7 วิธีจับโกหก ที่สามารถเอาไปใช้ได้ในชีวิตจริง

1430

หลายครั้งที่เราแอบสงสัยว่าคุู่สนทนาของเราว่าตกลงแล้วเขาจริงใจกับเราหรือไม่ โกหก หรือพูดความจริงกับเรากันแน่ นักจิตวิทยาเชื่อว่าหลักการสำคัญในการตรวจจับการโกหกคือการสังเกตภาษาทางกายของคู่สนทนา แม้มันอาจจะไม่ 100% แต่ก็เพียงพอให้เราได้ใช้ประโยชน์ไม่มากก็น้อย และวันนี้เราได้นำวิธีจับโกหกแบบไม่เนียนของคู่สนทนาของคุณมาให้ได้ลองไปสังเกตกันดู พร้อมแล้วไปดูกันเลย

1. ดูจากการหยุดพูด

โดยทั่วไปแล้วคนที่กำลังโกหกมักจะหยุดพูดเป็นเวลานานบ่อยครั้ง ซึ่งสงสัยได้ว่าพวกเขากำลังนึกสร้างเรื่องเพื่อโกหกอยู่ และจะมีคำที่หลุดออกมาให้ได้ยินบ่อยๆ เช่น “อืม” “เอ่อ”  และ “ฉันหมายถึง” เป็นต้น

2. ระยะเวลาการแสดงอารมณ์

โดยทั่วไป คนเราจะแสดงอารมณ์ที่แท้จริงออกมาใน 5 วินาที แต่ถ้าเกิน 5 วินาที มักเป็นเรื่องหลอกลวง หากใครแสดงอารมณ์ค้างนานกว่า 10 วินาที ให้คุณจับตามองให้ดีเลย

3. ใบหน้าที่แสดงออกไม่สัมพันธ์กับความรู้สึก

นักวิทยาศาสตร์เผยว่า อารมณ์มักแสดงออกมาก่อนแล้วตามมาด้วยคำพูด บางคนบอกว่า “ฉันกำลังโกรธ” แล้วพึ่งแสดงสีหน้าออกมาภายหลัง ให้คิดไว้เลยว่าเขากำลังหลอกลวง เช่นเดียวกับอารมณ์ที่มีความสุข หากแสดงสีหน้าออกมาภายหลังที่บอกว่า “ฉันกำลังมีความสุข” แสดงว่าเขามีสิทธิ์ที่จะหลอกคุณเช่นกัน

4. ใส่ใจดูความจริงใจของอารมณ์

อารมณ์คือความจริงใจที่แสดงออกมา ไม่ใช่เพียงปรากฎใบหน้ายิ้มแย้มแล้วจะแสดงว่าเขาจริงใจกับคุณ รอยยิ้มที่จริงใจมันไม่ใช่แค่เพียงริมฝีปากขยับเท่านั้น อารมณ์จริงใจอย่างแท้จริงจะปรากฎริ้วรอยที่หางตาและการขยับคิ้วออกมาโดยอัตโนมัติ

5. การพูดประโยคซ้ำ

ระหว่างที่คู่สนทนาพยายามโกหกพวกเขามักจะพูดคำเดิมๆ ประโยคเดิมๆ เพราะเขาไม่อาจคิดคำอื่นขึ้นมาได้ เพื่อหลอกให้คุณและตัวเขาเชื่อเรื่องนั้นเอง ประโยคเหล่านั้นซึ่งเป็นสัญญาณบอกถึงการโกหก

6. ตอบคำถามด้วยประโยคเดิมในคำถาม

การที่คู่สนทนาทวนตอบคำถาม โดยทวนคำถามนั้น แสดงว่าพวกเขาไม่สบายใจที่จะตอบคำถามและพยายามนึกถึงสิ่งที่คุณถาม เป็นสัญญาณของการโกหกในคำตอบที่พวกเขากำลังจะพูดออกมา

7. ปิดความจริงด้วยปิดหน้าหรือปาก

เป็นอีกวิธีในการสังเกตคนโกหก มักจะชอบปิดใบหน้าหรือปากของพวกเขา เป็นการตอบสนองทางจิตวิทยาเพื่อปิดบังความจริง อาการเช่นนี้ บ่งบอกว่าคู่สนทนาคุณกำลังโกหก

แล้วคุณล่ะ มีวิธีจับโกหกคู่สนทนาของคุณอย่างไรกันบ้าง บอกเราได้ในคอมเมนต์

ที่มา : brightside , เรียบเรียง : Soooksan