11 อนุเสาวรีย์ที่อุทิศให้กับสัตว์ที่สมควรได้รับการจดจำตลอดไป

781

อนุเสาวรีย์สัตว์คู่หู ตั้งแต่ยุคสมัยโบราณ ที่เราต่างจดจำความน่ารัก ความยอดกตัญญู ความกล้าหาญ และความจงรักภักดีของพวกมัน ซึ่งล้วนเป็นเรื่องราวที่น่าจดจำ และแฝงไปด้วยความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นไม่มีวันเสื่อยมคลาย เป็นความผูกพันที่ไม่อาจลืมเลือนไปได้ และวันนี้เราจะพาทุกท่านไปชื่นชมอนุเสาวรีย์ ที่ถูกสร้างขึ้นเพื่อระลึกถึงสัตว์คู่หูเหล่านั้น ไปรับชมกันได้เลย

1. รูปปั้นของสุนัขตัวนี้ชื่อ บัลโต – นิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา

ในปี 1925 เมืองโนม รัฐอะแลสกา เกิดการระบาดของโรคคอตีบ ทางเมืองต้องการยารักษาซึ่งอยู่ห่างไปถึง 1,000 กิโลเมตร ในสมัยนั้นต้องขนส่งโดยใช้สุนัขลากเลื่อน เพราะเส้นทางที่เต็มไปด้วยพายุหิมะ ซึ่งบัลโตคือสุนัขนำทางจนไปถึงเมืองได้อย่างปลอดภัย

2. โนโวซีบีสค์ อนุสาวรีย์หนูทดลอง – รัสเซีย 

อนุสาวรีย์ถูกก่อตั้งขึ้นในปี 1957 เพื่อรำลึกถึงเหล่าสัตว์และหนูที่เสียสละในการทำการทดลอง ซึ่งเป็นส่วนสำคัญในการค้นพบทางวิทยาศาสตร์ด้านพันธุกรรมของสถาบันทางวิทยาศาสตร์และพันธุศาสตร์ ในโนโวซีบีสค์

3. ทาวเซอร์ Glenturrent Distillery – สก็อตแลนด์

ทาวเซอร์ นักจับหนูแห่ง Glenturrent Distillery (บริษัทผลิตสุรา) ตั้งแต่ปี 1963 จนถึง 1987 จับหนูเก่งที่สุดในโลก จนได้รับการบันทึกลงในสถิติโลกกินเนสส์ กับผลงานการจับหนูจำนวน 28,899 ตัวตลอดชั่วชีวิต ทางบริษัทได้ตั้งรูปปั้นไว้หน้าร้าน เพื่อรำลึกและเป็นเกียรติให้กับ ทาวเซอร์

4. รูปปั้นหมีวินนี่เพก – ลอนดอน อังกฤษ

 

ตัวละครวินนี่เดอะพูห์ที่หลายคนรู้จักกันดี แต่จะมีใครรู้บ้างว่าแท้จริงแล้วตัวละครนี้มีตัวตนจริงๆ คือหมีตัวเดียวกับที่ร้อยโทแฮร์รี่ โคลบอร์น เคยอุปการะ ในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 และยังเป็นสัญลักษณ์หน่วยของเขา ในปี 1915 อีกด้วย ในเวลาต่อมาเขาได้ส่งไปให้ทางสวนสัตว์ลอนดอนดูแลต่อ คริสโตเฟอร์ โรบินได้พบและนำตัวละครและชื่อมาใช้กับของเล่นและนิทานของเขา

5. ฮามิช แมคฮามิช – เซนต์แอนดรู สก็อตแลนด์

ฮามิช แมวของโปรดิวเซอร์ BBC ชื่อดัง ที่โด่งดังบนโลกออนไลน์ เธอมักจะปล่อย ฮามิช เดินไปตามท้องถนน ทำให้ผู้คนเดินทางไปที่เซนต์แอนดรูเพียงเพื่อพบเจ้า ฮามิช หลังจากที่ ฮามิช เสียชีวิตไป จึงสร้างรูปปั้นทองแดงให้เป็นที่ระลึก ในปี 2014

6. อนุสรณ์สถานฮาจิโกะและฮิเดะซาบุโร่ อุเอโนะ – โตเกียว ญี่ปุ่น

ฮาจิโกะ จากเรื่องราวของสุนัขตัวนึง ที่ยอดกตัญญู รอคอยเจ้าของที่สถานีรถไฟทุกวันเป็นเวลานานถึง 9 ปี คุณสามารถไปชมรูปปั้นนี้ได้ภายในมหาวิทยาลัยโตเกียว

7. วอยแต็ก อนุสรณ์สถานทหารหมี – สก็อตแลนด์

รูปปั้นของวอยแต็กตั้งอยู่ที่สวนสัตว์เอดินเบิร์ก สถานที่ที่วอยแต็กถูกส่งไปรับการดูแลต่อ ในปี 1942 เมื่อสิ้นสุดสงคราม วอยแต็กหมีน้อยที่ถูกทหารโปแลนด์เลี้ยงดูในอิหร่าน จนกลายเป็นความสำคัญของหน่วย โดยการ สร้างขวัญกำลังใจและมันสามารถเรียนรู้การทำความเคารพและขนสัมภาระได้อีกด้วย

8. อนุสาวรีย์ฟีโด – ฟลอเรนซ์ อิตาลี

ฟีโด สุนัขยอดกตัญญูแห่งยุโรป เนื่องจากมันเดินมาส่งเจ้าของที่ป้ายรถเมย์ทุกวัน จนวันนึงเจ้าของมันเสียชีวิตจากการที่อิตาลีถูกโจมตี ฟีโดยังเผ้ารอเจ้าของมันนานถึง 5,000 วันรวมระยะเวลากว่า 14 ปี ที่จตุรัส ในปี 1957

9. สุนัขอวกาศไลก้า – มอสโคว รัสเซีย

ไลก้า สัตว์ชนิดแรกที่ได้ท่องอวกาศ ในปี 1957 เพื่อทำการทดลองว่าจะมีรอดรอดหรือไม่ในวงโคจร แต่แล้วไลก้าได้เสียชีวิตลงไม่กี่ชั่วโมงหลังยานอวกาศปล่อยตัว ในปี 2008 สามารถชมอนุสาวรีย์ของไลก้าได้ใกล้กับศูนย์วิจัยทางทหารในมอสโคว

10. รูปปั้นซีเคร็ตทาเรียต KY Horse Park – สหรัฐอเมริกา

ในประวัติศาสตร์ของสหรัฐอเมริกา ซีเคร็ตทาเรียต คือ สุดยอดม้าแข่งเท่าที่เคยมีมา สร้างสถิติคว้าชัยชนะยาวนานที่สุดถึง 31 ครั้งใน Belmont Stakes พร้อมคว้าทริปเปิ้ลคราวน์ได้เป็นครั้งแรกในรอบ 25 ปี เป็นสิ่งที่เหลือเชื่อมาก

11. รูปปั้นทอมบิลี – อิสตัลบูล ตุรกี

แมว อ้วนสุดชิวที่โด่งดังไปทั่วโลกออนไลน์ ด้วยท่านอนสุดน่ารักที่ขั้นบันได ผู้คนมากมายต่างนำภาพของมันไปโพสต์ แม้มันจะเสียชีวิตไปแล้ว ชาวชุมชนยังได้ลงชื่อเพื่อขอสร้างรูปปั้นด้วยท่าที่สร้างชื่อให้กับทอมบิลี

ที่มา : brightside | เรียบเรียง : Soooksan