10 วิธีรอดพ้นจากขโมย เคล็ดลับที่ทำให้บ้านคุณปลอดภัย

378

ภายในบ้านแต่ละหลังล้วนมีของมีค่า ไม่มากก็น้อย และในปัจจุบันโจรก็ชุกชุม บ้านไหนที่ดูเงียบๆ เหมือนไม่มีคนอยู่แน่นอนว่าบ้านนั้นมีความเสี่ยงตกอยู่ในอันตราย เพราะโจรขโมยจะนิยมเลือกบ้านที่สงบเงียบๆ เพื่อง่ายในการเข้าไปปล้น แต่วันนี้เรามีเคล็ดลับดีๆ ง่ายๆ ที่มีประสิทธิภาพในการป้องกันบ้านของคุณให้ปลอดภัยจากโจรมาให้ได้ลองปรับใช้กันดู จะเป็นยังไงบ้างพร้อมแล้วไปชมกันเลย

1. ควรเก็บของมีค่าไว้ให้มิดชิด ไม่วางไว้ในจุดที่สังเกตเห็นได้ชัด

สิ่งที่คุณควรทำเมื่อมีคนแปลกหน้าเข้ามาในบ้าน เช่น ช่างซ่อมไฟ หรือช่างมาซ่อมประปาในบ้าน คุณควรเก็บสิ่งของมีค่าให้เรียบร้อย เพราะมันอาจเป็นสิ่งล่อตาล่อใจให้คนเหล่านั้นย้อนกลับมาขโมยของเราได้

2. อย่าให้โจรได้ยินเสียงโทรศัพท์บ้านของคุณ

หากภายในบ้านของคุณมีโทรศัพท์บ้านนั่นอาจไม่ใช้เรื่องดี หากจู่ๆ มีคนโทรเข้าและไม่มีคนรับ ทำให้เสียงโทรศัพท์ดังเป็นเวลานานๆ แสดงให้เห็นว่าภายในบ้านไม่มีคนอยู่ จึงง่ายต่อการขโมยของ

3. ติดตั้งกุญแจล็อคที่ปลอดภัย

ประตูบ้านของคุณควรใช้การล็อคประตูแบบแน่นหนา ควรทำประตูล็อค 2 ชั้นหรือล็อคแบบใส่รหัสตัวอักษร เพื่อช่วยลดโอกาสของการขโมยให้ช้าลง หรือเปิดยากเกินไปก็อาจทำให้โจรเปลี่ยนใจไม่ทำต่อก็ได้

4. ปกป้องหน้าต่าง

บ้านของคุณควรติดตั้งเหล็กตัดหน้าต่างเอาไว้ เพราะหน้าต่างเป็นทางที่พวกขโมยนิยมเข้ากันมากที่สุด และควรเป็นแบบที่สามารถเปิดได้โดยมีกุญแจมาล็อคไว้ที่เหล็กดัดอีกชั้น เผื่อเกิดเหตุไฟไหม้คุณจะได้มีทางออกทัน

5. ดูแลพื้นที่รอบ ๆ บริเวณบ้านให้สะอาดและเป็นระเบียบเรียบร้อย

บริเวณพื้นที่หน้าบ้านไม่ควรปล่อยให้รก สกปรก ควรตัดหญ้าหน้าบ้านให้ดูโล่ง กวาดใบไม้อยู่เสมอ ทำให้เหมือนว่ามีคนอยู่บ้าน ถ้าหากปล่อยให้รกโจรอาจคิดได้ว่าบ้านนี้ไม่มีคนอยู่ และตัดสินใจเข้ามาขโมยของได้ง่ายกว่า

6. ใช้ความกลัวของโจร

โจรมักจะกลัวที่จะถูกจับกุมได้ แต่หากคุณคิดว่าการวางระบบความปลอดภัยภายในบ้านของคุณนั้นมันอาจสิ้นเปลืองเกินไป อาจต้องใช้เงินมากมาย ให้คุณลองวิธีการติดป้ายเตือนที่ประตูหน้าบ้าน เพื่อหลอกให้ขโมยกลัวและไม่กล้าที่จะขโมยของบ้านหลังนี้

7. แกล้ง

หากคุณต้องไปข้างนอก โดยที่ในบ้านไม่มีคนอยู่แล้ว ให้คุณแกล้งพูดลา โบกไม้โบกมือเหมือนกำลังสั่งลาใครสักคน ให้โจรที่แอบดูอยู่คิดว่าภายในบ้านยังมีคนอยู่

8. ดูที่ล็อคประตู

เมื่อเราออกไปข้างนอกมา พอกลับมาให้คุณลองสำรวจบริเวณประตู หรือบริเวณใกล้กับกุญแจที่ล็อคว่ามีรอยขีดข่วนอะไรหรือไม่ เพราะถ้าหากมีรอยขีดข่วนนั่นหมายความว่าอาจมีใครบางคนพยายามมาแงะบ้านของคุณ ให้คุณระวังตัวและตรวจสอบภายในบ้านให้แน่ใจว่ามีใครเข้าบ้านหรือไม่

9. ให้แสงสว่างในบ้าน แง้มผ้าม่านทิ้งไว้เล็กน้อย

ก่อนออกจากบ้านให้คุณแง้มช่องระหว่างม่านเอาไว้หน่อย เพื่อทำให้โจรสับสน และคิดว่าในบ้านมีคนอยู่ เพราะถ้าหากเราปิดมิดชิดไว้หลายวันเป็นสัญญาณว่าที่บ้านไม่มีคนอยู่ ทำให้โจรตัดสินใจที่จะขโมยของได้ง่ายขึ้น

10. อย่าให้ข้อมูลใด ๆ ทางโทรศัพท์

เวลาที่เราได้รับโทรศัพท์สายแปลกๆ สิ่งที่ควรระวังคือ ห้ามให้ข้อมูลเกี่ยวกับตัวคุณ อย่างเช่น เวลาออกไปทำงาน ที่อยู่บ้าน เพราะนั่นอาจเป็นโจรที่กำลังโทรมาลองสอบถามข้อมูลเพื่อรวมข้อมูลและวางแผนที่จะเข้าไปขโมยของภายในบ้านเวลาที่คุณไม่อยู่บ้าน

และนี่ก็เป็นเคล็ดลับเพื่อป้องกันขโมยเข้าบ้าน ลองนำไปปรับใช้กันดูนะ บ้านและของมีค่าภายในบ้านของคุณจะได้ไปไม่โดนขโมย

ที่มา : genial , เรียบเรียง : Soooksan