10 เบื้องหลังโลโก้สตูดิโอภาพยนตร์ ที่คนส่วนใหญ่ไม่เคยรู้

1711

หากใครเคยไปชมภาพยนตร์ฮอลลีวู้ดเรื่องต่างๆในโรงภาพยนตร์ จะต้องเคยเห็นโลโก้เหล่านี้ ที่วันนี้เราจะพาทุกท่านไปชมกันว่าโลโก้ของแต่ละสตูดิโอภาพยนตร์นั้นๆ มีความเป็นมาอย่างไรบ้าง พวกเขาได้แรงบันดาลใจมาจากอะไร อะไรที่ทำให้กลายเป็นโลโก้รูปต่างๆ มาปรากฏก่อนที่หนังจะฉาย แน่นอนว่าเราจะต้องคุ้นหน้าคุณตากับโลโก้เหล่านี้กันเป็นอย่างดี ถ้าพร้อมแล้วไปชมกันเลย

1. ดรีมเวิร์คส์ พิกเจอร์ส – DreamWorks Pictures

โลโก้ของดรีมเวิร์คส์ที่เป็นรูปเด็กตกปลาบนดางจันทร์ โรเบิร์ต ฮันท์ คือศิลปินที่วาดภาพนี้และเด็กในภาพก็คือลูกของเขา วิลเลียม ฮันท์

ปัจจุบัน วิลเลียม ฮันท์ โตเป็นหนุ่มและทำงานเป็นนักแต่งเพลงอยู่ในอุตสาหกรรมดนตรี

2. โคลัมเบีย พิกเจอร์ส – Columbia Pictures

เอกลักษณ์ของโคลัมเบียพิกเจอร์ส ตั้งแต่ในปี 1924 ภาพหญิงสาวถือคบเพลิงส่องสว่าง ไม่เคยถูกระบุตัวตนว่าเธอคนนั้นคือใคร แต่มันมาจากจุดเด่นต่างๆ ของแต่ละคนรวมกัน แต่ในเวอร์ชั่นปัจจุบันที่ใช้กันมาตั้งแต่ปี 1992 เธอคือ เจนนี โจเซป แม่บ้านชาวอเมริกันธรรมดาๆ แต่ก็ได้ปรับเปลี่ยนใบหน้าของเธออยู่มาก จนกลายมาเป็นภาพที่เราเห็นในโรงภาพยนตร์กัน

3. เมโทร-โกลวิน-เมเยอร์ Metro-Goldwyn-Mayer

เมโทรสิงโตเห่า โลโก้ของ MGM ได้นำมาใช้โดยสตูดิโอโกลวินพิกเจอร์คอร์ปอเรชั่น จากปี 1916-1924 ออกแบบโดย โฮเวิร์ด ไดเอทส์ ซึ่ง MGM ใช้โลโก้นี้มาตั้งแต่ปี 1924 โลโก้นี้ถูกออกแบบจากสิงโตทั้งหมด 5 ตัว ได้แก่ สลัทส์, แจคกี้, แทนเนอร์, จอร์จ และ ลีโอ

4. พาราเมาท์ พิกเจอร์ส – Paramount Pictures

วิลเลียม ฮอดกินสัน ผู้ออกแบบโลโก้ของพาราเมาท์ เขาได้วาดภูเขาออกมาคล้ายภูเขา เบน โลมอนด์ ในรัฐยูทาห์ เป็นสถานที่ๆ เขาอยุ่มาตั้งแต่เด็ก โลโก้มีต้นฉบับมาตั้งแต่ในปี 1914 โดยมีดางดาวทั้งหมด 24 ดวง จากจำนวนนักแสดงทั้งหมด แต่ในปัจจุบันเหลือเพียง 22 ดวง ซึ่งไม่มีใครรู้เหตุผลของการเหลือดาวไว้เพียงเท่านั้น

5. วอร์เนอร์ บราเธอร์ส – Warner Bros

โลโก้ตัวอักษร WD ที่มาจากพี่น้องตระกูลวอเนอร์ผู้ก่อตั้งบริษัท แต่นั้นไม่ใช่นามสกุลของพวกเขาจริงๆ สิ่งที่หลายคนไม่เคยรู้คือพ่อแม่ของพวกเขาเป็นผู้อพยพมาจากจักรวรรดิรัสเซีย ซึ่ง Wonskolaser คือนามสกุลของพวกเขาจริงๆ

6. วอลต์ ดิสนีย์ – Walt Disney

โลโก้ของวอลต์ ดิสนีย์ ที่ได้แรงบันดาลใจมากจากภาพถ่ายของปราสาทนอยชวานชไตน์ ในประเทศเยอรมนีซึ่งในเวอร์ชั่นแรกเป็นภาพ 2 มิติ จนกระทั่งปี 2006 ได้เปลี่ยนมาเป็นปราสาทซินเดอเรลลา จากดิสนีแลนด์ปารีส

7. พิกซาร์ – Pixar

โลโก้ของพิกซาร์ เกิดจากหนังสั้นเรื่องแรกที่มีชื่อว่า Luxo Jr. เป็นอนิเมชั่นเกี่ยวกับโคมไฟ สร้างขึ้นในปี 1986 ได้ประสบความสำเร็จ หลังจากนั้นได้ออกแบบเป็นรูปโคมไฟใส่เข้าไปแทนอักษรตัว i ในคำว่า Pixar จนถึงปัจจุบัน

8. คาสเซิล ร็อค เอนเตอร์เทนเมนท์ – Castle Rock Entertainment

โลโก้ของประภาคาร มาจากนิยาย สยองขวัญเรื่อง Needful Things ในปี 1993 ซึ่งเป็นนวนิยายของ สตีเฟน คิง สตูดิโอภาพยนตร์แห่งนี้ถูกเทคโอเวอร์ไปโดย วอร์เนอร์ บราเธอร์ส

9. ไลออนส์เกท – Lionsgate

ไลออนส์เกท ก่อตั้งโดย โรเบิร์ต อัลต์แมน ได้บันดาลใจจากสะพานแห่งหนึ่งในแวนคูเวอร์ ซึ่งเป็นบ้านเขา

10. สกอตต์ ฟรี – Scott Free

ริดลีย์ สกอตต์ ผู้กำกับชื่อดังได้ก่อตั้งสตูดิโอภาพยนตร์ เขาใช้โลโก้ภาพเคลื่อนของคนที่กลายเป็นนกบินขึ้นไป แสดงให้เห็นถึงบุคคลที่บรรลุอิสรภาพ โดยมีเจียนลุยจิ ทอคคาฟอนโด ศิลปินชาวอิตาเลียนผู้ออกแบบโลโกนี้ เขาได้วาดภาพการเคลื่อนไหวของแต่ละช็อต แล้วนำภาพมาเรียงต่อกันจนกลายเป็นภาพโลโก้

ที่มา : brightside , เรียบเรียง : Soooksan