลเท่านั้น

2. ความจุของสมอง

เซลล์ประสาทในสมองของเรามีมากถึง 1 ล้านล้านเซลล์ เมื่อเปรียบเทียบกับซุปเปอร์คอมพิวเตอร์อย่าง “ไททัน” จะมีความจุถึง 710 เทราไบต์ สมองคนเราก็สามารถเก็บข้อมูลได้มากถึง 100 เทราไบต์

3. ข้อมูลร่างกายมนุษย์

จากชาแนลวิทยาศาสตร์ชื่อดังอย่าง Veritasium บอกว่าปริมาณข้อมูลของมนุษยชาติทั้งหมดบนโลกจะมีปริมาณมากถึง 40 เซตตะไบต์ (1 เซตะไบต์ = 1 ล้านล้านกิกะไบต์) ภายในปี 2020 หากเทียบกับข้อมูลร่างกายมนุษย์เพียงคนเดียว ก็มีตั้ง 60 เซตตะไบต์ เข้าไปแล้ว

4. ระบบปฏิบัติการณ์

ข้อมูลทางพันธุกรรมของคนๆ หนึ่ง เทียบเท่ากับระบบปฏิบัติการร์ iOS 10 หรือมีหน่วยความจำเพียง 1.5 กิกะไบต์เท่านั้น

5. ขนาดของวีดีโอ 1 วินาที

หากเปรียบเทียบการมองเห็นดวงตาเรา 1 วินาที กับการบันทึกวีดีโอ จะมีขนาดเท่ากับ 21.45 กิกะไบต์ แต่เมื่อเทียบกับกล้องวีดีโอ iPhone ในแบบ 4K ระยะเวลา 1 วินาที จะมีขนาดเพียง 6.25 เมกะไบต์เท่านั้น แต่การเทียบกับการถ่าย 4K แบบ 1 ชั่วโมงจะพอๆ กัน เพราะ กล้องวีดีโอ iPhone จะใช้พื้นที่ 21.9 GB1 วินาที

6. สะดือ

สะดือคนเราจะมีอยู่ 2 แบบ คือ สะดือโบ๋ ที่พบได้ทั่วไป ส่วนอีกแบบคือ สะดือจุ่น มีเพียงแค่ 1% เท่านั้นถือว่าหายาก คนที่มีสะดือจุ่นมักเป็นคนที่ได้รับความสนใจมากกว่าคนที่มีสะดือโบ๋ แถมสิ่งสกปรกยังสามารถเข้าไปสะสมได้ยากอีกด้วย

7. ความเร็วของสมอง

ความเร็วของสมองเทียบเท่าได้กับรถไฟเซี่ยงไฮ้ แม็กเลฟ ซึ่งถือว่าเป็นรถไฟที่เร็วที่สุดในโลก ใน 1 วินาทีมีสารเคมีมากถึง 100,000 ตัว ที่ทำปฏิกิริยาในสมอง ในขณะที่รถไฟเซี่ยงไฮ้ แม็กเลฟ ทำความเร็วจากถึง 340 กิโลเมตรต่อชั่วโมงได้ใน 2 นาที และทำความเร็วสูงสุดได้ถึง 430 กิโลเมตรต่อชั่วโมงเลยทีเดียว

8. สมองทำงานอย่างไร

ที่เคยได้ยินกันว่าเราใช้สมองของเราเพียงแค่ 10% นั้น ซึ่งความจริงแล้วเมื่อถึงเวลาที่ต้องการสมองของเราจะใช้งานได้อย่างเต็มที่ ณ ช่วงเวลาหนึ่ง เช่น การฟังวิทยุเราสามารถฟังได้ทีละคลื่นเท่านั้น ถึงแม้วิทยุจะรับคลื่นได้เป็น 100 คลื่นก็ตาม

9. พละกำลัง

มาตรฐานในการใช้สมองตามขนาด ต้องใช้พลังงานราว 20 วัตต์ แต่เมื่อเทียบกับซุปเปอร์คอมพิวเตอร์จะต้องใช้พลังงานมากถึง 1.4 เมกกะวัตต์ หรือมากกว่าถึง 70,000 เท่า (1 เมกะวัตต์ = 1 ล้านวัตต์)

10. เมื่อร่างพัง

สมองมนุษย์สามารถในการฟื้นฟูและกลับมาทำงานได้ แม้จะผ่านความเสียหายร้ายแรงมา แต่อุปกรณ์ไฮเทคต่างๆ หากเกิดความเสียหายร้ายแรงแล้วไม่สามารถฟื้นฟูตัวเองได้

ที่มา : brightside , เรียบเรียง : Soooksan