12 ความบังเอิญที่เกิดขึ้นจริงในประวัตศาสตร์ ทำให้ผู้คนคิดไปต่าง ๆ นา ๆ

905

บนโลกของเราล้วนมีเรื่องราวความบังเอิญมากมายที่เกิดขึ้น ซึ่งบางเรื่องก็กลายเป็นเรื่องราวที่น่าประหลาดใจ จากความน่าเหลือเชื่อหลายอย่างที่เกิดขึ้นด้วยความบังเอิญจากเรื่องราวในประวัติศาสตร์

วันนี้เราจะพาไปพบกับเรื่องราวความแปลกประหลาดที่เกิดขึ้นในประวัติศาสตร์ แต่จะเป็นเรื่องราวที่มีความน่าสนใจกันขนาดไหน พร้อมแล้วไปติดตามชมกันเลย

1. เหมือนกันราวกับกลับชาติมาเกิด

unbelievable-coincidences-01

ผู้ก่อตั้งบริษัทเฟอร์รารีอย่าง เอนโซ เฟอร์รารี เสียชีวิตไปเมื่อ 14 สิงหาคม 1988 ต่อมา 2 เดือน นักฟุตบอลชื่ออย่าง เมซุต โอซิล ก็โด่งตังขึ้น แม้ทั้งคู่จะมีเอกลักษณ์แตกต่างกัน แต่หน้าตาเหมือนกันมากราวกับเป็นคนเดียวกัน

2. เขื่อนฮูเวอร์

unbelievable-coincidences-04

จอร์จ เทียร์นีย์ เสียเสียคนแรกชีวิตจากการสร้างเขื่อนฮูเวอร์ ในเนวาดา เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 1922 และ แพทริก เทียร์นีย์ ลูกชายของเขาได้เสียเสียชีวิตในอีก 13 ปีต่อมา จากการตกจากหอคอยของเขื่อน ซึ่งเสียชีวิตเป็นคนสุดท้ายจากการสร้างเขื่อนแห่งนี้ ในวันที่ 20 ธันวาคม เหมือนกัน

3. การประสานงากันระหว่างรถยนต์ 2 คัน

unbelievable-coincidences-05

ในรัฐโอไฮโอมีรถยนต์อยู่เพียง 2 คัน เนื่องจากเป็นยุคเริ่มต้นของการผลิตรถยนต์ แต่ในปี 1895 ได้เกิดอุบัติเหตุรถยนต์ที่มีเพียง 2 คันในรัฐนี้ชนกัน ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่ธรรมดา และบังเอิญมากที่มาชนกันได้ยังไง

4. นิยายลางบอกเหตุ

wreck-of-titan

จากการเขียนนิยายแฟนตาซี เรื่อง Futility: The Wreck of the Titan เป็นเรื่องเกี่ยวกับการจมของเรือที่ชื่อ ไททัน (Titan) และเมื่อ 14 ปีต่อมาในปี 1898 ได้เกิดโศกนาฏกรรมเรือไททานิค มอร์แกน โรเบิร์ตสัน คล้ายกับในนิยาย

unbelievable-coincidences-02

ในนิยายได้ถูกอธิบายเรื่องราวไว้ว่า เป็นเรือที่ไม่มีวันจม เรือเกิดอุบัติเหตุจากการชนภูเขาน้ำแข็งในแอตแลนติกเหนือ และเรื่องของชูชีพที่ไม่เพียงพออีกด้วย เช่นเดียวกับเหตุการณ์เรือ ไททานิค เลย

5. ต่างศตวรรษแต่เป็นเพื่อนบ้านกัน

unbelievable-coincidences-03

เพื่อนบ้านอย่างจอร์จ แฮนเดล นักประพันธ์เพลงผู้มีชื่อเสียงระดับโลก และนักดนตรีในตำนานอย่าง จิมมี เฮนดริกซ์ เขาทั้ง 2 มีบ้านติดกัน แต่ระยะเวลาห่างกันถึง 2 ศตวรรษ ซึ่งทั้ง 2 ต่างก็เป็นผู้โด่งดังเรื่องดนตรีในยุคของตัวเอง

6. ลินคอล์น และ เคเนดี กับเรื่องราวความบังเอิญ

unbelievable-coincidences-06

ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา 2 ทั้งคนนี้ นอกจากจะถูกลอบสังหารด้วยการยิงจากด้านหลังศีรษะในวันศุกร์ ก่อนวันเทศกาลเหมือนกันแล้ว เขาทั้งคู่ยังมีลูก 4 คน เพื่อนที่ชื่อ บิลลี เกรแฮม เหมือนกัน แถมมีรองประธานาธิบดีที่ชื่อ จอห์นสัน ที่เป็นคนภาคใต้จากพรรคเดโมแครตเหมือนกัน เลขาของเคเนดี ยังถูกเรียกว่า มิสซิส ลินคอล์น ส่วนเลขาของ ลินคอล์น ก็มีชื่อ จอห์น เช่นกัน

