20 ความจริงเกี่ยวกับ Jurassic Park ที่เราอาจไม่ได้สังเกต

1024

Jurassic Park ถือเป็นภาพยนตร์ที่สร้างความประทับใจที่สุดในวัยเด็กของใครหลายคน เนื่องจากประสบสำเร็จอย่างล้นหลาม จึงทำให้เราได้เห็น Jurassic Park ภาคต่อตามออกมามากมาย

วันนี้เราได้นำรายละเอียดในหนังที่บางทีเราอาจไม่ได้สังเกตในภาพยนตร์เรื่องนี้ มาลองดูกันว่ามีฉากไหนที่น่าสนใจบ้าง

1. หลังจากที่ เดนนิส เนดรี ถูกไดโลโฟซอร์เข้าจู่โจม กระป๋องตัวอ่อนไดโนเสาร์ที่ถูกขโมยมาถูกโคลนปกคลุมอย่างรวดเร็ว มันเป็นวิธีที่สิ่งมีชีวิตจะกลายเป็นฟอสซิลได้ คือการที่ซากของมันถูกฝังอย่างรวดเร็ว

2. ใน Jurassic Park สตันท์ที่แสดงแทนเผลอมองกล้องโดยบังเอิญ  พวกเขาเลยต้องใช้ใบหน้าของเล็กซ์ซ้อนทับใบหน้าสตันท์แทนการถ่ายใหม่

3. Jurassic Park โดยทำรายได้ถึง 47 ล้านเหรียญเพียงแค่สัปดาห์แรกและทำรายได้กว่า 900 ล้านเหรียญทั่วโลก (ปี 1993)

4. เพื่อสวนไดโนเสาร์แห่งนี้ ดร.แฮมมอนด์ได้พูดหลายครั้งว่าเขา “จ่ายไม่อั้น” แต่ เดนนิส เนดรี เป็นคนเดียวที่ได้รับค่าจ้างน้อยมาก จึงเป็นเหตุผลที่ทำให้สวนแห่งต้องล่ม

5. มีสนามเด็กเล่นที่ตั้งชื่อว่า Jurassic Park ในเรื่อง Flinstones (1994) ซึ่งผู้อำนวยการผลิตเรื่องนี้คือ สตีเวน สปีลเบิร์ก

6. สตีเวน สปีลเบิร์ก อยากให้เวโลซีแรปเตอร์สูง 10 ฟุต ซึ่งสูงกว่าปกติ แต่นักบรรพชีวินวิทยาได้ค้นพบตัวอย่าง แรปเตอร์ สูง 10 ฟุต ซึ่งมันถูกเรียกว่า ยูทาห์แรปเตอร์ ในระหว่างการถ่ายทำภาพยนตร์พอดี

7. S.S. Venture เป็นเรือที่พาทีเร็กซ์มายังซานดิเอโก ในภาค The Lost World เช่นเดียวกับในภาพยนตร์เรื่อง King Kong ที่พาคิงคองไปยังนิวยอร์ก

8. ตามบทแล้วจริงๆ เจฟฟ์ โกลด์บลูม ต้องวิ่งหนีออกจากรถเพื่อเอาตัวรอดจากทีเร็กซ์ แต่เมื่อถึงเวลาถ่ายทำจริง เขากลับหันเหความสนใจของทีเร็กซ์ เพื่อให้ ดร.แกรนต์ช่วยเหลือเด็กๆ ได้

9. ใน Jurassic Park ภาคแรก เราจะพบว่ามีฉากจากฟุตเทจของไดโนเสาร์จริง 15 นาที ฉากที่ใช้หุ่นยนต์ไดโนเสาร์ 9 นาที และฉากที่ใช้คอมพิวเตอร์กราฟฟิกเพียงแค่ 6 นาทีเท่านั้น

10. เราจะเห็นว่าดร.แฮมมอนด์ รินแชมเปญแต่กลับใช้แก้วราคาถูก นั่นสื่อไปถึงสวน Jurassic Park ที่เขาตั้งใจทำอย่างดี แต่กลับออกมาไม่ดีเหมือนที่เขานำเสนอ

11. เนื่องจาก J.A. Bayona ผู้กำกับชาวสเปนเคยประสบความสำเร็จครั้งแรกกับหนังสั้นที่ชื่อ 7337 ทำให้ในภาค The Fallen Kingdom รหัสที่พาลิฟต์ไปยังชั้นใต้ดินคือ 7337

12. ใน Jurassic Park ภาคแรก เนื่องจากพวกเขาพยายามซ่อนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริงจากการถ่ายทอดสด ทำให้เราเห็นเมาส์ชี้ไปที่ปุ่ม Play/Pause

13. คุณจะเห็นโปสเตอร์หนังปลอมๆ เช่นเรื่อง Tsunami Sunrise รับบทนำโดย ทอม แฮงส์, King Lear ที่แสดงโดย อาร์โนลด์ ชวาร์เซเนกเกอร์ หรือเรื่อง Jack and the Behnstacks ที่นำแสดงโดย โรบิน วิลเลียมส์ จากภาค The Lost World

14. ในกระจกข้างรถนี้คุณจะเห็นว่ามีข้อความ “วัตถุในกระจกจะอยู่ใกล้กว่าที่ปรากฏจริง” ในฉากที่ทีเร็กซ์กำลังวิ่งไล่รถ

15. ใน Jurassic Park มีตัวละคร โรเบิร์ต มัลดูน เป็นหัวหน้ารักษาความปลอดภัย ซึ่งชื่อมัลดูนนี้มาจากคำว่า Maoldún ในภาษาไอริช ที่แปลว่า หัวหน้าป้อมปราการ

16. ฉากที่ทีมงานที่อยู่ข้าง เอียน มัลคอล์ม ติดต่อหาซาราห์ผ่านโทรศัพท์ดาวเทียม เขากลับหันหูฟังออกจากหูตัวเอง (ภาค The Lost World)

17. ตอนที่ ดร.แกรนต์ จะคาดเข็มขัดนิรภัยแต่ไม่มีตัวเสียบ เขาจึงผูกแทน สื่อไปถึงไดโนเสาร์ที่ถูกสร้างขึ้นมามีแต่เพศเมีย เพื่อไม่ให้ผสมพันธุ์กันได้ แต่สุดท้ายก็ผสมกันได้อยู่ดี

18. ในฉากการไล่ล่าของแรปเตอร์ที่ทุ่งหญ้า มีการวางแผนล่วงหน้า 1 ปี ต้องปลูกหญ้าพื้นที่กว่า 20 ไร่ เนื่องจากการถ่ายทำต้องใช้หลายเทค และหญ้าเมื่อถูกเหยียบมันจะไม่กลับมาอีก

19. ความเจ๋งของพลุแฟลร์จะเห็นได้จากตอนที่ อลัน แกรนต์ ล่อทีเร็กซ์ให้ออกห่างจากเด็ก ๆ ด้วยพลุแฟลร์ และในภาค Jurassic World ก็ใช้การยิงพลุแฟร์ไปยังจุดให้อาหารของทีเร็กซ์ และมันก็เป็นเหตุผลที่นางเอกใส่ส้นสูงวิ่งหนีทีเร็กซ์ได้

20 หลายฉากใน Jurassic Wolrd (2015) มาจากการอ้างอิง Jurassic Park (1993)

ที่มา : boredpanda , เรียบเรียง : Soooksan