10 ความลับเบื้องหลังรายการทีวี ที่หลายคนไม่เคยรู้

1158

เคยสงสัยหรือไม่รายการทีวีโชว์ที่เต็มไปด้วยดราม่าและความตึงเครียดว่ามันเป็นเรื่องจริงหรือไม่ บางรายการมีแจกเงินให้กับผู้โชคดี แจกจริงหรือไม่ เราจะพาทุกท่านไปเกาะติดกับชีวิตและความเป็นอยู่ที่ถ่ายทอดให้ผู้ชมได้ติดตาม ทั้งคนที่ประสบความสำเร็จ คนที่เป็นทุกข์หรือแม้แต่การแข่งขัน และคุณทราบหรือไม่บางอยากที่เกิดขึ้นในรายการแสดงออกมาเพื่อความบันเทิงเท่านั้น พร้อมแล้วไปเผยความลับเบื้องหลังรายการทีวีโชว์ที่คุณชื่นชอบกันเลย

1. ไม่มีการขับรถยนตร์ในรายการด้วยตัวเอง

จากรายการทีวีต่างๆ คุณอาจเคยเห็นดารารับเชิญและพิธีกรต่างร้องเพลงบนรถโดยไร้ความกังวล แท้จริงแล้วพวกเขาไม่ได้กำลังขับรถด้วยตัวเอง อย่างเช่นรายการ Carpool Karaoke ใช้รถบรรทุกลากรถด้านหลังที่ใช้ถ่ายทำอีกที เพื่อความปลอดภัยในขณะถ่ายทำรายการและผู้คนที่ขับขี่บนท้องถนน

2. ฉากต่อว่าโต้เถียงอันดุเดือดมันคือสคริปต์

จากรายการทำอาหารเราจะพบการโต้เถียงของผู้ร่วมรายการและพิธีกรผู้ตัดสินเกิดขึ้นบ่อยครั้ง เช่นรายการของ Gordon Ramsay ที่ต่างระเบิดอารมณ์ใส่กันอย่างรุนแรง ทำให้หลายคนเชื่อว่านั่นคือเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริง แต่ความจริงแล้วนั่นเป็นเพียงการแสดง เพื่อดึงดูดให้ผู้ชมลุ้นติดตามในตอนต่อไปนั้นเอง

3. มีการปรับแต่งเสียงเพลงในรอบบลายด์ออดิชั่น

จากรายการแข่งขันประกวดร้องเพลง หลายคนอาจสงสัยว่านั่นเป็นเสียงของพวกเขาจริงหรือไม่ ในเมื่อมันคือรายการทีวีโชว์ แน่นอนว่าต้องมีการเตรียมการและซักซ้อมก่อนถ่ายทำรายการจริง โดยมีการซ้อมถึง 3 ครั้งรวมทั้งอัดเสียงเพลงในห้องอัดเสียงกับโปรดิวเซอร์ไว้ล่วงหน้า และได้นำเสียงเพลงไปปรับแต่งอีกทีก่อนใช้ในรายการ รวมถึงบทสัมภาษณ์ที่เราเห็นก็มีการบันทึกไว้ล่วงหน้าด้วยเช่นกัน

4. ไม่มีการสุ่มเลือกในรายการเกมโชว์

จากรายการโชว์ ยกตัวอย่างรายการ Cash Cab ที่มีการแจกเงินให้กับผู้โชคดีที่ขึ้นรถของรายการ ความจริงคือทางรายการได้มีการเตรียมการไว้ล่วงหน้า โดยแกล้งหยุดที่ชายคนหนึ่งและชวนให้เขาออกรายการเกี่ยวกับเมือง มีการสัมภาษณ์เพื่อทดสอบความรู้ แต่ก็มีเสียงรบกวนทำให้สัมภาษณ์ต่อไม่ได้ พวกเขาจึงเปลี่ยนสถานที่และได้เรียกรถแท็กซี่มารับ มาพร้อมแสงไฟ ทีมงานและกล้องรออยู่ก่อนหน้าแล้ว

