6 สิ่งที่ “ควรทำ vs ไม่ควรทำ” เมื่อเผชิญหน้ากับโจร

332

การที่เราต้องเผชิญกับการโจรกรรมจากคนร้ายดูเหมือนเป็นเรื่องที่ยาก และมีความเสี่ยงอีกมากมาย ถ้าหากว่าเราต้องตกไปอยู่ในสถานการณ์ที่มีโจรปล้น อาจจะทำให้เราตกใจจนขาดสติไป แต่วันนี้เรามีวิธีรับมือกับสถานการณ์เหล่านั้น หากคุณตกอยู่ในสถานการณ์เหล่านี้มาให้ได้เรียนรู้กัน สิ่งไหนที่คุณควรทำ และสิ่งไหนที่ไม่ควร พร้อมแล้วไปชมกันเลย

1. อย่าทำตัวเป็นฮีโร่

เมื่อคุณเห็นคนร้ายสิ่งที่คุณควรหลีกเลี่ยงคือการทำตัวเป็นฮีโร่ แสดงความกล้าหาญ เป็นสิ่งที่ไม่ควรทำ เพราะการแสดงตัวออกไปแบบนั้นยิ่งเป็นการทำให้เรื่องมันใหญ่ขึ้น ถึงแม้คุณจะเห็นว่าคนร้ายจะไม่มีอาวุธก็ตาม ไม่แน่คนร้ายอาจจะซ่อนอาวุธไว้ก็ได้

2. อย่าเคลื่อนไหวกะทันหัน

คุณไม่ควรเคลื่อนไหวอย่างกะทันหัน เพราะอาจทำให้คนร้ายตื่นตระหนกและหันมาโจมตีคุณได้ เพราะฉะนั้นให้คิดไว้เสมอว่าทุกการเคลื่อนไหวอาจทำให้คุณได้รับอุบัติเหตุได้ หากต้องการเคลื่อนไหวจริงๆ ควรบอกคนร้ายให้รู้ตัวก่อน

3. สังเกตรายละเอียดคนร้าย

คุณควรอยู่เงียบๆ คอยสังเกตคนร้าย แล้วเก็บข้อมูลต่างๆ เช่น ส่วนสูง ลักษณะร่างกาย ท่าทาง กลิ่น การแต่งกาย หรือแม้แต่รองเท้า ไว้ช่วยให้ตำรวจค้นหาคนร้ายได้เร็วมากขึ้น

หรือแม้แต่เรื่องเล็กๆ ทุกอย่างถือว่าเป็นเรื่องสำคัญหมด เรื่องสำคัญอีกอย่างคือ จดจำจุดที่คนร้ายทิ้งรอยนิ้วมือไว้ และเราห้ามไปโดนหลักฐานเด็ดขาด

4. แจ้งข้อมูลที่อาจทำให้คนร้ายตกใจ

คุณควรแจ้งข้อมูลให้กับคนร้ายได้ทราบหากมีใครกำลังจะมาหาคุณ เพราะถ้าหากปกปิดไว้อาจทำให้คนร้ายตกใจและทำร้ายผู้อื่นที่มาผิดที่ผิดเวลาจนอาจเสียชีวิตได้

5. หลีกเลี่ยงการสบตาคนร้ายเป็นเวลานาน

แม้ว่าการจำรูปพรรณสัณฐานของคนร้ายนั้นเป็นเรื่องที่มีประโยชน์อย่างมาก แต่การสบตากับคนร้ายนั้นเป็นสิ่งที่คุณควรหลีกเลี่ยงเพราะอาจจะทำให้คนร้ายรู้ว่าคุณกำลังจดจำใบหน้า และอาจจะทำร้ายคุณได้

คุณควรสังเกตรูปพรรณสัณฐานอย่างอื่นแทนได้ เช่น เสื้อผ้า เครื่องแต่งกาย เครื่องประดับ ส่วนสี สีผิว น้ำเสียง หรืออย่างอื่นที่จะช่วยให้ตำรวจสามารถจับกุมคนร้ายได้

6. ให้สิ่งที่คนร้ายขอ

คนร้ายส่วนใหญ่มักจะขอเงิน และสิ่งที่คุณควรทำคือให้เงินกับคนร้ายไปเลย เพื่อหลีกเลี่ยงการต่อสู่กับคนร้าย เพราะถ้าหากเราไม่ให้ คนร้ายอาจจะทำร้ายเราได้ อาจถึงตายได้เลยซึ่งแน่นอนว่ามันไม่คุ้ม และหากไม่อยากเสียของมีค่าเยอะ ก็ไม่ควรพกเงินสดเป็นจำนวนเยอะ หรืออาจจะแบ่งซ่อนเอาไว้อีกใบ

ที่มา : brightside , เรียบเรียง : Soooksan