6 สุดยอดการค้นพบที่ยิ่งใหญ่ ที่เกิดขึ้นจากความบังเอิญ

1579

มีสิ่งที่ยอดเยี่ยมมากมายที่ถูกค้นพบโดยบังเอิญจากนักวิทยาศาสตร์ทั่วโลก ซึ่งบางทีดูเหมือนมันจะให้ผลลัพธ์ที่ไม่ได้ตั้งใจ แต่สุดท้ายมันกลับกลายเป็นการค้นพบที่ยิ่งใหญ่ วันนี้เราได้นำสุดยอดการค้นพบที่ยิ่งใหญ่ที่เกิดจากความบังเอิญของนักวิทยาศาสตร์ที่ทดลองบางสิ่ง ถึงในตอนแรกผลลัพธ์จะออกมาไม่ได้ตามที่คาดหวัง แต่สุดท้ายก็กลายเป็นสุดยอดสิ่งประดิษฐ์ที่ถูกใช้มาถึงปัจจุบัน จะมีอะไรบ้างถ้าพร้อมแล้วไปดูกันเลย

1 กัมมันตภาพรังสี

ค้นพบโดย Henri Becquerel เนื่องจากเขาเป็นนักฟิสิกส์ที่มีความสนใจในเรื่องการเรืองแสงตามธรรมชาติ และความแปลกใหม่ของรังสี x-ray จึงได้ทดลองมาอย่างต่อเนื่อง และเขาได้ทดสอบดูว่าถ้าทิ้งแร่ธาตุที่เรืองแสงตามธรรมชาติไว้ใต้แสงแดดมันจะสามารถผลิตรังสี x-ray ได้หรือไม่ ในปี 1896

แต่จากการทดลองได้เกิดความผิดพลาด จนทำให้พบกับรอยตรงก้อนหินยูเรเนียมอยู่บนแผ่นถ่ายภาพ จึงเป็นสาเหตุให้เขาคิดว่ามีบางอย่างซ่อนอยู่ เขาจึงร่วมมือกับเพื่อน และในที่สุดก็ค้นพบว่ามันเป็นผลมาจากสารกัมมันตภาพรังสีที่ทำให้เกิดพลังงานนิวเคลียร์นั่นเอง จากวันนั้นทำให้มีโรงไฟฟ้าพลังานนิวเคลียร์ถึงทุกวันนี้

2 พลาสติก

Leo Hendrik Baekeland ผู้คิดค้นพลาสติก เขาคือนักเคมีที่ต้องการผลิตสารอื่นมาใช้แทนสาร Shellac เพื่อเป็นฉนวนในเครื่องอิเล็กทรอนิกส์

ระหว่างทำการทดลองสาร Bakelite เขาก็ได้พบกับวัสดุบางอย่างที่สามารถพิมพ์รูปขึ้นได้ ทนความร้อนได้โดยไม่บิดงอ ซึ่งในตอนแรกเขาจะนำไปใช้ในการบันทึกเครื่องเสียง แต่สุดท้ายมันถูกนำไปผลิตเป็นพลาสติกที่เราใช้กันจนถึงทุกวันนี้

นี่คือพลาสติกที่เราใช้ในปัจจุบัน

3 โค้ก

โค้กเป็นเครื่องดื่มที่ถูกค้นพบโดย John Pemberton ซึ่งเขาเป็นเภสัชกรในเมือง Atlanta เนื่องจากเขากำลังค้นหายารักษาอาการปวดหัว จึงได้ทำการผสมยาต่างๆ (ที่ยังคงถูกปิดเป็นความลับจนปัจจุบัน) และถูกว่างขายตามร้านขายยา และทุกท้ายมันกลับกลายเป็นเครื่องดื่มโค้กบรรจุขวดที่ขายดีที่สุดในโลกใน 8 ปีต่อมา

นี่คือโค้กในปัจจุบัน

และนี่คือรูปปั้นของ John Pemberton

4 ไมโครเวฟ

เมื่อชายคนหนึ่งเดินผ่านทางเข้าบริษัทและเขาผ่านเรดาห์ตรวจจับโลหะมาได้ และพบว่าช็อกโกแลตแท่งในกางเกงของเขาละลายทั้งๆ ที่อากาศก็ไม่ได้ร้อน ทำให้เขาคิดได้ว่าโกแลตแท่งละลายเพราะเรดาห์ นั่นจึงเป็นสาเหตุให้เขาสร้างไมโครเวฟขึ้นมาจากรังสีเรดาห์นั่นเอง

นี่คือไมโครเวฟในปัจจุบัน

5 ยางวัลคาไนซ์ (ยางรถยนต์ และรองเท้า)

จากความพยายามนานถึง 10 ปี ของ Charls Goodyear ในการค้นหาวิธีการเปลี่ยนแปลงคุณสมบัติยางให้ง่ายต่อการใช้งาน ทนต่อความร้อนและความเย็น แต่เขาก็ไม่สามารถเปลี่ยนคุณสมบัติอย่างที่เขาต้องการได้

จนกระทั่งวันหนึ่งเขาได้ทำส่วนผสมของยาง กำมะถัน และตะกั่วหกลงไปในเตาที่กำลังร้อนอยู่ จนทั้งสามอย่างหลอมรวมกันและไหม้เกรียมเป็นสีดำในที่สุด

เขาได้หยิงสิ่งที่เกิดขึ้นมาดู และเห็นว่ามันแข็งแรงน่าจะนำมาประยุกต์ใช้งานได้ จากการพบยางวัลคาไนซ์โดยบังเอิญของ Goodyear ในปัจจุบันมีการนำยางชนิดนี้มาใช้อย่างแพร่หลาย เช่น ยางรถยนต์ และรองเท้า

นี่คือยาง Goodyear ในปัจจุบัน

6 ยาเพนิซิลลิน (Penicillin)

เมื่อปี 1928 หรือประมาณ 80 กว่าปีมาแล้ว เกิดจาก Alexander Fleming เขาไม่ได้ทำความสะอาดห้องทดลอง ก่อนการไปพักผ่อน

เมื่อเขากลับมาในห้องทำงาน กลับพบว่ามีเชื้อราแปลกๆ เจริญเติบโตอยู่บนจานอาหารที่เลี้ยงเชื้อ และไม่มีการเจริญของเชื้อแบคทีเรียชนิดอื่นๆ เกิดขึ้นเลย ทำให้เขานำเชื่อรามาใช้ผลิตเพนิซิลลิน เพนิซิลลินจึงเป็นยาปฏิชีวนะชนิดแรกที่ถูกค้นพบ และยังใช้กันจนถึงปัจจุบัน

นี่คือยาเพนิซิลลิน ในปัจจุบัน

ที่มา : brightside , เรียบเรียง : Soooksan