17 ตรรกะของหนังสยองขวัญ ที่เป็นเหมือนกันเกือบทุกเรื่อง

816

หนังสยองขวัญ บางเรื่องอาจทำให้เหล่าแฟนๆ ต้องรู้สึกผิดหวัง ด้วยความที่หนังหลายๆ เรื่องมีพล็อตหนังที่คล้ายๆ กัน รวมถึงการดำเนินเรื่อง ฉากต่างๆ ก็ดูไม่ต่างกันมาก แม้แต่การตัดสินใจของตัวเอกก็แบบว่า เห้อ.. วันนี้เราได้รวบรวมตัวอย่างหนังสยองขวัญที่ออกมาด้วยมุกเดิมๆ จนทำให้คนดูเกิดความเบื่อหน่าย เพราะรู้จังหวะมาหมดแล้ว พร้อมแล้วไปติดตามชมกันได้เลย

1. พลังของตัวร้ายที่ไม่สมดุล

ในการจัดการเหยื่อของตัวร้ายมักจะง่ายดายเสมอ แต่เมื่อไหร่ที่พวกเขาได้มาเจอกับพระเอกนางเอก จะเห็นได้ชัดเจนว่าพลังความโหดของพวกเขาจะลดลง ซึ่งมันดูขัดแย้งมาก

2. หลบหนีทีไรรถสตาร์ทไม่เคยติด

ทุกครั้งที่พวกเขากำลังเจอกับเหตุการณ์ที่ยากลำบาก จำเป็นจะต้องหลบหนีด้วยรถ แต่รถของพวกเขาไม่ว่าจะคันใหม่ขนาดไหนก็ต้องมีบางอย่างที่ทำให้สตาร์ทไม่ติด แม้ว่าจะเพิ่งดับรถไปเมื่อไม่นานนี้ก็ตาม

3. ถูกขับรถไล่แต่วิ่งหนีบนถนนรถวิ่ง

เมื่อต้องวิ่งหนี หลายครั้งที่พวกเขาเลือกจะวิ่งหนีบนถนนเส้นทางรถวิ่ง แม้จะมีเส้นทางอื่นให้พวกเขาวิ่งหนีได้ ซึ่งมันดูราวกับหนังตลก เพราะไม่ว่าคุณจะวิ่งหนีขนาดไหน สุดท้ายคุณก็จะโดนรถวิ่งตามมาทันในที่สุด

4. ทำไมต้องแยกกัน

ในความเป็นจริงหากมีโจรโรคจิตกำลังไล่ล่าพวกคุณ สิ่งที่พวกคุณจะทำคือวิ่งหนีไปด้วยกัน เพื่อช่วยกันในการหาทางเอาตัวรอด แต่ในทางกลับกันหนังสยองขวัญส่วนใหญ่เมื่อเจอเหตุการณ์แบบนี้เขาพวกมักจะไปกันคนละทาง และสุดท้ายก็โดนจัดการไปทีละคน

5. เด็กไม่เคยน่าเชื่อถือเลย

เหตุการณ์ต่างๆ ในหนังสยองขวัญส่วนใหญ่มักจะเกิดขึ้นกับวัยรุ่น และเวลาที่เด็กเล่าเรื่องราวที่พวกเขาได้เจอมาให้ฟัง ผู้ใหญ่ก็มักทำเป็นไม่สนใจ ไม่เชื่อในสิ่งที่เด็กเล่าเกี่ยวความน่ากลัวที่กำลังจะมาถึง

6. ตัวร้ายที่มีพลังความเร็ว

แม้ว่าตัวร้ายของเรื่องจะพิกลพิการหรือแม้แต่ไม่มีขา แต่ถ้าคุณจะหนีไปหลบที่ไหนตัวร้ายเหล่านั้นก็จะตามคุณไปได้ทุกที่ วิ่งเร็วแค่ไหนก็ตามทัน

7. เสียงปริศนาจากห้องใต้ดิน

ในการซื้อบ้านหลังใหม่ของตัวละคร พวกเขามักจะพบกับห้องใต้ดินที่ดูแล้วชวนสยอง เพราะเสียงอะไรบางอย่างที่ทำให้พวกเขาต้องลงไปสำรวจ และมักจะเป็นตอนที่อยู่คนเดียวลำพัง พร้อมกับไปฉายที่ติดๆ ดับๆ

