7 วิธีเอาตัวรอดจากสุนัข เป็นประโยชน์กับคนกลัวหมา

576

หากวันหนึ่งคุณต้องตกอยู่ในสถานการณ์ที่โดนหมาจู่โจม ไล่เห่า หรือโดนหมาไล่กัด บางคนไม่รู้วิธีรับมือว่าต้องทำยังไง อาจจะรีบวิ่งหนี หรือร้องกรี้ด แต่คุณรู้หรือไม่ว่าวิธีเหล่านั้นเป็นสิ่งที่จะทำให้คุณตกอยู่ในอันตรายมากกว่าเดิม

วันนี้เราจึงได้นำ 7 วิธีการเอาตัวรอดตายจากหมามาให้ได้ชมกัน จะเป็นยังไงบ้างพร้อมแล้วไปชมกันเลย

1. อย่าตกใจ

สุนัขและสัตว์อื่นๆ ความจริงคือพวกมันสามารถรับรู้ความรู้สึกหวาดกลัวได้ เมื่อคุณแสดงความตื่นกลัว ตกใจ หรือร้องกรี๊ด ยิ่งทำให้พวกมันรู้สึกอยู่เหนือคุณขึ้นมาทันที

dog-attack1

2. อยู่นิ่งๆ อย่าเคลื่อนไหว

หากสุนัขเข้าใกล้คุณ ให้คุณยืนนิ่ง เงียบ และห้ามสบตาพวกมันเด็ดขาด จนกว่าสุนัขจะเลิกสนใจคุณ เพราะหากคุณไม่สนใจ พวกมันก็จะเลิกสนใจ และเดินหนีคุณไปเอง

dog-attack2

3. พยามยามอย่าวิ่งหนี

fix-dog-attack3

เมื่อสุนัขเข้าใกล้คุณ หากคุณวิ่งหนีพวกมันถือเป็นการปลุกสัญชาตญาณการล่าเหยื่อของพวกมันเลย เพราะยิ่งจะทำให้มันไล่คุณเหมือนเหยื่อ

4. เบี่ยงเบนความสนใจ

dog-attack4

เมื่อยังถูกสุนัขคุกคาม หรือขู่คุณ ลองหาอะไรสักอย่างที่ติดตัวคุณโยนให้พวกมันสนใจ เช่น ขวดน้ำ รองเท้า หรือกระเป๋า ระหว่างนั้นคุณก็รีบเดินหนีมันไป

5. เผชิญหน้าและออกคำสั่ง

dog-attack5

แม้ว่าการเผชิญหน้ากับสุนัขเป็นสิ่งที่ควรหลีกเลี่ยงแต่บางครั้งมันก็อาจช่วยคุณไว้ได้ โดยการสั่งให้พวกมันถอยไป โดยใช้โทนเสียงต่ำๆ หนักแน่น มั่นใจ โดยยังคงเลี่ยงการสบตา จะทำให้พวกมันกลัวและไม่กล้ายุ่งกับคุณ

6. เดินออกจากพื้นที่นั้นอย่างช้าๆ

dog-attack7

เมื่อสุนัขเลิกสนใจให้คุณค่อยๆ เดินออกจากตรงนั้นอย่างช้าๆ เดินบาง หยุดบ้างเพื่อดูว่ามันเลิกสนใจคุณแล้วจริงๆ

7. ป้องกันใบหน้า ช่วงหน้าอกและลำคอ

dog-attack6

หากวิธีทั้งหมดนี้ใช้ไม่ได้ มันยังโจมตีคุณอยู่ หรือคุณเสียหลักล้มลงกับพื้นซึ่งเป็นอะไรที่ยากมากๆ ที่จะสู้กลับ ให้คุณกอดตัวเองลงกับพื้น เพื่อปกป้องใบหน้า ลำคอ และช่วงอก เพราะเป็นจุดสำคัญ

นี่เป็นเรื่องเล่าที่เป็นข้อมูลจากธรรมชาติของสุนัข และอาจแตกต่างกันไปตามสายพันธุ์สุนัข แต่ทางที่ดีอย่าไปทำร้ายสุนัขจะดีกว่า เพราะพวกมันไม่ผิดอะไรหรอก หากใครเลี้ยงก็ขอให้ดูแลมันดีๆ ละกัน

ที่มา : Brightside , เรียบเรียง : Soooksan