12 เทคนิคเอาตัวรอด จากสถานการณ์ที่ไม่คาดฝัน

856

หากคุณต้องตกอยู่ในสถานการณ์ที่ไม่คาดฝัน สถานการณ์ที่ตกอยู่ในอันตราย หรือยากลำบาก เช่น การติดอยู่ในป่า หรือเจอสัตว์ดุร้าย คุณจะมีวิธีรับมือเพื่อเอาตัวรอดจากสถานการณ์เหล่านั้นได้หรือไม่ และวันนี้เราได้นำ 12 สิ่งที่น่ารู้ พื้นฐานความรู้ การจะรอดชีวิตออกมาจากอุปสรรคและปัญหาพวกนั้นมาให้ได้ชมกัน จะมีวิธีที่คุณเคยทำมาบ้างแล้วหรือไม่ พร้อมแล้วไปชมกันเลย

1 ถ้าหลงป่าสิ่งแรกที่คุณควรทำคือเดินหาแหล่งน้ำ โดยการเดินลงเขาเพราะน้ำจะไหลลงสู่ที่ต่ำ ไม่ใช่เดินขึ้นไปข้างบนเรื่อยๆ

2 เมื่อคุณติดอยู่ในรถ ไม่สามารถเปิดประตูรถได้ สิ่งที่คุณควรทำคือถอดที่พักศีรษะออกมาแล้วใช้ส่วนที่เป็นเหล็กงัดหรือทุบกระจก จุดที่สามารถแตกได้โดยง่าย คือขอบกระจก

3 สิ่งที่คุณควรทำเมื่อตกลงไปในโคลนหรือทรายดูด คว่ำตัวลงแล้วแอ่นหลัง จะช่วยให้คุณหายใจได้สะดวกขึ้น และอากาศเข้าสู่ปอดได้ง่ายขึ้น หากคุณนอนหงายโคลนหรือทรายจะกดทับอวัยวะต่างๆ ได้

4 เมื่อคุณบังเอิญเจอหมีดุร้าย หรือกำลังหิวในป่า คุณไม่ควรวิ่งหนีหรือปีนขึ้นต้นไม้ เพราะมันอาจจะเก่งมากกว่าคุณ สิ่งที่คุณควรทำ คือทำให้มันรู้สึกสับสนด้วยการหลบหลังวัตถุหรือเดินวนไปวนมารอบๆ จนมันเหนื่อยมันก็จะยอมแพ้ไปเอง

5 เวลาอยู่ในถ้ำสิ่งที่คุณไม่ควรทำ คือการก่อไฟในถ้ำ เพราะนั่นจะทำให้หินขยายตัวและแตกร้าวถล่มลงมาได้ หากต้องการความอบอุ่นคุณควรออกมาก่อไฟด้านนอกแทน

6 เมื่อถูกมัดมือ คุณไม่ควรดึงเชือกด้วยความแรงและรีบเร่ง จะทำให้เชือกรัดแน่นกว่าเดิม แต่ควรใช้ฟันกัดเชือกให้หลุดโดยดึงเข้าหาตัว และพยายามทำให้มือทั้งสองข้างแนบชิดกันที่สุดเท่าที่จะทำได้

7 หากคุณเจอเหตุระเบิด สิ่งที่คุณควรทำ คือนอนคว่ำลงไปกับพื้น เอามือกุมศีรษะ ขาทั้งสองข้างไขว้กัน และอ้าปาก เพราะจะช่วยให้เราได้รับบาดเจ็บน้อยที่สุด การอ้าปากยังช่วยให้แก้วหูและปอดของเราไม่ฉีกขาดจากแรงกระแทกหรืออาการตกใจอีกด้วย

8 ม้ขีดไฟ คืออุปกรณ์ที่มีประโยชน์ในทุกสถานการณ์ แต่สิ่งที่เราควรเตรียม คือเก็บด้วยกล่องเหล็กหรือพลาสติกเพื่อกันน้ำ และควรเคลือบหัวไม้ขีดไฟด้วยขี้ผึ้ง เพราะแม้จะตกหรือเปียกน้ำก็ยังสามารถใช้งานได้

9 หากเกิดไฟไหม้ ควรใช้เบคกิ้งโซดาโรยลงไปดับไฟ หรือฝามาปิดเพื่อไม่ให้ออกซิเจนเล็ดลอดเข้าไปได้ แทนการใช้น้ำ

10 ฟ้าจะไม่ผ่าที่เดิมสองครั้งนั้นเป็นความเชื่อที่ผิด ความจริงแล้วโอกาสจะผ่าลงที่เดินนั้นมีมาก และการเอาตัวรอดที่คุณควรทำ คือโยนโลหะที่มีอยู่ติดตัวทิ้งไปก่อน และพยายามอยู่ในที่ต่ำ

11 วิธีดูว่าสัตว์ที่มากัดคุณนั้นมีเชื้อบ้าหรือไม่ ดูจากแผล เช่น หากคุณได้รับเชื้อพิษสุนัขบ้า มีเลือดไหลออกมาไม่หยุด จากนั้นจะบวมแดง อาการต่อมา คือคันบริเวณแผล เป็นไข้ และรู้สึกไม่สบายตัวอย่างมาก มันอาจทำให้คุณเสียชีวิตได้ภายใน 4-7 วัน คุณถึงต้องรีบไปโรงพยาบาลทันทีหลังจากถูกสัตว์ที่น่าสงสัยกัด

12 เมื่อคุณถูกมัดมือมัดเท้าในน้ำ เคท คอร์ทนีย์ อดีตหน่วยซีลได้อธิบายเทคนิคนี้ในหนังสือของเขา การทำท่าดังภาพจะทำให้คุณรอดชีวิตจากการจมน้ำตายได้ และการควบคุมลมหายใจ คือสิ่งสำคัญที่สุด ดังนั้นจงอย่าตื่นตระหนก ให้หายใจลึกๆ เมื่อมีโอกาสที่ทำได้ แต่ให้หายใจออกด้วยความรวดเร็ว

หากคุณอยู่ในน้ำไม่ลึกมาก ให้กระโดดเพื่อเคลื่อนที่ไปหาฝั่ง หากอยู่ในน้ำลึกมาก คุณต้องงอเข่าทำให้ตัวลอย จากนั้นให้ใช้วิธีแอ่นหลังให้ตรง ถีบขาไปข้างหลังเพื่อให้ศีรษะคุณโผล่พ้นจากน้ำ และว่ายไปข้างหน้าได้ ถ้าต้องการหายใจลึกๆ ให้กลับตัวเอาศีรษะโผล่พ้นน้ำ แล้วหมุนตัวกลับเพื่อว่ายน้ำต่อ

ที่มา brightside , เรียบเรียง : Soooksan