8. ผู้เป็นอมตะ

ในหลายเรื่องที่ตัวร้ายมักจะอยู่ยงคงกระพัน ไม่เป็นอะไรไปได้ง่ายๆ แม้จะโดนอะไรมามากมายก็มักจะลุกขึ้นกลับมาสู้ต่อได้เสมอ ถึงจะสลบลงไปแต่อีกไม่นานพวกมันก็ลุกขึ้นมาได้อย่างหน้าตาเฉยโดยไม่มีเจ็บปวดแต่อย่างใด

9. กระจกผีโผล่

ฉากที่ตัวละครกำลังส่องกระจกให้รู้ไว้เลยว่าสักพักจะมีผีหรือตัวร้ายโผล่มาในกระจกแน่นอน ซึ่งมันอะไรที่ซ้ำซาก และจำเจมากๆ

10. ซ่อนยังไงก็ไม่มิด

ในขณะที่ตัวละครกำลังหลบหนีตัวร้ายหรือผีไปอยู่ใต้เตียงหรือในตู้เสื้อผ้า ไม่ว่าพวกเขาจะแอบได้แนบเนียนขนาดไหน ก็มักจะมีเสียงมือถือดังขึ้นมาเสมอ

11. มีไว้ทำไมมือถือ

ถึงแม้ในชีวิตจริงเราจะจับมือถืออยู่ตลอดเวลาก็ตาม แต่เมื่อต้องใช้ตัวละครมักจะถูกเขียนบทมาให้เหมือนพึ่งนึกออกว่ามีมือถือ แต่พอหยิบมือถือขึ้นมาก็จะพบว่ามือมือช่วยอะไรไม่ได้จริงๆ เพราะไม่มีสัญญาณหรือไม่ก็แบตหมดไปแล้ว

12. เปิดประตูรถทุกครั้งกุญแจหล่นทุกครั้ง

ทุกครั้งที่ตัวละครจะวิ่งหนีเพื่อขึ้นรถ ด้วยความลนลานก็จะทำให้กุญแจตก และในระหว่างการเปิดประตูรถก็มักจะสร้างความตื่นเต้นลุ้นระทึกให้กับผู้ชมไปอีก

13. ผู้หญิงที่ฉลาดสุดของเรื่อง

ในหนังสยองขวัญส่วนใหญ่หญิงสาวนางเอกของเรื่อง ในบทเธอมักจะออกไปทำกิจกรรมบางอย่างกับกลุ่มเพื่อน และเพื่อนของเธอก็จะค่อยๆ หายไปทีละคนจนสุดท้ายเหลือเพียงคนเดียว และจะเป็นตัวละครที่ตัดสินใจได้ฉลาดที่สุด

14. ต้องออกมาหาต้นตอเสียง

ในหนังสยองขวัญ หากได้ยินเสียงอะไรแปลกๆ ในตอนกลางคืน พวกเขามักจะลุกขึ้นมา และออกไปสำรวจต้นตอของเสียงนั้นทันที ท่ามกลางความมืดมิด แม้ว่าเสียงจะมาจากนอกบ้านก็ตาม

15. เรื่องคลี่คลายแล้วตำรวจถึงจะโผล่มา

หนังบางเรื่องเมื่อมีเหตุการณ์ต่างๆ คนร้ายได้ออกมาโลดแล่นอย่างสบายเพราะตำรวจจะโผล่มาในตอนท้ายเรื่องเสมอ และเรื่องราวที่เกิดขึ้นก็ถูกคลี่คลายไปหมดแล้ว ส่วนบางเรื่องตัวละครก็ไม่ได้คิดจะแจ้งตำรวจด้วยซ้ำ

16. การรวมตัวกันของคนที่ต่างกัน

ในหนังสยองขวัญมักจะเป็นการรวมกลุ่มกันของหนุ่มฮอต สาวเฉิ่มเวอร์จิ้น เด็กเนิร์ด สาวบลอนด์สุดเซ็กซี่ ซึ่งแต่ละคนก็จะมีความแตกต่างกันไป

17. แอบในบ้านดีที่สุด

ตัวละครส่วนใหญ่ในหนังสยองขวัญการหลบหนีของพวกเขามักจะไปแอบอยู่ที่ไหนสักที่ภายในบ้าน ไม่ว่าจะเป็นห้องครัว หรือปิดประตูล็อคอยู่ในห้องนอนบนชั้น 2 ไม่ก็ใต้เตียง หรือแอบในตู้เสื้อผ้า แทนที่จะวิ่งออกไปนอกบ้านเพื่อตะโกนขอความช่วยเหลือจากคนอื่น

ที่มา : boredpanda , เรียบเรียง : WTFeed