5. โปรดิวเซอร์ในรายการแข่งขันเตรียมการไว้หมดแล้ว

ก่อนการถ่ายทำรายการ พวกเขาจะเตรียมกับผู้ชมในห้องส่งให้มีส่วนร่วมในรายการ เช่น การปรบมือ ชูมือเชียร์ โห่ร้องและทำเครื่องหมายของรายการ แล้วทำการบันทึกไว้เพื่อมาตัดต่อเข้าฉาก ทำให้รายการดูน่าตื่นเต้นน่าดูมากขึ้น

6. อาหารที่เราเห็นในรายการทำอาหารมักกินไม่ได้

อาหารที่มีหน้าตาน่าทานในรายการ มันดูสวยงามจนเหมือนงานศิลปะมากกว่าอาหารที่เรากินกันในชีวิตประจำวัน ความจริงแล้วอาหารมีการเตรียมไว้ล่วงหน้าข้ามคืนเพื่อเก็บภาพไว้ใช้ในการถ่ายทำจริง มีการแต่งแต้มสีบนจานเพื่อความน่ารับประทานมากขึ้น

7. ถ้าคุณชนะในรายการเกมโชว์ คุณจะไม่ได้รับเงินในทันที

เมื่อคุณชนะเกมโชว์ในรายการคุณจะได้คุณจะได้รับเงินรางวัลจำนวนมาก ทำให้หลายคนหวังว่าสักวันหนึ่งจะได้ไปร่วมรายการ แต่เมื่อมีคนที่เคยไปร่วมรายการ Let’s Make a Deal ออกมาเผยว่า เขาชนะรางวัล 100 เหรียญ ในรายการดังกล่าว เมื่อถายฉากมอบรางวัลแล้วเขากลับยึดเงินรางวัลกลับ แล้วให้เซ็นเอกสารทางกฎหมายจำนวนมาก และถึงจะได้รับเช็คในอีกหลายเดือนถัดมา

8. พิธีกรรายการปรับปรุงบ้าน ออกมาถ่ายทำบางฉากเท่านั้น

จากรายการโชว์ที่มีการปรับปรุงบ้านให้กับผู้โชคดี ซึ่งมีเจ้าของรายการหรือพิธีกรรับหน้าที่เป็นผู้เชี่ยวชาญที่จะมาสาธิตวิธีการทำให้ได้รับชมกัน แต่ความจริงแล้วเบื้องหลังคือหน้าที่ของทีมงานในการก่อสร้างและซ่อมแซมมากกว่า 90% ของงานทั้งหมด ส่วนพิธีกรก็จะนั่งในรถส่วนตัวเพื่อรอถ่ายฉากต่อไปเท่านั้น

9. ในรายการแข่งขันร้องเพลง ผู้เข้าแข่งต้องมีเรื่องราวสุดรันทดเสมอ

จากรายการที่ผู้เข้าแข่งที่มีความสามารถในการร้องเพลง มาพร้อมกับเรื่องราวแสนเศร้าของผู้เข้าประกวด มีผู้เข้าแข่งคนหนึ่งเผยว่า โปรดิวเซอร์บอกกับผู้เข้าแข่งขันทุกคนว่า นี่คือรายการทีวีโชว์มันต้องมาเป็นอันดับแรก ส่วนการแข่งขันแสดงความสามารถเป็นเรื่องรอง เรื่องราวเหล่านี้มันมีผลต่อความรู้สึกเห็นใจของคนดูได้เป็นอย่างดี

10. มายากลบนเวทีบางอย่างมันง่ายกว่าที่คุณคิดไว้

Dom Chambers ผู้เข้าแข่งขันรายการ America’s Got Talent ที่สะกดผู้คนได้อยู่หมัด โดยมายากลที่น่าตื่นตา ที่นำเครื่องดื่มไม่รู้จบออกจากถุงกระดาษและรองเท้าของเขา ในการแสดงเขาถอดรองเท้าของเขาออก และเทน้ำออกมาจากรองเท้าจนเต็มแก้วอย่างต่อเนื่อง หลายคนสงสัยกันว่าเขาเทน้ำออกมาจากอากาศได้อย่างไร ความจริงคือมีการเตรียมน้ำไว้ข้างหลัง เมื่อเขาเดินผ่านโต๊ะก็จะหยิบถุงน้ำนี้ใส่ในรองเท้าที่มีแก้วไว้บรรจุน้ำอยู่  ทำให้เขาเทน้ำออกมาได้ไม่รู้จบ

ที่มา : brightside , เรียบเรียง : Soooksan