11 วิธีเอาตัวรอดและการสังเกต ที่อาจช่วยชีวิตได้ในสักวันหนึ่ง

997

บางคนอาจมองว่าบน TikTok อาจมีแต่เนื้อหาที่ไร้สาระ แต่หากดูดีๆ จะพบว่ามีความรู้ดีๆ มากมายให้เราได้ชมเช่นกัน อย่างมีผู้ใช้ TikTok รายหนึ่งใช้ชื่อว่า Knowledgesaurus ที่มีผู้ติดตามกว่า 1.4 ล้านคน เขามักจะนำสาระความรู้มาแบ่งปันให้ชาวเน็ตได้ชมกัน วันนี้เราจึงอยากจะขอพาทุกคนไปชม 11 สาระที่เขาได้นำมาแชร์บน TikTok จะเป็นยังไงบ้างพร้อมแล้วไปชมกันเลย

1. ถ้าเห็นคลื่นสี่เหลี่ยมในทะเล

หากในทะเลเกิดคลื่นที่มีลักษณะสี่เหลี่ยมตัดกัน มันมีชื่อเรียกว่า Cross Sea ซึ่งเป็นกระแสน้ำที่มีพลังมหาศาลภายใต้ทะเลนั้น และมันอาจพัดคุณไปได้อย่างง่ายดาย เพราะฉะนั้นคุณต้องรีบหนีให้เร็วที่สุด

2. ถ้าเจอพายุทอร์นาโด

หากมองเห็นพายุทอร์นาโดและดูเหมือนมันไม่ได้เคลื่อนไหว คุณอาจคิดว่ามันไม่ได้กำลังจะมาหาคุณ แต่สิ่งที่คุณควรคิดคือ มันกำลังจะตรงมาหาคุณแน่นอน

3. ความลับของเป้สะพายหลัง

คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อนว่าเป้ส่วนมากนั้นมีนกหวีดติดมาด้วย กระเป๋าเป้สำหรับเดินทางสวนใหญ่จะมีนกหวีดอยู่บนตัวล็อก เผื่อเวลาไปเดินป่ายามฉุกเฉินคุณอาจได้ใช้งานมัน

4. เมื่อต้องติดอยู่ใต้ซากปรักหักพัง

หากวันหนึ่งคุณต้องติดอยู่ในซากปรักหักพังแบบนี้ คุณไม่ต้องตะโกนด้วยเสียงของคุณให้สูญเสียพลังงาน ให้คุณหาบางอย่างมาเคาะเพื่อให้เกิดเสียง แล้วทีมช่วยเหลือจะเริ่มหาคุณเอง เมื่อได้ยินเสียงคนเข้ามาช่วย ค่อยตะโกนให้พวกเขารู้อีกที

5. ถ้าน้ำทะเลลดลงอย่างรวดเร็ว

หากน้ำทะเลที่คุณกำลังเล่นอยู่เกิดน้ำลดลงอย่างรวดเร็ว ซึ่งมันดูผิดปกติ คุณจะต้องรีบหนีทันที เพราะมันเป็นสัญญาณของคลื่นยักษ์สึนามิที่กำลังจะมา จากสึนามิครั้งนั้นในปี 2004 อาจทำให้บางคนพอจะรู้มาแล้วบ้าง

6. ถ้ารถจมน้ำ

หากวันหนึ่งคุณขับรถตกลงน้ำ สิ่งที่คุณควรทำคือให้คุณรีบเปิดกระจกหรือประตูออกทันที เพราะรถของคุณอาจเจอแรงดันที่มากและทำให้ทุกอย่างดับสนิทได้ และคุณอาจจะต้องรอให้น้ำเต็มรถ ถึงจะออกมาได้

7. ถ้าเห็นน้ำทะเลแหวกออกด้านข้าง

ในระหว่างที่คุณกำลังเล่นน้ำทะเล แล้วจู่ๆ เหมือนกระแสน้ำมันแหวกออกทางด้านข้าง มันคือกระแสน้ำที่ถูกเรียกว่า Rip Current สิ่งที่คุณควรทำคือ ให้คุณว่ายน้ำอ้อมไปทางด้านข้าง จนถึงน้ำทะเลที่ไม่แหวกออกด้านข้างแล้ว ค่อยว่ายกลับเข้าฝั่ง

8. เมื่อต้องเผชิญกับภัยธรรมชาติครั้งใหญ่

หากวันหนึ่งคุณจะต้องประสบปัญหาภัยธรรมชาติ สิ่งที่คุณควรทำคือ กักตุนน้ำสะอาดให้เยอะที่สุดที่จะทำได้เอาไว้ใช้ ให้เต็มทั้งอ่างอาบน้ำ และอ่างล้างมือ เพราะเมื่อเกิดภัยธรรมชาติ น้ำประปาอาจถูกตัดหรือมีสิ่งปนเปื้อนจนไม่อาจใช้งานได้

9. เมื่อต้องเผชิญกับอากาศหนาวจัด

วันหนึ่งคุณพบเจอคนที่ตกลงไปในน้ำเย็น และพวกเขามีอุณหภูมิร่างกายเริ่มต่ำผิดปกติ ไม่ควรให้พวกเขาอยู่ใกล้กองไฟ เพราะต้องค่อยๆ ทำให้พวกเขาได้รับความอบอุ่นทีละนิด ไม่อย่างนั้นพวกเขาอาจจะตายได้ เพราะการไหลเวียนเลือดยังไม่สามารถปรับตัวได้

10. ถ้าไม่มีถ่านขนาดที่พอดี

เมื่อใดที่คุณต้องใช้ถ่าน แต่ถ่านที่คุณมีมันเป็นขนาดเล็กไม่พอดี สิ่งที่คุณควรทำคือหาฟอยล์อลูมิเนียม มาช่วยเสริมให้ถ่านของคุณสามารถใช้งานได้ เพราะฟอยล์อลูมิเนียมสามารถเป็นสื่อนำไฟฟ้าได้

11. ถ้าพบบางสิ่งที่หน้ากระจกรถ

หากคุณจอดรถไว้ และกลับมาเจอกระดาษ ธนบัตร หรือสิ่งต่างๆ วางอยู่หน้ารถ คุณห้ามไปแตะต้องมันเด็ดขาด เพราะมันอาจจะเป็นสิ่งอันตรายสำหรับตัวคุณก็ได้ มันอาจเป็นกลเพื่อล่อลวงคุณก็ได้ สิ่งที่ควรทำคือรีบขับรถหนีไปทันที

ที่มา : boredpanda , เรียบเรียง : Soooksan