ศิลปินสร้างใบหน้าแท้จริงของภาพวาดชื่อดังด้วย AI

1204

ในปัจจุบันเทคโนโลยีได้พัฒนาขึ้นอย่างก้าวกระโดด ในทุกๆ วัน ในแต่ละวันจะมีการพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ๆ ขึ้นอยู่ตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็นวงการวิทยาศาสตร์หรือแม้แต่วงการศิลปะ

เมื่อเร็วๆ นี้ ศิลปินแห่งยุคศตวรรษที่ 21 อย่าง Denis Shiryaev ผู้ที่ชื่นชอบในภาพวาดเก่าแก่ที่มีชื่อเสียง เขาได้ใช้ Neural Network ที่เป็นส่วนหนึ่งของการใช้ปัญญาประดิษฐ์หรือ AI ลอกการทำงานจากสมองมนุษย์ เพื่อสร้างใบหน้าที่สมจริงขึ้นมาจากภาพวาดที่มีชื่อเสียงที่เราคุ้นเคยกันดี แน่นอนว่าผลลัพธ์อาจจะไม่ตรงกับประวัติศาสตร์ แต่เขากล่าวว่ามันเป็นสิ่งที่น่าสนุกที่ได้ลองทำอะไรแบบนี้

1. Mona Lisa (1503–1506) ผลงานโดย ลีโอนาร์โด ดาวินชี

โมนา ลิซา ภาพวาดผลงานของศิลปิน ลีโอนาร์โด ดา วินชี ถูกวาดขึ้นในปี ค.ศ. 1503 และอยู่ในพิพิธภัณฑ์ลูร์ฟมาตั้งแต่ปี ค.ศ. 1797 และเป็นภาพวาดที่ได้รับการยอมรับว่ามีชื่อเสียงมากที่สุดของโลก

2. Self-portrait (1940) ผลงานโดย ฟริดา คาห์โล

ฟริดา คาห์โล จิตรกรหญิงจากเม็กซิโกที่มีชื่อสียงมากที่สุดคนหนึ่ง ภาพที่ทุกคนรู้จักกันดีคือภาพวาดตัวเธอเอง ผลงานแต่ละชิ้นของเธอมักได้แรงบันดาลใจมาจากธรรมชาติ ศิลปวัตถุ และวัฒนธรรมของชาวเม็กซิกัน และยังสอดแทรกไปด้วยเรื่องอัตลักษณ์ เพศ ชนชั้น และบทบาทของผู้คนเชื้อชาติเม็กซิกัน

3. The Birth of Venus (1485-1486) ผลงานโดย ซันโดร บอตตีเชลลี

ภาพวาดโดย ซันโดร บอตตีเชลลี ศิลปินชาวอิตาเลียน นักวาดที่มีชื่อเสียงที่สุดในโลกอีกคน ภาพนี้ถูกวาดขึ้นช่วงปี ค.ศ. 1485-1486 และเป็นอีกหนึ่งผลงานที่งดงามที่สุด ซึ่งประกอบไปด้วยเทพวีนัสของชาวโรมันที่ปรากฏขึ้นจากท้องทะเล

4. Lady with an Ermine (1489-1490) ผลงานโดย ลีโอนาร์โด ดาวินชี

จากคำกล่าวที่ว่า ภาพหญิงสาวกับตัวเออร์มินที่มีชื่อเสียงนี้ เธอมีชื่อว่า เซซิเลีย กัลเลอรานี ซึ่งเป็นภรรยาลับผู้โด่งดังที่ของท่านดยุค ลุโดวิโค สฟอร์ซา และให้การอุปการะเลี้ยงดูดาวินชีมาถึง 18 ปี

5. American Gothic (1930) ผลงานโดย แกรนต์ วูด

ภาพวาดที่แสดงให้เห็นถึงชาวนาที่ดูเรียบง่าย แต่ในความเป็นจริงทั้ง 2 ไม่ใช่ชาวนาจริงๆ แต่เป็นน้องสาวของ แกรนต์ วูด คู่กับหมอฟันที่ยืนหน้าบ้านไร่ธรรมดาหลังหนึ่งเท่านั้น

6. The Night Watch (1642) ผลงานโดย แร็มบรันต์ ฟัน ไรน์

ภาพวาดของกองทหารรักษาการณ์เขตที่สองภายใต้บังคับบัญชาของร้อยเอกฟรันส์ บันนิง โกก เมื่อปี ค.ศ. 1642

7. Girl with a Pearl Earring (1665) ผลงานโดย โยฮัน เฟอร์เมร์

ภาพหญิงสาวที่สวมต่างหูที่เงางามของ โยฮัน เฟอร์เมร์ ศิลปินชาวดัตช์ชื่อดัง ซึ่งเป็นภาพที่ได้รับการยกย่องว่าเป็นภาพวาดที่สวยงามและล้ำค่าที่สุดในเนธอร์แลนด์ เบื้องหลังภาพนี้คือ สีน้ำเงิน ที่หายากและมีราคาแพงมากในสมัยนั้น ทำให้เฟอร์เมร์ต้องแลกมาด้วยหนี้สินจำนวนมากมาย

ที่มา : boredpanda , เรียบเรียง : Soooksan