7. ป้ายหลุมศพทหารคนแรกและคนสุดท้าย

unbelievable-coincidences-07

จากสงครามโลกครั้งที่ 1 สุสานของทหารคนแรกและคนสุดท้ายของอังกฤษถูกตั้งอยู่ห่างกันเพียง 6 เมตร ป้ายหน้าหลุมของทั้งคู่ยังหันหน้าเข้าหากัน แม้จะไม่ได้เกิดจากความตั้งใจให้เป็นแบบนั้น

8.  หนังสือหายาก แอนโธนี ฮอปกินส์

unbelievable-coincidences-10

จากหนังสือเรื่อง The Girl from Petrovka ที่ถูกเขียนขึ้นโดย จอร์จ ไฟเฟอร์ เป็นบทที่นักแสดงชื่อดังอย่าง แอนโธนี ฮอปกินส์ ต้องการศึกษาบทบาทจากในหนังสือแต่เขากลับตามหาหนังสือไม่ได้เลย

แต่เรื่องแปลกคือเขาบังเอิญไปเจอหนังสือที่เขาตามหาในสถานีรถไฟใต้ดินแห่งหนึ่ง และเขาได้พบว่าเล่มนั้นที่เขาเจอเป็นสำเนาหนังสือเล่มเล่มสุดท้ายจากไฟเฟอร์ เพราะเล่มสุดท้ายถูกลืมทิ้งไว้ในสถานีรถไฟแห่งหนึ่ง

9. ที่มาชื่อจักรวรรดิโรมัน

unbelievable-coincidences-11

กรุงโรมสถาปนาขึ้นโดย 2 พี่น้องฝาแฝด โรมูลุส และ เรมุส และโรมิวลุส ได้กลายเป็นกษัตริย์องค์แรกของกรุงโรม โรมันเป็นผู้ครองจักรวรรดิโรมัน สุดท้าย โรมมูลุส ออกุสตูลุส เป็นผู้ปกครองคนสุดท้ายของจักรวรรดิโรมัน สรุปคือจุดเริ่มต้นและจุดจบของอาณาจักรที่ยิ่งใหญ่ในอดีตนี้ คือ โรมูลุส นั่นเอง

10. เรื่องจริงจากหนังสือ

unbelievable-coincidences-08

จากเรื่องราวในหนังสือชื่อ The Narrative of Arthur Gordon Pym of Nantucket ถูกเขียนโดยเอ็ดการ์ อัลลัน โพ เขียนเกี่ยวกับเหตุการณ์เรือล่ม และผู้รอดชีวิตต้องฝืนใจกินลูกเรือคนหนึ่งที่ชื่อ ริชาร์ด ปาร์กเกอร์ เพื่อเอาชีวิตรอด

เขายังบอกอีกว่าเรื่องราวในหนังสือเป็นเรื่องจริงแต่ยังไม่เกิดขึ้น ซึ่ง 46 ปีต่อมา ได้เกิดเหตุการณ์คล้ายกับในหนังสือขึ้นจริง มีเหตุการณ์เรือล่มทำให้ผู้รอดชีวิตต้องกินลูกเรือชื่อ ริชาร์ด ปาร์กเกอร์ จริงๆ

11. เคราะห์ร้ายของสองพี่น้อง

unbelievable-coincidences-09

เหตุการณ์ประหลาดของสองพี่น้องที่เกิดเหตุการณ์เหมือนกัน ในวัย 17 ปี ของ ลอว์เรนซ์ เอ็บบิน ได้ขี่มอร์เตอร์ไซค์ไปชนกับรถแท็กซีคันหนึ่งจนเสียชีวิต เช่นเดียวกับพี่ชายของเขาในวัย 17 ปี ที่ขี่มอร์เตอร์ไซค์คันเดียวกันชนกับแท็กซี่คันเดิมที่มากับผู้โดยสารคนเดิมจนเสียชีวิต ในปี 1975

12. ถอดแบบกันมาเลย

unbelievable-coincidences-12

เดอะ ซิมป์สัน (The Simpsons) การ์ตูนสร้างมุกตลกเสียดสี โดนัลด์ ทรัมป์ ในปี 2000 ที่เป็นประธานาธิบดีของสหรัฐอเมริกา และในชีวิตจริงเหมือน ทรัมป์ ถอดแบบมาจากในการ์ตูนซึ่งเขากลายเป็นประธานาธิบดีจริง ๆ และท่าทางของเขาเหมือนในการ์ตูนไม่มีผิด

ที่มา : brightside , เรียบเรียง : Soooksan