10 เจ้าหญิงดิสนีย์อ้างอิงตามหลักความเป็นจริง จะดูเป็นอย่างไร

1375

การแต่งตัวของตัวละครเจ้าหญิงดิสนีย์ในปัจจุบันต้องยอมรับเลยว่าเป็นที่สนใจสำหรับเด็กสาวกันมาก พวกเธอสะกดให้เด็กสาวหลงใหล ในวัยเด็กเราคงคุ้นเคยและติดกับภาพของเด็กสาวที่สวยและน่ารักตามแบบฉบับของดิสนีย์ แต่จะมีใครรู้หรือไม่ว่าเรื่องราวความเป็นจริงการแต่งตัว และหน้าตาของเจ้าหญิงล้วนล้วนไม่ตรงตามหลักของยุคสมัยสักเท่าไหร่นัก วันนี้เราจะพาทุกท่านไปชมความแตกต่างของเจ้าหญิง และความจริงในยุคนั้นเป็นอย่างไรกันบ้าง พร้อมแล้วไปชมกันเลย

1. โพคาฮอนทัส

ชื่อจริงของโพคาฮอนทัสคือ มาโทอาคา มีความหมายว่า “ดอกไม้ท่ามกลางสองสายน้ำ” เธอมีอายุเพียง 10 ถึง 12 ปีเท่านั้น ไม่ใช่อายุ 20 ปีแบบที่ปรากฎในแอนิเมชันของดิสนีย์ และเธอคือบุตรสาวของผาวฮาทันผู้เป็นหัวหน้าเผ่า ทำให้เธอสวมใส่หนังกวางพร้อมด้วยลูกปัดที่คอของเธอ และถักเปียตามฉบับของเผ่า

2. เจ้าหญิงจัสมิน

ต้นกำเนิดของเจ้าหญิงจัสมิคือ เจ้าหญิงบัดร์อุลบาดูร์ เปลี่ยนเพื่อให้สอดคล้องกับการไปเดินตามท้องถนน ตามหลักศาสนาและกฎของประเทศ และเธอยังต้องสวมใส่ชุดคลุมขนาดใหญ่ที่ปกปิดมิดชิด และต้องแต่งกายให้สุถาพ เพื่อให้เข้ากับอากาศที่ร้อนในบริเวณที่เธออาศัยอยู่

3. สโนว์ไวท์

สโนว์ไวท์บอกเล่าเรื่องราวในยุคศตวรรษที่ 16 ของประเทศเยอรมัน ระหว่างยุคปฎิรูปศาสนาฝ่ายโปรเตสแตนต์ ผู้หญิงยุคนั้นต้องสวมชุดโทนดำคอสูง พร้อมใส่ที่คลุมผมไว้ด้านหลังอีกด้วย

4. ราพันเซล

ราพันเซลกับเรื่องราวของเธอที่เกิดขึ้นในยุคกลางศตวรรษที่ 16 ประเทศเยอรมัน ผู้หญิงยุคนั้นมักสวมใส่ชุดตามแบบฉบับของกุลสตรี ซึ่งปรากฎให้เห็นในภาพวาดของศิลปินเยอรมัน มีชื่อเรียกว่า ครานาค และนิยมสวมใส่กันอย่างมาก

5. ออโรร่า

เรื่องราวของเจ้าหญิงนิทราเกิดขึ้นในศตวรรษที่ 14 ของฝรั่งเศส ผู้หญิงสูงศักดิ์มักสวมใส่ชุดรัดรูปที่มีปลอกแขนยาวไปถึงข้อมือ และมีกระดุมด้านหน้า มีชื่อเรียกกันว่า ชุดว่าคอทฮาร์ได สามารถเห็นชุดแบบนี้ได้ตามภาพยนตร์ย้อนยุคทางฝั่งยุโรป

6. เอลซ่า

เอลซ่าเกิดในยุคกลางของศตวรรษที่ 18 ชุดที่ผู้หญิงมักสวมใส่กันนั้นชุดแบบวิคตอเรียนที่มีซุ้มกระโปรงบานออก และเพิ่งมีการใช้คอร์เซ็ทและการเย็บปักยังไม่เป็นที่นิยมนัก แต่ในฐานะราชินีใหม่ไม่สามารถใส่ผ้าคลุมไร้ลวดลายและดูธรรมดาแบบในแอนิเมชันได้ จึงต้องออกแบบผ้าคลุมที่มีความหรูหราและสง่างาม

7. แอเรียล

แอเรียลนางเงือกที่อยู่ใต้น้ำ ซึ่งเราคงไม่มีโอกาสได้เห็นนางเงือกแน่ แต่เมื่อคิดถึงตอนที่เธอกลายร่างเป็นมนุษย์ ในสมัยศตวรรษ์ที่ 17 ตามเนื้อเรื่อง ผู้หญิงยุคนั้นมักสวมใส่ชุดเดรสยาวแบบเปิดไหล่และมีส่วนแขนที่พองและจับจีบ และควรได้เห็นเธอสวมใส่ในภาพยนตร์

8. เจ้าหญิงมู่หลาน

ในสมัยราชวงศ์เว่ยเหนือ ตามตำนานของเจ้าหญิงมู่หลานที่ทรงตัดผมเพื่อพรางตัวเป็นชายเป็นเรื่องจริง ผู้หญิงยุคนั้นมักสวมใส่ชุดคลุมแบบจีนที่หลวมและคาดที่รัดเอวไว้ แขนเสื้อต้องปล่อยยาวออกมาและปลายแขนกว้างมาก การแต่งหน้าปัดหน้าเป็นสีขาว และแต่งเติมสีปากและแก้มให้สดใส และปักดอกไม้ไว้ที่ผม

9. ซินเดอเรลลา

นิทานพื้นบ้านที่ถูกเล่าขานกันมาอย่างยาวนานไปตามแต่ละทวีปทั่วโลก อย่างซินเดอเรลลา ต้นกำเนิดที่เก่าแก่ที่สุดเล่าโดย สตราโบ เมื่อประมาณ 2,000 ปีก่อน มาจากเรื่อง Rhodopis เป็นเรื่องราวการแต่งงานระหว่างทาสสาวชาวอิยิปต์ที่แต่งงานกับกษัตริย์ชาวกรีก รวมถึงเป็นต้นกำเนิดที่เก่าแก่ที่สุดในเอเชียจะเกิดขึ้นราวศตวรรษที่ 9 ในสมัยราชวงศ์ถัง เรื่องราวของเด็กหญิงชาวจีนที่ชื่อว่า เย่เซี่ยน แต่ซินเดอเรลลาผมสีทองไม่ควรปรากฏในเวอร์ชันไหนเลย

10. เบลล์

หนึ่งในเจ้าหญิงที่น่าจะตรงตามความเป็นจริงมากที่สุด แต่ไม่ถือว่าสมบูรณ์แบบที่สุด เป็นเรื่องราวของเบลล์เกิดขึ้นในศตวรรษที่ 18 ในฝรั่งเศส ผู้หญิงยุคนั้นมักสวมใส่เครื่องประดับจำนวนมาก และชุดที่ถูกแต่งเติมด้วยดอกไม้ ริบบิ้น สายถัก ขนนกและเพชรพลอยจำนวนมาก

ที่มา : brightside , เรียบเรียง : Soooksan