18 สาระความจริงแปลก ๆ รอบตัว ที่ไม่เคยเห็นในโรงเรียนมาก่อน

514

บนโลกของเรามีเรื่องราวแปลกๆ เกิดขึ้นมากมาย และแน่นอนว่าบางเรื่องนั้นในโรงเรียนไม่มีสอนแน่นอน ต้องขอบคุณโลกออนไลน์ที่สามารถทำให้เราสามารถเข้าถึงข้อมูลต่างๆ ได้อย่างมากมาย เป็นการเปิดโลกของเราให้กว้าง

วันนี้เราจะพาทุกคนไปพบกับเรื่องราวแปลกๆ ที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน จะมีอะไรบ้าง พร้อมแล้วไปชมกันเลย

1. สหภาพโซเวียตเคยเป็นเจ้าของสถิติเหรียญทองมวยปล้ำที่มากที่สุดในกีฬาโอลิมปิก แม้ปัจจุบันจะล่มสลายไป 30 ปีแล้ว

2. เครื่องปรับอากาศในปี 1914 มีราคาประมาณ 3.8 ถึง 19.2 ล้านบาท แต่ในช่วงทศวรรษ 1960 ราคาลดลงเหลือประมาณ 130,000 บาท ซึ่งก็ยังแพงมากๆ อยู่ดี

3. บริษัท P&G เคยบอกว่า ขนม Pringles ไม่ใช่มันฝรั่งทอด เพราะเรื่องภาษี แต่ศาลของสหราชอาณากจักรตัดสินว่ามันคือมันฝรั่งทอด ส่งผลให้ทางบริษัท P&G ต้องเสียภาษีมากว่า 5 พันล้านบาท

4. กฎที่เรียกว่า “Sterile Cockpit” เป็นกฏขององค์การบริหารการบินแห่งชาติ กำหนดไม่ให้ลูกเรือพูดคุยเรื่องอื่น นอกจากเรื่องที่เกี่ยวเครื่องบิน ในระดับความสูงที่ต่ำกว่า 10,000 ฟุต

5. เนื่องจากวัตถุ ‘สีขาว’ จะดูใหญ่เมื่อวางใกล้วัตถุ ‘สีดำ’ หมากล้อมสีดำจึงถูกทำให้ใหญ่ขึ้นเล็กน้อย เพื่อเป็นการชดเชย

6. นี่เป็นรถสปอร์ต 2000GT ของโตโยต้า เป็นรุ่นพิเศษผลิตออกมาเพียง 2 คันเท่านั้น จะสูงกว่า 2000GT รุ่นปกติ มันถูกใช้ในภาพยนตร์ยนตร์ James Bond เพราะ ฌอน คอนเนอรี ไม่สามารถขับ รุ่นปกติทั่วไปได้

7. เนื่องจากวัฒนธรรมซามูไรเวลาดวลกันก็มักจะตะโกนชื่อท่าเพื่อเป็นเกียรติแก่สำนักของตน ทำให้ตัวการ์ตูนญี่ปุ่นมักจะตะโกนออกมาเช่นกันในระหว่างการโจมตี

8. การนอนของนักบินอวกาศต้องนอนใกล้ช่องระบายอากาศ เพราะจะทำให้ไม่เสี่ยงกับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จากการหายใจของตัวเองที่เกิดเป็นฟองอากาศรอบๆ

9. ในปี 1962 ดร.เอ็ดวิน แชนดรอส ได้ค้นพบสารเคมีที่ทำปฏิกิริยาในแท่งเรืองแสง และเขาไม่รู้มาก่อนว่ามันได้รับความนิยมอย่างมากในงานคอนเสิร์ต จนในปี 2013 เขาได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อว่า “บางทีหลานสาวของผมอาจจะคิดว่ามันสุดยอดมากในตอนนี้”

10. นี่คือ เนเฟอร์ติติ แมงมุมกระโดด ที่ถูกพาไปจับเหยื่อในสภาวะไร้น้ำหนักว่าจะได้หรือไม่ สุดท้ายมันก็สามารถจับเหยื่อได้สำเร็จ โดยการเรียนรู้ที่จะเดินช้าๆ แทนการกระโดด

11. เนื่องจากคณะกรรมการจัดประเภทภาพยนตร์แห่งอังกฤษ ถูกบังคับให้ดูหนังทุกเรื่องเพื่อจัดเรตติง ก่อนเปิดตัวสู่สาธารณะ ผู้กำกับคนหนึ่งจึงล้อเลียนโดยการสร้างภาพยนตร์ความยาว 10 ชั่วโมงเกี่ยวกับการทาสีบนผนังขึ้น

12. ในการล่าสัตว์ของชนเผ่า Burkitshi ในมองโกเลีย จะใช้นกอินทรี ‘ตัวเมีย’ เพราะตัวใหญ่และดุร้าย

13. ในปี 1927 ชาลส์ ดี.บี. คิง ได้รับเลือกให้เป็นประธานาธิบดีไลบีเรียด้วยคะแนนเสียง 234,000 เสียง ซึ่งในขณะนั้นมีผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งเพียง 15,000 คนเท่านั้น

14. นี่คือถังเชื้อเพลิงระสวยอวกาศ ซึ่งก่อนหน้านี้เป็นสีขาว แต่พวกเขายกเลิกการทาสีขาว เพราะมันทำให้ประหยัดน้ำหนักไปได้ถึง 272 กิโลกรัมเลยทีเดียว

15. รูปปั้น Colossi of Memnon ในอียิปต์ ถูกทำลายไปหลังเกิดแผ่นดินไหว แต่ช่วงพระอาทิตย์ขึ้น จู่ๆ รูปปั้นก็ร้องเพลง นักวิทยาศาสตร์จึงเชื่อว่าความร้อนทำให้น้ำค้างที่ติดอยู่ภายในรอยแตกระเหย จึงเกิดการสั่นสะเทือนสะท้อนผ่านอากาศที่แห้งแล้ง

16. เมืองใหญ่แห่งแรกของโลกอย่าง ลอสแองเจลิส สามารถเชื่อมต่อสัญญาณไฟจราจรทั้งหมดเข้าด้วยกัน ไฟจราจรกว่า 4,400 แห่ง เป็นระยะทาง 754 กิโลเมตร อัปเดตการจราจรแบบ Real-time แบบวินาทีต่อวินาที พวกเขาจึงลดการจราจรที่แออัดได้ถึง 16%

17. นักบาสเก็ตบอลในระดับไฮสคูลอย่าง ลิซา เลสลี เธอทำคะแนนจากการเล่นเพียงแค่ 16 นาทีได้ 101 คะแนน แต่การเล่นในครึ่งหลังโค้ชอีกฝ่ายปฏิเสธที่จะเล่น ทำให้เธอไม่ได้ทำลายสถิติในระดับไฮสคูล

18. เกม The Lion King ในเครื่องซูเปอร์นินเท็นโดถูกสร้างมาให้ยากมาก เพื่อไม่ให้ผู้เล่นเอาชนะได้ ตราบใดที่ร้าน Blockbuster ยังปล่อยให้เช่าหนังเรื่องนี้อยู่ แต่สุดท้ายก็ต้องออกมาขอโทษแฟนๆ ที่สร้างเกมนี้ยากเกินไป

ที่มา : boredpanda , เรียบเรียง : Soooksan