11 เคล็ดลับทางจิตวิทยา ที่จะทำให้เราน่าสนใจและน่าดึงดูด

13379

มนุษย์เป็นสิ่งมีชีวิตที่ต้องการความสนใจจากผู้อื่น ต้องการเป็นจุดเด่นท่ามกลางฝูงชน และยังชื่นชอบการปฎิสัมพันธ์กับผู้อื่นเพื่อจุดประสงค์ต่างๆ เช่นความเป็นอยู่ ความบันเทิง และการสนับสนุนเกื้อกูลกัน ซึ่งส่วนใหญ่มักจะมีปัญหาในการเริ่มต้นความสัมพันธ์หรือบทสนทนา เพื่อการสร้างเพื่อนใหม่รวมไปถึงต้องพูดในที่สาธารณะ แต่วันนี้เราได้นำเคล็ดลับ 11 วิธีทางจิตวิทยามาเพื่อช่วยแก้ปัญหาให้คุณสามารถเรียนรู้การเป็นที่สนใจท่ามกลางผู้คนมากมาย พร้อมแล้วไปเรียนรู้กันเลย

1. จับคู่ภาษากาย

หากคุณต้องการสร้างความประทับใจ และหวังจะเป็นคนที่ได้รับความเคารพจากผู้คน ให้คุณลองสำรวจและลองเลียนแบบท่าทางของคนที่กำลังคุยกับคุณดูสิ จากการวิจัยพบว่าพฤติกรรมเช่นนี้จะแสดงถึงความผ่อนคลาย และสร้างความเชื่อใจ และช่วยสร้างสายสัมพันธ์ระหว่างคุณและคู่สนทนาของคุณได้เป็นอย่างดี

2. หงายมือออกในขณะพูด

นี่เป็นเคล็ดลับเล็กน้อยของภาษากาย ที่คุณสามารถนำไปใช้ในการทำให้ผู้อื่นสนใจคุณได้ เพราะเมื่อเราพูดโดยหงายฝ่ามือของเราออก จะแสดงถึงความน่าเชื่อถือและความซื่อสัตย์

3. ท่าทางที่แสดงถึงพลัง

คุณสามารถสร้างความมั่นใจได้ โดยการหลอกล่อสมองของคุณด้วยท่าทางที่แสดงถึงพลัง แม้ว่าความจริงจะไม่เป็นเช่นนั้น เพียงคุณลองจินตนาการว่าคุณคือสุดยอดมนุษย์หน้ากระจกก่อนเข้าประชุม ด้วยการทาบมือไว้ที่สะโพก ยืดตัวขึ้นและยิ้มกว้างๆ ให้เต็มใบหน้าของคุณ ก็สามารถช่วยคุณได้เยอะแน่นอน

4. แสดงความชื่นชม

การชื่นชมคนอื่น ไม่เป็นเพียงเรื่องสุภาพที่พึงกระทำเท่านั้น เพราะนั่นยังแสดงให้เห็นว่าคุณเป็นคนใจดี ฉลาดและดูดี และยังเป็นสิ่งที่สร้างอิทธิพลต่อผู้อื่นในสิ่งที่พวกเขาคิดกับคุณได้อีกด้วย

5. เคี้ยวหมากฝรั่งเมื่อคุณรู้สึกเป็นกังวล

หากคุณรู้สึกกระวนกระวายก่อนที่จะถึงงานสำคัญที่ต้องสร้างความประทับใจให้กับคนจำนวนมาก ซึ่งมันเป็นเรื่องปกติมาก ให้คุณลองเคี้ยวหมากฝรั่ง นี่อาจเป็นเคล็ดลับที่จะทำให้คุณเลิกสนใจความกังวลในตัวคุณ แถมยังเพิ่มการไหลเวียนเลือดไปสู่สมองได้อีกด้วย

6. พูดถึงเรื่องส่วนตัว

สำหรับการสนทนาสิ่งที่ไม่ควรถามคือคำถามทั่วไปที่ไม่เกี่ยวกับคู่สนทนา ควรถามเกี่ยวกับตัวเขาเช่น “คุณชอบกินอาหารแบบไหน”  หรือ “คุณชอบไปเที่ยวที่ไหน” เพราะเป็นการสร้างความเชื่อใจและมิตรภาพที่สามารถคุยได้ยาวไปถึงเรื่องอื่นได้ง่ายขึ้น

7. ลองออกเดทในแบบเร้าใจกันดู

ถ้าคุณอยากมีเพื่อนหรืออยากสร้างความประทับใจแรกพบ ให้ลองสนทนากันด้วยเรื่องสนุกสนาน ให้เกิดเสียงหัวเราะร่วมกัน แม้ว่าจะอยู่ด้วยกันเป็นคู่หรือกลุ่ม ทำให้สนิทกันได้เร็วยิ่งขึ้น

8. ใส่สีแดงเพื่อดึงดูดความสนใจ

หากคุณอยากเป็นจุดเด่นท่ามกลางฝูงชน อยากให้ทุกสายตาจับจ้องมาที่คุณ ให้คุณลองใส่ชุดสีแดง จากการศึกษาพบว่ามันช่วยในการดึงดูดความสนใจได้มากเป็นพิเศษ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านของอารมณ์

9. สัมผัสที่ไม่ควรกลัว

วิธีนี้มีความลับ คือการแยกความแตกต่างระหว่างการสัมผัสที่ทำให้คู่สนทนาเป็นกังวล และการสัมผัสอย่างเข้าใจและมีเหตุมีผล ซึ่งการสัมผัสที่แขนหรือไหล่อย่างอ่อนโยน เพิ่มความสนิทสนม ความคุ้นเคย และยังเป็นการแสดงว่าคุณห่วงใยคู่สนทนาของคุณอย่างจริงใจ

10. พุ่งเป้าอย่างมีสติไปที่การสร้างความประทับใจสุดท้ายที่น่าจดจำ

นอกจากการสร้างความประทับใจแรกพบเป็นเรื่องที่ดีแล้ว เพราะนั่นเป็นการสร้างความทรงจำที่ดี แต่ที่สำคัญมากกว่านั้นคือการสร้างความทรงจำที่ติดตราตรึงใจให้กับคู่สนทนา หรือกลุ่มคน หากคุณสามารถสร้างสถานการณ์ที่คุณต้องขึ้นไปบรรยายแล้วสร้างความประทับใจสุดท้ายก่อนลาจากกัน พวกเขาคงจดจำคุณไปตลอดกาล

11. มองไปที่ตรงกลางระหว่างหน้าผากของพวกเขาแทนการสบสายตา

สิ่งสำคัญที่สุดระหว่างคู่สนทนาคือการสบตา แต่หากการสบตาคู่สนทนาเป็นเรื่องยากสำหรับคุณ แนะนำให้ลองฝึกมองไปที่ตรงกลางหน้าผากของคู่สนทนาแทน มันจะเหมือนกับว่าคุณกำลังสบสายตาโดยที่พวกเขาไม่รู้ แสดงถึงความจริงใจและความซื่อสัตย์ระหว่างการติดต่อสื่อสารได้อย่างกับที่คุณสบตาคู่สนนาอยู่

ที่มา : brightside , เรียบเรียง : Soooksan