10 ความแตกต่างของชีวิต “เด็กในเกาหลีเหนือ vs ประเทศอื่นๆ”

6631

ในประเทศเผด็จการอย่าง เกาหลีเหนือ คุณเคยสงสัยหรือไม่ว่าชีวิตของเด็กๆ ที่นั่นเติบโตมาแบบไหน จะแตกต่างจากชีวิตของพวกเรามากน้อยขนาดไหน แน่นอนว่าหลายสิ่งหลายอย่างพวกเขาถูกกำหนดชะตาเอาไว้แล้ว

วันนี้เราจะขอพาทุกคนไปชมสิ่งที่แตกต่างของชีวิตเด็กในเกาหลีเหนือ พวกเขาต้องเจอกับอะไรกันบ้าง พร้อมแล้วมาลองดูไปพร้อมๆ กันเลย

1. ตั้งแต่เกิด เด็กจะได้รับสถานะทางสังคม หรือ “ซองบุน”

ซองบุน เป็นระบบการแบ่งชนชั้นของเกาหลีเหนือ ที่จะระบุว่าคุณเกิดมาในครอบครัวแบบไหน หากมีบรรพบุรุษเป็นชาวนาหรือผู้ที่ภักดีกับรัฐบาล คุณจะถูกจัดอยู่ในกลุ่มผู้จงรักภักดี แต่หากบรรพบุรุษของคุณเป็นฝ่ายกบฏหรืออยู่ฝ่ายเกาหลีใต้ในสงครามเกาหลี  คุณจะถูกจัดเป็นฝ่ายปฏิปักษ์ต่อรัฐ

จะส่งผลไปถึงเด็กๆ ในการปฏิบัติตนที่แตกต่างกันไป ทั้งการเลือกเข้าโรงเรียน การเข้ามหาวิทยาลัย รวมทั้งการเข้าไปเป็นหนึ่งในสมาชิกพรรคแรงงาน

2. การศึกษาตั้งแต่อนุบาล

เด็กสามารถเข้าโรงเรียนอนุบาลได้ตั้งแต่อายุ 4 ขวบ หากพ่อแม่ต้องการ แต่เมื่อถึง 5 ขวบ เด็กทุกคนจะถูกรัฐบังคับให้เข้าเรียน เด็กทุกคนจะต้องเข้าโรงเรียนอนุบาลก่อนอย่างน้อย 1 ปี

3. เด็กบางคนที่อยู่ในสถานเลี้ยงเด็กกำพร้า จริงๆ แล้วมีพ่อแม่

มีคู่รักหนุ่มสาวหลายคู่ไม่สามารถเลี้ยงดูลูกได้ สถานเลี้ยงเด็กกำพร้าจึงเป็นที่ๆ พ่อแม่นำลูกมาทิ้งไว้ ในขณะเดียวกันหากมีพ่อแม่บุญธรรมมารับไปเลี้ยง แต่สุดท้ายไม่สามารถเลี้ยงต่อไหว ก็สามารถถูกส่งกลับมาได้เช่นกัน

4. การศึกษาในโรงเรียน

เด็กนักเรียนจะได้เรียนภาษารัสเซียและประวัติของผู้นำประเทศตนเอง บางวิชาเป็นการสอนประวัติศาสตร์การอุทิศตนของผู้นำทั้ง 3 คน นั่นคือ คิม อิลซุง, คิม จองอิล และ คิม จองอึน และได้เรียนภาษาอังกฤษบ้าง แต่ไม่ได้ผลเท่าไหร่เพราะพวกเขาไม่ใช่หนังสือภาษาอังกฤษสอนเด็กๆ

เมื่ออายุครบ 10 ปี เด็กนักเรียนทุกคนก็จะเข้าสู่สหภาพเด็กแห่งเกาหลี และมีการพบปะทางการเมืองมากขึ้น

5. บทเรียนและกิจกรรม เต็มไปด้วยการโฆษณาชวนเชื่อ

การเมืองเป็นเรื่องที่ถูกปลูกฝังตั้งแต่ในโรงเรียน ตามทางเดินในโรงเรียนคุณจะเห็นโปสเตอร์เกี่ยวกับการเมือง และข้อความมากมายเกี่ยวกับการเมืองในหนังสือเรียน

และเด็กๆ จะมีกิจกรรมเดินพาเหรดที่จะได้แต่งชุดเป็นทหาร เดินขบวนไปพร้อมรถและจรวดที่ทำจากกระดาษแข็งในช่วงวันหยุดยาว

6. เด็กๆ สามารถชมการประหารสาธารณะได้

การประหารผู้คนที่กระทำผิดในที่สาธารณะของรัฐบาลถูกมองว่าเป็นเรื่องปกติ เด็กๆ สามารถชมการประหารได้โดยไม่ใช่เรื่องแปลกสำหรับชาวเกาหลีเหนือ ซึ่งบางครั้งเด็กๆ ก็มีส่วนในการประณามผู้กระทำผิดอีกด้วย

7. ทำงานหนักเป็นเรื่องปกติ

เด็กๆ สำหรับที่นี่ทำงานหนักถือเป็นเรื่องปกติทั่วไป พวกเขาทั้งช่วยทำฟาร์ม ทำไร่ เก็บเกี่ยวพืชผล ตัดต้นไม้ ทำเหมือง รวมไปถึงงานก่อสร้างอื่นๆ ด้วย ไม่มีกฏหมายแรงงานใดๆ

เด็กๆ ต้องทำงานให้ครบตามที่กำหนด ไม่อย่างนั้นต้องถูกปรับ

8. ของเล่นที่เกี่ยวกับการทหาร

ของเล่นสำหรับในประเทศเกาหลีเหนือ เกือบทั้งหมดจะเกี่ยวข้องกับการทหารแทบทั้งสิ้น ทั้งรถถัง เฮลิคอปเตอร์ หรือปืนแบบต่างๆ ซึ่งรัฐบาลเชื่อว่าจะเครื่องมือช่วยปลุกจิตวิญญาณของความรักชาติในตัวคนรุ่นใหม่ได้

9. เด็กๆ จะใช้เวลาว่างในศูนย์การศึกษา

เปียงยางใจกลางเมือง จะมีพระราชวังเด็กมังยองแด เด็กสามารถเข้ามาเรียนรู้เกี่ยวกับศิลปะ ดนตรี กีฬา และคอมพิวเตอร์ และตามย่านต่างๆ ก็จะมีศูนย์การศึกษาที่เล็กกว่าก็เปิดให้เด็กๆ เข้าถึงได้ และการแสดงคอนเสิร์ตของเด็กๆ ก็ถือเป็นเรื่องปกติ

10. มีสิ่งบันเทิงสำหรับเด็ก

พ่อแม่ที่มีฐานะหน่อยพวกเขาสามารถพาลูกๆ ไปดูภาพยนตร์ 3 มิติ ไปชมสวนสัตว์ หรือไปพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ แต่หากพ่อแม่ที่ไม่ค่อยมีฐานะ มักให้เด็กๆ ดูการ์ตูนบนทีวีแทน และยังมีเทศกาลมากมาย ที่สามารถพาเด็กๆ ไปฟังเพลง กินขนมได้

ที่มา : brightside , เรียบเรียง : Soooksan