10 ฉากหนังดังระดับตำนานที่แสดงจริง ไม่ได้ใช้คอมพิวเตอร์ช่วย

542

ผลงานภาพยนต์แนวที่มีฉากต่อสู้ หรือการเนรมิตโลกเสมือนจริง ส่วนใหญ่ล้วนต้องใช้เทคโนโลยี CGI (Computer-generated imagery) ในการเข้าช่วย ซึ่งเริ่มใช้กันมาตั้งแต่ปลายยุค 1970 วันนี้เราจึงอยากจะขอพาทุกท่านมาพบกับผลงานภาพยนตร์ที่เป็นฉากที่ทำเอาหลายคนคิดว่าเป็นการใช้เทคโนโลยี CGI เข้าช่วยอย่างแน่นอน ซึ่งความจริงแล้วเป็นฉากที่แสดงเองจริงๆ จะมีฉากไหนบ้างพร้อมแล้วไปชมกันเลย

1. ในเรื่อง Mission: Impossible – Ghost Protocol การปีนตึก Burj Khalifa เองของ ทอม ครูซ เป็นการถ่ายทำฉากแอ็คชั่นบนตึกที่สูงที่สุดในโลก โดยไม่ผ่านการใช้ CGI เลย โดยฉากนี้ ทอม ครูซ เขาเล่นเอง บนตึกที่สูงถึง 1,700 ฟุต

2. สถิติในเรื่อง Casino Royale กับฉากรถคว่ำ

ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้สร้างสถิติมากมาย หลังจากที่ ดาเนียล เคร็ก รับบท เจมส์ บอนด์ ในทศวรรษที่ 2000 ทั้งฉากระเบิดที่ใหญ่ที่สุด และฉากรถคว่ำ 7 ตลบ ซึ่งทำลายลายสถิติโลกจนถูกบันทึกไว้ในกินเนสบุ๊คไปเลย

3. ใน Spider-Man ฉากที่โทบี้ แมกไกวร์ รับถาดที่ลอยตกพื้น

เป็นฉากที่ลื่นล้มจากการเหยียบน้ำส้มของ แมรี่ เจน ถาดที่เธอถืออยู่ในมือก็ลอยขึ้นไปข้างบนทันที ทำให้พระเองอย่าง โทบี้ แมกไกวร์ ต้องรับอาหารในจานทั้งหมดให้ได้โดยไม่มีการใช้ CGI ช่วยเลย และพวกเขาทำมันได้สำเร็จในเทคที่ 156 สุดยอดไปเลย

4. ในภาพยนตร์ Inception ฉากคาเฟ่แตกกระเจิง ในกรุงปารีส

ผู้กำกับความสามารถสูงอย่าง คริสโตเฟอร์ โนแลน รู้กันดีว่าเขาคือผู้กำกับที่ใช้ CGI น้อยมาก แม้แต่ฉากในคาเฟ่ที่กรุงปารีส ทีมงานได้ใช้ปืนอัดอากาศยิงสิ่งของให้ลอยขึ้นไปอย่างต่อเนื่องแทน แล้วใช้กล้องพิเศษที่ถ่ายแบบ 1,500 เฟรมต่อวินาทีเข้าช่วย จึงได้มาเป็นฉากนี้

5. ใน Jurassic Park ไดโนเสาร์ที่ไม่ได้ใช้ CGI เข้าช่วย

ภาพยนตร์เรื่องนี้แม้จะผ่านมานานแต่ก็ใช้สเปเชียลเอฟเฟคได้ยอดเยี่ยม เพราะไดโนเสาร์ที่เราเห็นนั้นเป็นหุ่นยนต์ที่สร้างมาให้เหมือนมีชีวิตจริงๆ บางตัวก็เป็นชุดให้คนสวมใส่ โดยไม่ผ่านการใช้ CGI เลย จนได้รางวัลออสการ์ไปครอบครองกันเลย

6. ใน The Dark Knight ฉากรถแบทแมนและรถ 18 ล้อคว่ำ

สำหรับภาพยนต์เรื่องนี้แล้วมันไม่ใช่เรื่องง่ายเลยที่จะแยกให้ออกว่าอันไหนใช้ CGI หรืออันไหนเป็นของจริง แต่สำหรับฉากรถแบทแมนพุ่งชนรถเก็บขยะ กับฉากรถบรรทุก 18 ล้อพลิกคว่ำนั้นไม่ได้ใช้ CGI ช่วยเลย

7. เหล่าอ๊อค ใน The Loard of the Rings

The Hobbit เป็นภาพยนตร์ที่ ปีเตอร์ แจ็คสัน ถ่ายด้วยกล้อง 3D ที่ 48 เฟรมต่อวินาที เขาได้หวังว่าจะเป็นที่ชื่นชอบสำหรับผู้ชม แต่ผู้ชมกลับชื่อชอบ The Lord of the Rings มากกว่า ที่เต็มไปด้วยการใช้ CGI แต่ก็ยังยกเว้นเหล่าอ๊อคและสัตว์ประหลาด ที่เขาใช้เพียงการเมคอัพเท่านั้น

8. โทนี่ สตาร์ก กับเครื่องปฏิกรณ์ของเขา

แม้ภาพยนตร์ซุปเปอร์ฮีโร่ทั้งหลายจะเต็มไปด้วยการใช้ CGI แต่สำหรับฉากดึงเครื่องปฏิกรณ์ออกจากหน้าอกของโทนี่นั้นเป็นของจริง โดยการใช้หน้าอกเทียมเข้าช่วยเพียงเท่านั้น ถือเป็นฉากที่มีความน่าสนใจมาก

9. ใน The Empire Strikes Back ที่ใช้มันฝรั่งกับรองเท้าแทนดาวเคราะห์น้อย

ดาวเคราะห์น้อยที่เราเห็นในเรื่อง Star Wars: The Empire Strikes Back เมื่อปี 1980 นั้น แท้จริงแล้วมันเป็นเพียงรองเท้าและมันฝรั่งเท่านั้น โดย จอร์จ ลูคัส ผู้กำกับสั่งให้ทีมงานขว้างรองเท้าไป แล้วสั่งเทคซ้ำแล้วซ้ำอีกจนกว่าเขาจะพอใจ

10. สำหรับหนัง Interstellar โนแลนลงทุนปลูกไร่ข้าวโพด 500 เอเคอร์

ไร่ข้าวโพดขนาดใหญ่สุดๆ ถึง 500 เอเคอร์ ซึ่งนั่นถูกผู้กำกับ คริสโตเฟอร์ โนแลน สั่งให้ปลูกสำหรับการถ่ายทำ เมื่อถ่ายภาพยนต์เรื่องนี้เสร็จเขาก็ขายข้าวโพสเพื่อเอาทุนคืน โดยเขาได้แนวคิดมาจาก แซ็ค สไนเดอร์ นั่นเอง

ที่มา : brightside , เรียบเรียง : Soooksan