10 ธรรมเนียมที่น่าสนใจจากทั่วโลก ที่อาจไม่รู้มาก่อน

26573

ประเทศแต่ละประเทศล้วนมีประเพณีและวัฒนธรรมแตกต่างกันไป รวมถึงวิถีชีวิตและพฤติกรรมที่แตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับการบอกเล่าสืบต่อๆ กันมาของคนรุ่นก่อนๆ และวันนี้เราได้นำ 10 เรื่องราวที่น่าสนใจเกร็ดความรู้ต่างๆของแต่ละประเทศทั่วโลก มาให้ทุกท่านได้ชมกัน ที่คุณรู้แล้วจะรู้สึกแปลกและน่าตกใจกันขนาดไหน พร้อมแล้วไปชมกันเลย

1. อินโดนีเซีย หลังจากแต่งงานไม่ให้ใช้ห้องน้ำ

คู่สมรส ในชุมชน Tidong ของประเทศอินโดนีเซีย หลังจากการแต่งงานจะไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าห้องน้ำเป็นเวลา 3 วัน หากไม่ทำตามจะเกิดความโชคร้ายสำหรับคู่แต่งงานของพวกเขา โดยจะมีสมาชิกในครอบครัวเป็นผู้จับตามอง

2. เคนย่า ทักทายด้วยการถ่มน้ำลาย

ชนเผ่ามาไซมัน ประเทศเคนย่า มีประเพณีของการทักทายและแสดงความเคารพด้วยการถ่มน้ำลาย โดยสมาชิกของเผ่าจะถ่มน้ำลายใส่มือก่อนที่จะเขย่าตัวพวกเขา และพวกเขายังทำเช่นนี้กับเด็กทารกแรกเกิด แม้กระทั่งการอวยพรเจ้าสาว

3. เม็กซิโก วันพิเศษงดกุหลาบสีเหลือง

การให้ดอกกุหลาบในวันพิเศษของประเทศเม็กซิโกควรเป็นสีแดง ส่วนดอกกุหลาบสีเหลืองนั้นไม่ควรให้เด็ดขาด เพราะหมายถึงความตายตามวัฒนธรรมของเม็กซิกัน

4. เยอรมนี ทุบเครื่องปั้นดินเผาก่อนแต่งงาน

หนึ่งสัปดาห์ก่อนที่จะมีการแต่งงานของชาวเยอรมัน จะมีประเพณีที่เรียกกันว่า “พอลเทอราเบนด์” เกิดขึ้น โดยแขกของคู่บ่าวสาวจะนำเครื่องปั้นดินเผามาทุบที่บ้านของทั้งคู่ หลังจากนั้นให้คู่บ่าวสาวทำความสะอาด เชื่อกันว่าจะทำให้เกิดความโชคดีสำหรับคู่แต่งงาน

5. อินเดีย ไม่มีกระดาษชำระ

ประเทศอินเดียเวลาเข้าห้องน้ำจะใช้น้ำจากถังขนาดเล็กที่พบใกล้ๆ โถส้วมในห้องน้ำสำหรับล้างก้น เพราะไม่มีกระดาษชำระ

6. เวเนซูเอลา การมาสาย

เวเนซุเอลา เมื่อมีกิจกรรมการประชุมหรืองานปาร์ตี้ การมาช้ากว่าเวลาที่กำหนดไว้ถือเรื่องปกติ

7. ฮังการี อย่าชนแก้วก่อนดื่ม

ฮังการี มีประเพณีทางประวัติศาสตร์ที่เกิดขึ้นในปี ค.ศ. 1848 ออสเตรียเอาชนะการปฏิวัติฮังการีและเฉลิมฉลองด้วยการชนแก้ว ตั้งแต่นั้นมาชาวฮังกาเรียนตัดสินใจไม่ชนแก้วก่อนดื่ม

ชาวฮังกาเรียนจะไม่มีการชนแก้วก่อนดื่ม

8. บราซิล ให้มดกระสุนกัด

ประเทศบราซิล ในเผ่า Sateré-Mawé เด็กชายที่มีอายุถึงกำหนด เขาจะต้องทำการเต้นรำแบบดั้งเดิมในขณะที่สวมถุงมือที่เต็มไปด้วยมดกระสุน เป็นการกัดของมดกระสุนได้ชื่อว่าเจ็บปวดที่สุดในโลก

9. ฟินแลนด์ การประชุมทางธุรกิจในห้องซาวน่า

ประเทศฟินแลนด์การทำ ซาวน่า ถือเป็นส่วนสำคัญของวัฒนธรรม เพราะเป็นธรรมเนียมปฏิบัติทั่วไปในโลกธุรกิจสำหรับเพื่อนร่วมงาน หรือหุ้นส่วนทางธุรกิจ และเพื่อสร้างความผ่อนคลายในการพูดคุยกันมากขึ้น

ประชุมแบบผ่อนคลายในห้องซาวน่า

10. อย่าใช้มือซ้าย ตะวันออกกลาง

ในหลายประเทศแถบตะวันออกกลาง การทักทาย หรือกินอาหารด้วยมือซ้ายของคุณเป็นสิ่งที่หยาบคาย เพราะถือว่ามือซ้ายใช้ทำความสะอาดตัวเองหลังจากเข้าห้องน้ำ จึงไม่ควรใช้มือซ้ายในการทักทาย หรือกินอาหารร่วมกับคนอื่น

ที่มา brightside , เรียบเรียง : Soooksan