15 ภาพที่เคยเป็นกระแสบนโซเชียล ที่ถูกเฉลยแล้วว่าปลอม

2424

มีข้อมูลมากมายที่น่าสนใจบนอินเตอร์เน็ต แถมยังสามารถเข้าถึงข้อมูลได้รวดเร็วและทั่วโลกอีกด้วย ทำให้ทุกคนเข้าไปหาความรู้ฟรีๆ ได้อย่างสะดวกสบายแบบไม่จำกัด แต่ก็ใช่ว่าทุกเรื่องที่เราอ่านนั้นจะเป็นเรื่องจริงเสมอไป และวันนี้เราได้นำตัวอย่างเรื่องราวที่เคยเป็นกระแสบนโลกออนไลน์มาให้ดูกัน มาดูไปพร้อมกันเลยว่าในแต่ละภาพมีที่มาที่ไปเป็นอย่างไรบ้าง

1. ช่วงเวลาคือทุกสิ่ง

ภาพกวางที่ยืนท่ามกลางทิวทัศน์ที่สวยงามนี้ ความจริงแล้วถูกตัดต่อภาพหลังเข้ามาใส่ ทำให้เราได้รู้ว่ามันไม่ได้ถูกถ่ายตามจังหวะเวลาแต่อย่างใด

2. ทะเลสาบแสนสวยบนอินสตาแกรม

นี่คือภาพถ่ายทะเลสาบอินเนสตันในออสเตรเลียใต้ ซึ่งภาพซ้ายคือภาพที่ถูกโพสต์บนอินสตาแกรม แต่ภาพขวาคือของจริง หากใครเคยไปทะเลสาบนี้จะรู้ว่าภาพไหนคือของจริง

3. เวนิสกลายเป็นน้ำแข็ง

คลองเวนิสสามารถกลายเป็นน้ำแข็งได้ ซึ่งจะเป็นปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นได้ยากมาก เพราะปกติเมืองจะปล่อยความร้อนมากเกินไป ทำให้คลองดูกร่อยเกินไปอีก ซึ่งน้ำแข็งที่ถูกนำมาตัดต่อใส่เป็นน้ำแข็งจากทะเลสาบไบคาลนั่นเอง

4. อพาร์ทเมนต์สูงราวกับตึกระฟ้า

ในฮ่องกง นี่คืออพาร์ทเมนต์หลากสีสันที่มีชื่อว่า Monster Building ซึ่งมันเป็นตึกที่มีความสูงจริง แต่ไม่ได้สูงราวกับตึก 60 ชั้นแบบนี้

5. อ่าวหมี

อ่าวหมี เป็นสถานที่ๆ ไม่ได้มีอยู่จริง แต่มันเป็นเพียงภาพตัดต่อที่ตัดต่อโดย Fabien Barrau ศิลปินชาวฝรั่งเศส

6. แกรนด์ แคนยอย ที่มองเห็นจากอวกาศ

ภาพถ่ายแกรนด์ แคนยอน ในเว็บไซต์ Reddit ที่ถูกระบุว่ามองเห็นจากอวกาศ ซึ่งความจริงมันคือภาพที่ถูกถ่ายจากบนเครื่องบิน และตัดต่อให้เหมือนกับถ่ายจากในอวกาศ

7. อาร์โนลด์ กับครั้งแรกในนิวยอร์ก

ภาพถ่ายของ อาร์โนลด์ ชวาร์เซเนกเกอร์ ที่ถูกระบุว่าเป็นครั้งแรกที่เขาได้เห็นนิวยอร์ก ซึ่งความจริงคือ ภาพของอาร์โนลด์จริง แต่มันเป็นภาพนิ่งจากภาพยนตร์เรื่อง Hercules in New York

8. สุนัขที่กำลังคาบไฟเย็น

ภาพถ่ายจากเว็บ Tumblr ที่ตกเป็นกระแส ซึ่งความจริงสุนัขตัวนี้ไม่ได้คาบไฟเย็นที่กำลังถูกจุดอยู่ แต่ประกายไฟนั้นถูกตัดต่อเข้าไปภายหลัง

9. พิธีกรรมแปลก ๆ ในงานเทศกาลดนตรี Woodstock

ภาพนี้ถูกอ้างว่ามาจากเทศกาลดนตรี Woodstock ผู้คนกำลังทำท่าทางแปลกๆ ซึ่งความจริงแล้วมันเป็นภาพมาจากภาพยนตร์ที่ชื่อ Taking Woodstock

10. โบราณสถานที่สมบูรณ์ในอียิปต์

สถานที่นี้ไม่ใช่โบราณสถานที่เก่าแก่นับพันปีในประเทศอียิปต์ แต่เป็นเพียงยูนิเวอร์แซล สตูดิโอ ในสิงคโปร์เท่านั้น

11. ปาร์ตี้ชุดนอนของ เดอะ บีเทิลส์

ภาพถ่ายของสาวๆ กับงานปาร์ตี้ชุดนอนนี้ถูกอ้างว่าเป็นวง เดอะ บีเทิลส์ มาเล่นดนตรีในหอพักโรงเรียนเซนต์ ทริเนียน เมื่อวันที่ 9 ธันวาคม 1965 ซึ่งความจริงเป็นภาพที่มาจากภาพยนตร์เรื่อง The Great St Trinian’s Train Robbery ในปี 1966 และโรงเรียนนี้ไม่ได้มีอยู่จริง

12. ม้าลายที่มีลวดลายประหลาด

ภาพถ่ายม้าลายที่มีลวดลายคล้ายเชิงเทียน ถูกโพสต์บนเว็บไซต์ Imgur ซึ่งมีจำนวนคนดูมากถึง 2.8 แสนวิว และความจริงมันเป็นเพียงภาพตัดต่อเท่านั้น

13. สุนัขยักษ์ที่หนักกว่า 200 กิโลกรัม

คลิปวีดีโอพร้อมภาพสุนัขที่ระบุว่าหนักกว่า 450 ปอนด์ หรือประมาณ 200 กิโลกรัมนี้ ถูกโพสต์ในเว็บไซต์ Dodo ซึ่งหลายคนก็จับได้ว่ามันคือ April Fool’s Day และความจริงมันคือภาพของ คริสโตเฟอร์ ไคลน์ ศิลปินคนหนึ่งที่เขามักจะตัดต่อภาพสุนัขของเขาให้ตัวใหญ่อยู่เป็นประจำ

14. ล็อบสเตอร์สีม่วงที่หายากที่สุดในโลก

จากรายงานข่าวระบุว่า คีธ พอตเตอร์ ชาวประมงจากรัฐเมนได้จับล็อบสเตอร์สีม่วงได้บริเวณนอกชายฝั่ง วินเทอร์ ฮาเบอร์ ซึ่งความจริงยังไม่เคยมีใครพบล็อบสเตอร์สีม่วงมาก่อนเลย และภาพนี้มันก็เป็นเพียงภาพตัดต่อ

15. ทำลูกบอลฟอยล์โดยใช้ไมโครเวฟ

Kody ชายคนหนึ่งได้ทวิตว่า เขาได้นำฟอยล์มาขยำเป็นลูกกลมๆ และใส่เข้าไปในไมโครเวฟแค่ไม่กี่นาที จากนั้นมันก็กลายเป็นลูกบอลจริงๆ ความจริงแล้วเป็นผลจากการขัดล้วนๆ ของศิลปินชาวญี่ปุ่น อาสุ ไม่ได้ใช้ไมโครเวฟอย่างที่ทวิตไว้

ที่มา : brightside , เรียบเรียง : Soooksan