17 เหตุผลที่ทำให้ญี่ปุ่น เป็นประเทศที่น่าอยู่ที่สุดในโลก

356

หากพูดถึงญี่ปุ่น ถือเป็นหนึ่งในประเทศที่มีความพิเศษมากๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องประเพณีต่างๆ ที่มีกันมาอย่างยาวนาน หรือนวัตกรรมที่เติบโตขึ้นเรื่อยๆ

วันนี้เราจึงอยากจะขอพาทุกคนไปพบกับ 17 เรื่องราวที่แสดงออกให้เราเห็นกันอย่างชัดเจนว่าญี่ปุ่นนั้นเป็นประเทศที่น่าชื่นชมมากๆ จะเป็นยังไงบ้างพร้อมแล้วไปชมกันเลย

1. กรุงโตเกียว คือ เมืองที่ปลอดภัยที่สุดในโลก

จากการเปิดเผยข้อมูลของศูนย์วิจัย Economist Intelligence Unit การจัดอันดับเมืองที่ปลอดภัยที่สุดในโลกรวมถึงการดูแลสุขภาพของบุคคลและโครงสร้างพื้นฐาน พบว่าอันดับ 1 คือ โตเกียว

2. ความละเอียด

ป้ายคำแนะนำและคู่มือต่างๆ ในญี่ปุ่นมักจะแปลเป็นภาษาอังกฤษรวมถึงมีภาพประกอบด้วย ทำให้ชาวต่างชาติเข้าใจได้ง่าย

3. เด็กทุกคนในญี่ปุ่น มีวันเกิดร่วมกัน

ในประเพณีที่มีชื่อว่า Shiti-Go-San ที่แปลว่า Seven-Five-Three เป็นประเพณีการเฉลิมฉลองสำหรับเด็กทุกคนที่มีอายุ 3, 5, หรือ 7 ขวบ โดยจัดขึ้นทุกๆ วันที่ 5 พฤศจิกายนของทุกปี เพื่อเป็นสัญลักษณ์สำคัญในการเติบโตของเด็กๆ

4. วันศุกร์ของการทำงาน

เป็นเรื่องที่เรารู้กันอยู่แล้วว่าคนทำงานในประเทศญี่ปุ่นทำงานกันอย่างทนทุกข์และเหนื่อยล้ามากๆ ทางรัฐบาลจึงได้อนุมัติโปรแกรมที่เรียกว่าพรีเมี่ยมวันศุกร์ให้กับพนักงาน โดนทุกวันศุกร์สุดท้ายของเดือนพนักงานสามารถเลิกงานก่อนกำหนดได้หลายชั่วโมง

5. ความรวดเร็ว

เมื่อปี 2014 บนถนนในเมืองฟุกุโอกะ เกิดหลุมลึกขนาดใหญ่ 45 ฟุตขึ้น ซึ่งเกิดจากการสร้างสถานีรถไฟใต้ดิน แต่พวกเขาใช้เวลาเพียง 48 ชั่วโมงในการซ่อมหลุมใหญ่นี้ ทำเอาผู้คนบนโลกโซเชียลตกใจกันมาก

6. ความรับผิดชอบต่อสังคม

เมื่อต้องทำถนน คนงานจะเอาถุงคลุมรถที่จอดบริเวณนั้นไว้ เพื่อไม่ให้รถสกปรก

7. ความสะดวกสบาย

พวกเขาจะอาศัยอยู่ในอพาร์ทเมนท์ห้องเล็กๆ บริเวณระเบียงจะมีอ่างเพื่อให้สะดวกสบายในการดูแลต้นไม้

8. ใส่ใจรายละเอียด

ป้ายโฆษณาถูกนำมาดัดแปลงลงบนฝาท่อระบายน้ำ

9. กิจการที่มีประวัติศาสตร์ยาวนาน

เนื่องจากในญี่ปุ่นมีความเข้มงวดเรื่องสิทธิในทรัพย์สินมากๆ จึงเป็นเหตุผลว่าบริษัทโบราณส่วนมากจึงอยู่มาอย่างยาวนาน อย่าง Hoshi Ryokan โรงแรมญี่ปุ่นแบบดั้งเดิม ที่อยู่มาตั้งแต่ปี 718 ยาวนานถึง 46 รุ่น

10. การอนุรักษ์

หมู่บ้าน Zao Fox Village ของจังหวัดมิยากิบนเกาะฮอนชู ซึ่งเป็นหมู่บ้านที่เต็มไปด้วยจิ้งจอกป่า นักท้องเที่ยวสามารถไปดูมันและให้อาหารมันได้

11. การออกกำลังกาย

ในการเริ่มต้นวันใหม่ของนักเรียนและลูกจ้างของโรงเรียนคือ การออกกำลังกายในตอนเช้า ซึ่งมีมาตั้งแต่ปี 1928 และได้รับการสนับสนุนมาตลอด เพราะนอกจากจะเป็นการทำให้รู้สึกตื่นตัวขึ้นแล้ว ยังทำให้พวกเขามีสังคมที่เพิ่มขึ้นด้วย

12. รถไฟความเร็วสูง

ใน Shinkansen มีรถไฟความเร็วสูงถูกเรียกว่า “รถไฟหัวกระสุน” เพราะสามารถทำความเร็วได้ถึง 200 ไมล์ต่อชั่วโมง (ประมาณ 320 กม./ชม.)

13. มีระบบเตือนภัย

ปกติแล้วญี่ปุ่นจะมีระบบ J-Alert ช่วยเตือนประชาชนผ่านทางสื่อและลำโพง และยังมีอีกระบบคือระบบการแจ้งเตือนทาง SMS เมื่อเกิดเหตุฉุกเฉินทุกคนที่มีโทรศัพท์จะได้รับการแจ้งเตือนภายใน 4-20 วินาที

14. งานศิลปะ

ในประเทศญี่ปุ่นมีศิลปะของ mukimono ซึ่งเป็นการแกะสลักผักและผลไม้ โดยทุกภูมิภาคจะมีธีม mukimono และมีมีดแกะสลักเองด้วย

15. ยาสีฟันรักษาฟันผุ

นี่คือยาสีฟันที่สามารถคืนรอยบุบและรอยแตกเล็กๆของฟันได้ มีการคิดค้นโดยนักวิทยาศาสตร์ชาวญี่ปุ่นชื่อ Kazue Yamagashi

16. สิ่งประดิษฐ์แปลกๆ

มีสิ่งประดิษฐ์มากมายที่ญี่ปุ่นผลิตขึ้น ซึ่งแต่ละอย่างมีความน่าสนใจมาก อย่างหมอนที่เป็นเหมือนตักนี้ จะช่วยเพิ่มฟิลลิ่งในการนอนได้มากขึ้น

17. โรงเรียนในญี่ปุ่น

หากพูดถึงความก้าวหน้าของโรงเรียนญี่ปุ่น ถือว่าเป็นอันดับต้นๆ ของโลกเลย โดยคุณครูจะมีการเตรียมบทเรียนไว้สำหรับระดับของนักเรียนตามกำหนดแทนการใช้คะแนน ภายในโรงเรียนจะไม่มีการใช้โทรศัพท์มือถือเลย และทำความสะอาดโรงเรียนโดยนักเรียนเอง

ที่มา : brightside , เรียบเรียง : Soooksan